Gây thất thoát 2,3 tỉ đồng, Sở Thông tin - Truyền thông Gia Lai tiếp tục bị điều tra

Liên quan tới vụ việc gây thất thoát lãng phí ngân sách nhà nước trên 2,3 tỉ đồng, những sai phạm của Sở Thông tin - Truyền thông Gia Lai đã được Thanh tra tỉnh này chuyển sang cơ quan công an để tiếp tục điều tra, làm rõ theo thẩm quyền.
Thanh tra tỉnh Gia Lai đã chuyển hồ sơ sai phạm trong việc đầu tư các dự án, mua sắm các phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động tại Sở TT-TT tỉnh này sang cơ quan công an.

Trước đó, Thanh tra tỉnh Gia Lai xác định từ năm 2015 đến 2019, Sở TT-TT được UBND tỉnh Gia Lai giao làm chủ đầu tư 29 dự án mua sắm thiết bị công nghệ thông tin và phần mềm để bàn giao cho các đơn vị sử dụng. Tổng kinh phí đã được quyết toán là trên 105 tỉ đồng.
Gay that thoat 2,3 ti dong, So Thong tin - Truyen thong Gia Lai tiep tuc bi dieu tra-Hinh-2
Việc Sở TT-TT Gia Lai gây thất thoát lãng phí ngân sách nhà nước trên 2,3 tỉ đồng đã được chuyển sang cơ quan công an tiếp tục điều tra, xử lý 

Trong quá trình quản lý, thẩm định, giám sát, Sở TT-TT và các đơn vị tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi, lập dự toán để xảy ra nhiều sai sót. Việc này làm tăng giá trị các gói thầu, gây thất thoát lãng phí ngân sách nhà nước trên 2,3 tỉ đồng.

Trong đó, chỉ riêng Dự án xây dựng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 trên các trang, cổng thông tin điện tử của các cơ quan nhà nước tỉnh Gia Lai (2016) đã gây thất thoát trên 1 tỉ đồng; Dự án xây dựng các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 thực hiện tại các cơ quan nhà nước tỉnh Gia Lai (2017) là trên 464 triệu đồng…

Từ đó, Thanh tra tỉnh Gia Lai đã đề nghị UBND tỉnh Gia Lai kiểm điểm, xem xét trách nhiệm Giám đốc Sở TT-TT là ông Nguyễn Ngọc Hùng trong công tác quản lý, điều hành, công tác kiểm tra, giám sát của chủ đầu tư trong việc đầu tư các dự án, mua sắm các phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin vì đã để xảy ra sai phạm. Ông Hùng cũng phải chịu trách nhiệm thu hồi trên 2,3 tỉ đồng tiền sai phạm, nộp vào ngân sách nhà nước.

Ngoài hồ sơ sai phạm của Sở TT-TT, Thanh tra tỉnh Gia Lai cũng chuyển hồ sơ sai phạm tại các dự án phần mềm của Sở Giáo dục và Đào tạo, Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Gia Lai để tiếp tục làm rõ.

Phòng Cảnh sát Kinh tế (PC03) và Văn phòng Cơ quan CSĐT (PC01) Công an tỉnh Gia Lai là hai đơn vị được giao nhiệm vụ điều tra các sai phạm trên.

Trước đó, Thanh tra tỉnh Gia Lai đã ban hành các Kết luận thanh tra số 07 (ngày 12/5), số 08 (ngày 2/6), số 09 (ngày 21/6) và số 14 (ngày 27/7) tại 4 Sở TT&TT, GD&ĐT, TN&MT cùng Sở Tài chính Gia Lai về việc “Đầu tư các dự án, mua sắm các phần mềm ứng dụng CNTT”.

Theo các kết luận này, trong quá trình thực hiện, Sở TT&TT, Sở GD&ĐT mỗi cơ quan gây thất thoát, lãng phí ngân sách 2,3 tỷ đồng; Sở TN&MT gây thất thoát 1,4 tỷ đồng và Sở Tài chính gây thất thoát 400 triệu đồng. Hiện tại, các Giám đốc và cựu Giám đốc sở cùng hàng chục cán bộ của 4 cơ quan này đã làm bản kiểm điểm trách nhiệm gửi UBND tỉnh và Sở Nội vụ Gia Lai.

Được biết, trong vụ án sai phạm phần mềm gây thất thoát 1,5 tỷ đồng tại Sở Nội vụ Gia Lai (Kết luận thanh tra số 28, ngày 29/10/2021), Cơ quan CSĐT đã khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Huỳnh Văn Tâm - Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy (nguyên Giám đốc Sở Nội vụ), đồng thời bắt giam ông Hồ Quang Thi, nguyên kế toán của sở này.
Hải Đăng (Th)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN