Được vận động, một hộ dân không còn cản trở thi công cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Cho rằng đền bù không thỏa đáng, một hộ dân ở Ninh Thuận đã cản trở thi công để đòi quyền lợi. Sau khi được vận động, hộ này đã không còn cản trở thi công tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Đó là hộ ông Huỳnh Văn Nhớ, ở xã Nhị Hà, huyện Thuận Nam (tỉnh Ninh Thuận).

Dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đoạn qua xã Nhị Hà có ảnh hưởng đến việc sản xuất của 13 hộ dân. Tháng 4/2023, Ban Quản lý dự án này đã phối hợp với địa phương, tổ chức hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng với mức hỗ trợ là 3 triệu đồng/sào.

Có 12/13 hộ dân đồng ý với phương án hỗ trợ trên và đã nhận kinh phí hỗ trợ từ chủ đầu tư dự án. Riêng hộ ông Nhớ không đồng ý, đòi mức hỗ trợ là 12 triệu đồng/sào.

Hộ ông Nhớ đã tổ chức lập hàng rào trên tuyến chính, đường công vụ của dự án để chặn xe, cản trở thi công trên công trường dự án tại lý trình Km114+800, thuộc địa phận xã Nhị Hà, huyện Thuận Nam.

Duoc van dong, mot ho dan khong con can tro thi cong cao toc Cam Lam - Vinh Hao
Hình ảnh cản trở thi công của hộ ông Nhớ. Ảnh: Do đơn vị thi công cung cấp. 

Sự vụ khiến cho công tác vận chuyển vật liệu, bê tông phục vụ dự án bị kéo dài thời gian, các mũi thi công liên tục bị gián đoạn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ và chất lượng công trình dự án.

Trước tình hình đó, Công ty Cổ phần cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đã nhiều lần gửi văn bản đến UBND tỉnh Ninh Thuận để được giúp đỡ.

Ngày 16/5, ông Phan Tấn Cảnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận có văn bản chỉ đạo UBND huyện Thuận Nam chủ trì, phối hợp cùng các sở, ngành, đơn vị liên quan giải quyết.

Trong đó có yêu cầu làm việc trực tiếp với hộ dân để tuyên truyền, giải thích, vận động và có biện pháp chỉ đạo giải quyết dứt điểm, theo đúng quy định pháp luật và bảo đảm tiến độ thực hiện dự án.

Công việc này phải thực hiện xong và báo cáo cho UBND tỉnh Ninh Thuận trước ngày 25/5.

Chiều 25/5, trao đổi với phóng viên Tri thức và Cuộc sống, ông Đinh Văn Hòa, Phó chủ tịch UBND huyện Thuận Nam cho biết, sau khi được chính quyền phân tích, hộ ông Nhớ đã không còn cản trở thi công nữa.

Hộ ông Nhớ cũng chưa nhận tiền hỗ trợ, vì với yêu cầu của ông Nhớ là 12 triệu/sào, đại diện công ty cho cho biết xin ý kiến lãnh đạo và trả lời cho hộ ông Nhớ trước ngày 30/5.

Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo có chiều dài khoảng 78,5  km, quy mô 4 làn xe đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa (5 km), Ninh Thuận (61 km) và Bình Thuận (12 km).

Dự án được khởi công từ tháng 12/2021, dự kiến thông xe vào cuối năm 2023.

Lê Xuân Thọ

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN