Gần 500 tỷ đồng tái khởi động cầu Tân Kỳ - Tân Quý sau 4 năm 'trùm mền'

Sở Giao thông Vận tải TP HCM vừa có văn bản kiến nghị HĐND TP HCM bố trí hơn 491 tỷ đồng để hoàn thiện cầu Tân Kỳ Tân Quý.

Mới đây, Sở Giao thông - Vận tải đã trình HĐND TP HCM báo cáo số 5277 về việc đề xuất chủ trương đầu tư dự án xây dựng mới cầu Tân Kỳ Tân Quý, quận Bình Tân. Trong đó, đề xuất bố trí hơn 491 tỷ đồng để hoàn thiện cầu Tân Kỳ Tân Quý sau khi dự án dừng hợp đồng BOT.

Dự án được khởi công vào quý I/2018, dự kiến hoàn thành vào cuối năm, thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 1 An Sương - An Lạc do Công ty cổ phần đầu tư phát triển hạ tầng (IDICO-IDI) làm nhà đầu tư. 

Cây cầu này có tổng mức đầu tư hơn 312 tỷ đồng, sau đó nâng lên 668 tỷ đồng do tính cả lãi vay trong thời gian thi công lẫn chờ thu phí hoàn vốn.

Khi dự án đạt khoảng 70% khối lượng công việc thì phải dừng thi công từ tháng 12/2018 đến nay vì chưa hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng để thi công các hạng mục còn lại. 

Nguyên nhân lớn hơn là tháng 8/2019, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị UBND TP HCM phải kiểm tra, xử lý việc phê duyệt quyết định đầu tư dự án khi sử dụng nguồn vốn thu phí BOT để hoàn vốn phải trên cơ sở nguyên tắc công bằng đối với người tham gia giao thông sử dụng dịch vụ phải trả đúng quy định.

Việc này xuất phát từ dự án cầu Tân Kỳ Tân Quý không nằm trong phạm vi dự án BOT cải tạo nâng cấp Quốc lộ 1 An Sương - An Lạc nên việc thu phí dự án trên Quốc lộ 1A (tại trạm thu phí An Sương - An Lạc) để hoàn vốn cho cầu Tân Kỳ Tân Quý là không phù hợp

Gan 500 ty dong tai khoi dong cau Tan Ky - Tan Quy sau 4 nam 'trum men'

Hiện trạng Cầu Tân Kỳ Tân Quý. Ảnh: Báo NLĐ. 

Bên cạnh đó, Nghị quyết 437 của Quốc hội quy định dự án đường bộ đầu tư hình thức BOT chỉ áp dụng cho các tuyến đường xây mới trong khi cầu Tân Kỳ Tân Quý thay thế cho cầu cũ hư hỏng được xây dựng trên tuyến đường hiện hữu.

Do đó, UBND TP HCM phải đàm phán chấm dứt hợp đồng BOT đã ký với IDICO-IDI, kiểm toán các chi phí đã được nhà đầu tư thực hiện dự án để chi trả, nghiên cứu phương án chuyển đổi hình thức đầu tư dự án sau khi dừng hợp đồng BOT và hoàn thiện các hạng mục còn lại để đưa vào lưu thông.

Theo Sở Giao thông Vận tải, nếu được HĐND TP thông qua, trong năm nay các đơn vị sẽ thanh toán chi phí cho nhà đầu tư bỏ ra làm dự án và hoàn tất duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi. Dự án sẽ được giải phóng mặt bằng, thi công các hạng mục còn lại, để đưa vào khai thác năm 2025.

Như Ý

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN