Dự án chỉnh trang sông Tam Bạc chưa bàn giao, quyết toán nhưng đã hư hỏng

Dự án chỉnh trang sông Tam Bạc (Hải Phòng) chưa bàn giao, quyết toán nhưng đã hư hỏng, xuống cấp khiến công nhân phải lát lại vỉa hè trong ngày 23/11. 

Du an chinh trang song Tam Bac chua ban giao, quyet toan nhung da hu hong-Hinh-12

Ảnh: Mai Chi

Dự án chỉnh trang sông Tam Bạc (đoạn từ cầu Lạc Long đến công viên Tam Bạc, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng) được khánh thành năm 2019, với tổng mức đầu tư trên 1.454 tỉ đồng. Cho đến thời điểm hiện tại, dự án vẫn chưa được bàn giao, quyết toán, nhưng công trình đã có dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp, nhiều đoạn vỉa hè đã bong tróc, xuống cấp. Đơn vị thi công phải nhiều lần sửa chữa.

Du an chinh trang song Tam Bac chua ban giao, quyet toan nhung da hu hong-Hinh-13

Vỉa hè bên đường Tam Bạc (phường Phan Bội Châu, quận Hồng Bàng, Hải Phòng) có nhiều chỗ bị hư hỏng, cong vênh. Ảnh: Mai Chi

Trước đó, như Lao Động đã đưa tin, dự án chỉnh trang sông Tam Bạc có nhiều gói thầu. Riêng gói thầu chi phí xây lắp trên 785 tỉ đồng với các hạng mục chính là nạo vét lòng sông Tam Bạc, kè bê tông dự ứng lực hai bên bờ sông, mở rộng đường Thế Lữ và đường Tam Bạc.

Du an chinh trang song Tam Bac chua ban giao, quyet toan nhung da hu hong-Hinh-14

Phần vỉa hè và bờ kè nứt toác.

Sau khi khánh thành dự án chỉnh trang sông Tam Bạc, diện mạo hai bên bờ sông đã được cải thiện rõ rệt. Khu đô thị mới được xây dựng bên đường Thế Lữ đã tạo cảnh quan đẹp cho khu vực.

Tuy nhiên, điều đáng nói là, đến thời điểm hiện tại, dự án chỉnh trang sông Tam Bạc vẫn chưa được bàn giao, quyết toán. Mặc dù mới đưa vào sử dụng được 3 năm, nhưng nhiều đoạn vỉa hè trên đường Tam Bạc đã bong tróc, hư hỏng. Nhiều chỗ nền vỉa hè gồ ghề, vong vênh, nứt toác. Có nhiều chỗ đá lát bị vỡ, nứt.

Du an chinh trang song Tam Bac chua ban giao, quyet toan nhung da hu hong-Hinh-15

Theo đánh giá của một kỹ sư từng tham gia thi công công trình, do bị ép tiến độ, nên gói thầu kè bờ sông thực hiện song song cùng lúc với gói thầu nạo vét lòng sông, dẫn đến việc nhiều đoạn kè bờ sông đã kè xong thì mới nạo hút lòng sông phía ngoài. Việc này dẫn đến bờ kè bê tông bị chuyển dịch vị trí, giữa các cọc bê tông xuất hiện khe hở, sai với thiết kế, ảnh hưởng tới chất lượng công trình, dẫn đến vỉa hè bị sụt lún, bong tróc, ảnh hưởng tới chất lượng công trình.

Du an chinh trang song Tam Bac chua ban giao, quyet toan nhung da hu hong-Hinh-16

Nhiều chỗ đá lát bị hư hỏng, rơi vỡ. 

Du an chinh trang song Tam Bac chua ban giao, quyet toan nhung da hu hong-Hinh-17

Rất nhiều đoạn vỉa hè bị cong, vênh, nứt. 

Du an chinh trang song Tam Bac chua ban giao, quyet toan nhung da hu hong-Hinh-18

Nhiều chỗ đã được gắn, vá lại nhưng vẫn bị tiếp tục bị nứt vỡ.

Du an chinh trang song Tam Bac chua ban giao, quyet toan nhung da hu hong-Hinh-19

Những ngày này, công nhân đang lát lại vỉa hè những đoạn hư hỏng.

Du an chinh trang song Tam Bac chua ban giao, quyet toan nhung da hu hong-Hinh-20

Đây không phải là lần đầu tiên nhà thầu phải sửa chữa tại dự án này.

Không chỉ có vỉa hè hai bên sông Tam Bạc bị xuống cấp, hư hỏng, mà ngay gần đó, công viên vườn hoa Tam Kỳ (quận Hồng Bàng, Hải Phòng) khánh thành năm 2018 đến nay cũng xuống cấp, nhiều chỗ hư hỏng nhưng không được trùng tu, sữa chữa.

Được biết, công viên rộng 5ha, được đầu tư 147,5 tỉ đồng với nhiều hạng mục, trong đó có xây dựng sân chơi, lát đá vỉa hè, và trồng cây xanh.

Du an chinh trang song Tam Bac chua ban giao, quyet toan nhung da hu hong-Hinh-21

Du an chinh trang song Tam Bac chua ban giao, quyet toan nhung da hu hong-Hinh-22

Công viên Tam Kỳ cũng có rất nhiều chỗ bị hư hỏng, nứt vỡ, cong vênh.
Mai Chi/Lao Động

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN