Đường Nhuệ và con nuôi Tiến 'trắng' sẽ rời trại giam đến tòa làm chứng

Thông tin từ TAND cấp cao cho biết, trong phiên xử phúc thẩm vụ vợ chồng chủ Công ty TNHH Lâm Quyết lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản diễn ra vào ngày mai (11/5) tại Thái Bình, 2 đối tượng đang bị giam giữ gồm Đường “Nhuệ” và con nuôi là Tiến "trắng" được xác định là nhân chứng và sẽ được triệu tập đến toà.
Như Tiền Phong đã thông tin, ngày mai, 11.5, tại trụ sở TAND tỉnh Thái Bình ở thành phố Thái Bình, TAND cấp cao sẽ tổ chức xét xử phúc thẩm vụ án hình sự ông Nguyễn Văn Lẫm (58 tuổi, ngụ số 138 đường Nguyễn Danh Đới, phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình) và vợ là bà Phạm Thị Quyết (53 tuổi) về tội danh "lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".
Trước đó, từ ngày 28/4, vợ chồng ông Lẫm, bà Quyết đã được cho bảo lãnh, tại ngoại để chờ phiên xử này.Đến chiều nay, 10/5, thông tin từ TAND cấp cao cho biết, Nguyễn Xuân Đường (tức Đường "Nhuệ", 49 tuổi, trú tại phường Kỳ Bá, TP.Thái Bình, tỉnh Thái Bình) và Bùi Mạnh Tiến (tức Tiến "trắng", 25 tuổi, trú tại huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) được triệu tập đến phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án hình sự ông Nguyễn Văn Lẫm và bà Phạm Thị Quyết với vai trò là nhân chứng.

Duong Nhue va con nuoi Tien 'trang' se roi trai giam den toa lam chung

Ngày mai, 11/5, tại trụ sở TAND tỉnh Thái Bình, TAND cấp cao sẽ mở phiên phúc tẩm vụ án vợ chồng Lẫm, Quyết - Ảnh: Hoàng Long.

Như Tiền Phong đã thông tin trước đó, ngày 30/3, Công an tỉnh Thái Bình bắt đầu "cất lưới" vụ án Đường "Nhuệ", bắt giam vợ chồng đối tượng được xem là xã hội đen cộm cán này và một số đối tượng liên quan để điều tra, mở rộng điều tra về các hành vi phạm pháp ở nhiều lĩnh vực. Đến nay, Đường "Nhuệ" đã bị bắt giam và khởi tố trong 3 vụ án liên quan đến đánh người, bảo kê trong lính vực hoả táng và bảo kê, lũng loạn trong đấu giá đất.

Cùng được triệu tập đến toà làm nhân chứng cùng Đường "Nhuệ" là đối tượng được giới giang hồ xem là con nuôi, đồng thời là trợ thủ đắc lực của Đường "Nhuệ" là Tiến "trắng". Năm 2019, Tiến "trắng" cũng bị truy tố, xét xử vì cùng 13 đồng bọn đánh người gây thương tích 25% và hiện đang thụ án.

Duong Nhue va con nuoi Tien 'trang' se roi trai giam den toa lam chung-Hinh-2

Đường "Nhuệ" cùng với con nuôi Tiến "trắng" sẽ được triệu tập đến toà làm nhân chứng - Ảnh tư liệu

Về mối liên quan của Đường "Nhuệ", Tiến "trắng" đối với vụ việc này, theo hồ sơ của cơ quan chức năng và những thông tin mà Tiền Phong thu thập được cho biết, năm 2017, ông Nguyễn Văn Lẫm và vợ là bà Phạm Thị Quyết có vay của Đường "Nhuệ" 1,7 tỉ đồng.

Ngày 3/10/2017, khi vợ chồng ông Lẫm đi vắng, Đường "Nhuệ" dẫn người đến chiếm Công ty TNHH Lâm Quyết của ông Lẫm và "đóng quân", chiếm giữ công ty này đến ngày 19/10/2017. Trong thời gian đó, Đường "Nhuệ" liên tục gọi điện đe dọa vợ chồng ông Lẫm và yêu cầu ông Lẫm, bà Quyết phải định giá công ty và bán lại cho Đường "Nhuệ" để trả nợ.
Đến ngày 16/10/2017, gia đình ông Lẫm gửi đơn tố cáo Đường "Nhuệ" về hành vi tổ chức chiếm đoạt, tẩu tán, phá hoại tài sản, đe dọa giết người. Tuy nhiên, đến ngày 29/3/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Thái Bình đã ra Thông báo số 12 về việc ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự, liên quan đến tố cáo của ông Lẫm, bà Quyết, với lý do không có căn cứ xác định Nguyễn Xuân Đường chiếm giữ đồ đạc, tài sản của Công ty TNHH Lâm Quyết.

Duong Nhue va con nuoi Tien 'trang' se roi trai giam den toa lam chung-Hinh-3

Vợ chồng ông Nguyễn Văn Lẫm, Phạm Thị Quyết (giữa) vừa được tại ngoại - Ảnh: Hoàng Long
Tiếp đó, ngày 16/4/2018, ông Lẫm, bà Quyết bị Công an thành phố Thái Bình bắt giữ về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản sau khi một chủ nợ là ông Đỗ Văn Tới làm đơn tố cáo. Trong phiên xử diễn ra vào tháng 6/2019, ông Lẫm, bà Quyết bị TAND tỉnh Thái Bình tuyên phạt tổng số 27 năm tù.
Tại phiên toà này, Đường "Nhuệ" cũng được triệu tập đến toà làm nhân chứng. Tuy nhiên, nhân chứng này đã không có mặt tại toà.
Trong quá trình bị khởi tố, truy tố và xét xử, ông Lẫm và bà Quyết cùng người nhà đã liên tục làm đơn kêu oan, đồng thời tố cáo một số cán bộ Công an thành phố Thái Bình bao che cho băng nhóm Đường "Nhuệ". Mới đây nhất, vợ chồng ông Lẫm và bà Quyết đã có đơn đề nghị TAND cấp cao trả hồ sơ vụ án để điều tra lại từ đầu.
Theo Hoàng Long/Tiền Phong

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN