Doanh nhân Việt ​góp ​phần xoa dịu mất mát ​giữa đại dịch Covid-19

Mặc dù chịu tác động nặng nề của đại dịch COVID-19 khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh đối mặt với vô vàn khó khăn nhưng cộng đồng doanh nhân Việt Nam vẫn luôn phát huy truyền thống nghĩa tình, đóng góp công sức, tiền của giúp người dân vượt qua giai đoạn căng thẳng.
Xông pha vào tâm dịch

Vào thời điểm đầu tháng 6-2021, mọi người ai ở đâu ở yên đấy, dây phong tỏa bủa vây khắp nơi. Từ bệnh viện tuyến trên, tuyến dưới cho đến bệnh viện dã chiến đều rơi vào tình trạng quá tải. Chính vào thời điểm đó, Tập đoàn Phương Trang (FUTA Group) dốc toàn lực tiếp sức cho TP, hỗ trợ cộng đồng tại các điểm nóng COVID-19.

Hàng ngàn xe khách, taxi, xe tải… của tập đoàn được huy động để đưa người dân về quê tránh dịch, đưa đón đội ngũ y bác sĩ và lực lượng tuyến đầu đi làm nhiệm vụ; đưa các bệnh nhân F0 đi cấp cứu; thu mua, vận chuyển rau củ quả tiếp tế cho người dân đang gặp khó khăn…

Ông Đào Viết Ánh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Xe khách Phương Trang, nói cũng như nhiều đơn vị khác, công ty bị tổn thất nặng nề bởi dịch bệnh. Nhưng đạo lý “uống nước nhớ nguồn” luôn được ban lãnh đạo tập đoàn coi là sứ mệnh, trách nhiệm và là tình cảm với người dân, xã hội. Vì vậy chương trình “Trả ơn đất nước, đóng góp cộng đồng” được thực hiện bằng tất cả tình yêu, sự tận tâm và sức mạnh tập thể của gần 10.000 người của tập đoàn.

Ngay sau khi Chính phủ chuyển trạng trái chống dịch sang trạng thái bình thường mới, Phương Trang tiếp tục triển khai chương trình “Chuyến xe 0 đồng” hỗ trợ bà con đi lại miễn phí giữa 20 tỉnh, thành và TP.HCM. Đây cũng là giải pháp giúp người dân đi lại an toàn giữa mùa dịch.

Đại diện nhiều công ty cũng chia sẻ rằng những gói mì tôm, túi gạo, quả trứng… được trao kịp thời đã giúp người nghèo giảm bớt khó khăn, động viên những mảnh đời kém may mắn vượt qua đại dịch. Ví dụ, chuỗi “Siêu thị mini 0 đồng” do Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) thực hiện đã giúp hàng ngàn người dân vượt qua giai đoạn dịch bệnh căng thẳng. Theo đó, ban tổ chức mô hình này đã phối hợp với chính quyền địa phương phát cho mỗi hộ một phiếu trị giá 300.000-600.000 đồng tùy hoàn cảnh để mua sắm tại “Siêu thị mini 0 đồng”. Chỉ tính từ tháng 6 đến tháng 10-2021 đã có hơn 30 siêu thị 0 đồng được mở tại tất cả quận, huyện trên địa bàn TP.HCM. Ngoài ra, công ty tổ chức nhiều chương trình khác với tổng giá trị hỗ trợ khoảng 70 tỉ đồng.

Ông Huỳnh Văn Tẩn, Giám đốc quan hệ đối ngoại PNJ, chia sẻ: Lúc đầu chương trình được tổ chức với mục đích góp phần chia sẻ khó khăn với người lao động nghèo, công nhân mất việc, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Nhưng sau đó, tính nhân văn của chương trình đã lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng. Vì vậy đã có khoảng 500 doanh nghiệp mong muốn cùng đồng hành, sẵn sàng cung cấp sản phẩm với mức giá thấp nhất có thể, thậm chí dưới giá vốn để mô hình này được duy trì càng lâu bền càng tốt.

“Cho đến giờ, khi cuộc sống đã tương đối bình thường, chúng tôi và Hội Nữ doanh nhân TP.HCM tiếp tục khởi động chuỗi “Siêu thị mini tết 0 đồng” với hy vọng đem đến cho người dân thuộc hộ nghèo, cận nghèo một cái tết ấm áp hơn vì chứng kiến nhiều hoàn cảnh đang rất khó khăn do dịch bệnh” - ông Tẩn chia sẻ.

Doanh nhan Viet ​gop ​phan xoa diu mat mat ​giua dai dich Covid-19


Bằng nhiều phương thức khác nhau, các doanh nhân đã đóng góp hàng ngàn tỉ đồng cho công tác phòng chống dịch. Ảnh: HOÀNG GIANG

 

Góp phần cứu sống bệnh nhân

Không chỉ hỗ trợ trực tiếp người dân giữa lúc dịch bệnh căng thẳng, hàng loạt doanh nhân còn chung tay ủng hộ cho Quỹ vaccine ngừa COVID-19, đóng góp xây dựng bệnh viện dã chiến, vật tư y tế, tài trợ nghiên cứu vaccine… Đơn cử Ngân hàng SCB đã tổ chức chuỗi hoạt động trao tặng xe xét nghiệm COVID-19 lưu động tại nhiều tỉnh, TP. Chỉ riêng trong năm 2021, ngân hàng này đã trao tặng 24 xe xét nghiệm lưu động và năm xe tiêm vaccine cơ động sử dụng tại nhiều tỉnh, thành. Tính chung từ đầu năm ngoái đến nay, SCB đã đóng góp hơn 270 tỉ đồng cho hoạt động phòng chống dịch COVID-19.

Ông Trương Khánh Hoàng, Quyền Tổng giám đốc SCB, chia sẻ: “Chúng tôi tin rằng với sự đồng lòng của cộng đồng doanh nghiệp, cơ quan chức năng và toàn dân sẽ giúp Việt Nam sớm chiến thắng đại dịch. Đồng thời thông qua đó cũng nhân rộng những nghĩa cử tốt đẹp”.

Tương tự, ngay từ khi bùng phát dịch COVID-19, Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (THACO) đã xây dựng chương trình “Chung tay phòng chống dịch”. Đáng chú ý, đơn vị này đã tích cực hỗ trợ máy thở ECMO cho các bệnh viện tuyến đầu tại TP.HCM, vật tư y tế cho các tỉnh, thành. Đặc biệt, công ty đã nghiên cứu sản xuất các loại xe y tế. Tính chung đơn vị này đã hỗ trợ công tác phòng chống dịch với kinh phí hơn 1.080 tỉ đồng.

Có thể thấy trong những thời khắc khó khăn nhất của đất nước chống chọi với đại dịch COVID-19 đều có sự xuất hiện của doanh nhân, doanh nghiệp. Các chương trình hỗ trợ của họ không chỉ có giá trị về mặt vật chất mà còn lan tỏa tính nhân văn.

Tham gia với tất cả tấm lòng

Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM đánh giá cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp đã vào cuộc mạnh mẽ cùng chính quyền TP.HCM phòng chống dịch, chăm lo an sinh xã hội của người dân. Họ tham gia với tất cả tấm lòng, không tiếc sức người, sức của.

Điều đó cũng thể hiện tinh thần trách nhiệm, lòng yêu nước thương dân, sự kiên cường vượt qua khó khăn, thách thức của cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp TP.HCM trong cuộc chiến phòng chống dịch. Khi doanh nhân góp sức vào công tác phòng chống dịch thì sẽ giúp người lao động ổn định đời sống và giảm bớt gánh nặng cho Nhà nước. Từ đó giúp doanh nghiệp sớm hồi phục sản xuất, đảm bảo công ăn việc làm cho người lao động.

Theo Thùy Linh/PLO

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN