Giám đốc chi nhánh Ngân hàng SCB làm giả hồ sơ cho vay 630 tỷ đồng như thế nào?

Lợi dụng quen biết từ trước, bà P.H.T. – cựu Giám đốc Ngân hàng Sài Gòn (SCB) Nguyễn Kiệm làm giả hồ sơ tín dụng 630 tỷ đồng để thu lợi gần 8 tỷ đồng.
Theo công văn SCB gửi Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế buôn lậu (Bộ Công an), ông N.N.N. đại diện Công ty CP Đầu tư N&T (công ty N&T) đến gặp bà P.H.T. - Giám đốc SCB Nguyễn Kiệm đề xuất khoản vay 630 tỷ đồng làm vốn đầu tư dự án. Giữa bà P.H.T. và ông N.N.N. có mối quan hệ quen biết từ trước.
Một thời gian dài không được cấp tín dụng, Công ty N&T nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo. Ngày 24/3/2021, doanh nghiệp này gửi đơn tố cáo bà P.H.T. làm văn bản giả mạo lừa dối cho vay để nhận tiền gây thiệt hại cho công ty với số tiền gần 8 tỷ đồng.
Theo nguồn tin từ Báo An ninh thủ đô, ngay khi nhận được đơn tố cáo, SCB đã kiểm tra, rà soát toàn bộ hồ sơ, giấy tờ mà bà P.H.T. thực hiện và giao cho Công ty N&T. Ngân hàng này nhận thấy các hành vi của bà P.H.T. có dấu hiệu tội làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức và sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.
Cuu giam doc chi nhanh Ngan hang SCB lam gia ho so cho vay 630 ty dong nhu the nao?
 Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng SCB lập hồ sơ giả chiếm đoạt 8 tỷ đồng của khách hàng. Ảnh: Internet.
Phía ngân hàng chia sẻ, Giám đốc SCB Nguyễn Kiệm có đầy đủ năng lực hành vi dân sự và nhận thức hành vi của mình trái pháp luật, nhưng vẫn cố ý thực hiện. Do đó, ngân hàng mới đây đã ra quyết định sa thải và chuyển hồ sơ vụ việc đến Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế buôn lậu của Bộ Công an.
"Chúng tôi tin rằng, cơ quan điều tra sẽ làm rõ vụ việc để có xử lý thích đáng đối với các vi phạm pháp luật của bà. SCB cam kết không chối bỏ trách nhiệm của mình và sẽ tuân thủ các quyết định của Cơ quan điều tra", thông cáo của ngân hàng này cho biết.
SCB đã ra quyết định sa thải bà P.H.T. vì những hành vi của bà T. làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến khách hàng và uy tín, thương hiệu SCB. Đồng thời gửi hồ sơ sang Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế buôn lậu (Bộ Công an). 
Qua sự việc này, SCB cũng khuyến cáo khách hàng cần phải cẩn trọng, tuyệt đối tránh các sai phạm liên quan đến tính có thật của khoản vay cũng như khả năng tài chính của khách hàng. 
Các gian lận có thể bao gồm: Hối lộ cho cán bộ quản lý và nhân viên tín dụng để được vay vốn hoặc được hưởng những điều khoản vay có lợi; thông đồng cùng cán bộ nhân viên Ngân hàng giả mạo thông tin trên hồ sơ vay vốn...
Hồng Quyên (t/h)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN