Giám đốc bộ phận ngân hàng giả chữ ký của khách, chiếm đoạt 1,6 tỷ đồng

Giám đốc bộ phận khách hàng cá nhân của ngân hàng chỉ đạo cấp dưới làm ủy nhiệm chi để chuyển hơn 1,6 tỉ của khách hàng vào tài khoản của mình để chiếm đoạt.

Chiều 18/5, TAND tỉnh Đồng Nai tuyên phạt bị cáo Nguyễn Lê Vũ Huy (47 tuổi, Giám đốc bộ phận khách hàng cá nhân Ngân hàng Phương Đông, Chi nhánh Đồng Nai) 12 năm tù về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Các bị cáo là cấp dưới của Huy: Nguyễn Thị Bích Dung (Trưởng phòng Dịch vụ khách hàng), Lê Thị Thủy (Kiểm soát viên kiểm soát giao dịch), Nguyễn Thị Kiều Hưng (Nhân viên giao dịch) bị phạt từ hai năm sáu tháng đến ba năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Giam doc bo phan ngan hang gia chu ky cua khach, chiem doat 1,6 ty dong

Bị cáo Nguyễn Lê Vũ Huy tại tòa.

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Đồng Nai, trong quá trình làm việc, Huy đã lợi dụng chức vụ và sự tín nhiệm được giao quản lý các hoạt động của ngân hàng để chiếm đoạt tài sản.

Từ tháng 12/2015 đến ngày 16/2/2016, mặc dù chưa được sự đồng ý và chưa có chữ ký của khách hàng là bà Lê Kim Oanh (ngụ TP. Biên Hòa), Huy đã chỉ đạo cho cấp dưới là Dung, Thủy và Hưng viết và duyệt ba ủy nhiệm chi để chuyển tổng số tiền hơn 1,6 tỷ đồng từ tài khoản của bà Oanh qua tài khoản của Huy để chiếm đoạt.

Khi phát hiện tiền trong tài khoản của mình bị mất, bà Oanh đã làm đơn tố cáo cơ quan công an và Huy bị bắt giữ. Sau đó, cơ quan công an tỉnh Đồng Nai đã tiến hành điều tra xác định bị hại trong vụ án này là Ngân hàng Phương Đông.

Quá trình điều tra và kết luận bổ sung của cơ quan CSĐT công an tỉnh Đồng Nai xác định các nhân viên của ngân hàng là Dung, Thủy và Hưng đã giúp sức cho Huy thực hiện hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Vì vậy, phía Ngân hàng đã bồi thường toàn bộ số tiền hơn 1,6 tỷ đồng cho khách hàng Oanh. Ngoài ra, gia đình các bị cáo đã bồi thường toàn bộ số tiền cho ngân hàng và được ngân hàng có đơn đề nghị giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa, các bị cáo Dung, Thủy và Hưng cho rằng mình không có tội. Tất cả những bút ký viết và duyệt ba ủy nhiệm từ tài khoản khách hàng Oanh qua tài khoản của Huy đều dưới sự chỉ đạo của Huy. Các bị cáo không hề biết trước mục đích Huy chiếm đoạt tiền của khách, không được hưởng lợi từ việc này.

Các luật sư bào chữa cho các bị cáo Dung, Thủy và Hưng cho rằng thân chủ không có tội vì các bị cáo không bàn bạc và nhất trí với bị cáo Huy để thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền thông qua ủy nhiệm chi. Qua lời khai của bị cáo Dung, Thủy và Hưng thì cũng đều bị Huy lừa dối.

"Đối chiếu với quy định và các tài liệu, chứng cứ hiện có, việc cơ quan tiến hành tố tụng xác định các bị cáo Dung, Thủy và Hưng là đồng phạm của bị cáo Huy trong vụ án là không đúng về mặt lý luận cũng như sự thật khách quan của vụ án. Vì trong các trường hợp đồng phạm thì những người tham gia cùng thực hiện tội phạm phải có sự nhất trí của những người cùng thực hiện”", một luật sư nêu quan điểm.

Tuy nhiên, sau khi xem xét hồ sơ vụ án, qua phần xét hỏi, tranh luận tại tòa để làm rõ hành vi của các bị cáo trong vụ án này, HĐXX vẫn quyết định tuyên phạt các bị cáo mức án trên.

Theo PLO

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN