Doanh nghiệp nào chi tiền tỷ cho cán bộ đi nước ngoài bị TTCP điểm danh?

 Trong kết luận của Thanh tra Chính phủ (TTCP), Tổng Công ty Thuốc lá đã chi gần 1,4 tỷ đồng để đài thọ cho 5 cán bộ thuộc Bộ Công thương đi nghiên cứu thị trường và dự hội chợ tại Argentina, Cuba và Panama.
Trong báo cáo của Thanh tra Chính phủ về việc quản lý nhà nước và thực hiện pháp luật trong việc cử đoàn cán bộ đi nước ngoài, ngoài các thông tin liên quan tới cựu Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng, đáng chú ý kết luận còn đề cập tới việc nhiều doanh nghiệp chi tiền tỷ cho cán bộ, ban, ngành, các địa phương đi nước ngoài.
Doanh nghiep nao chi tien ty cho can bo di nuoc ngoai bi TTCP diem danh?
TTCP xác định ông Vũ Huy Hoàng có năm đi nước ngoài 163 ngày. Nguồn ảnh: Tiền Phong
Tiền Phong dẫn nguồn báo cáo cho hay, điển hình là Bộ Công Thương có tới 23 chuyến đi nước ngoài do doanh nghiệp tài trợ kinh phí. Trong năm 2016, Tổng Công ty Thuốc lá đã chi gần 1,4 tỷ đồng đài thọ cho 5 cán bộ thuộc bộ Công thương đi nghiên cứu thị trường và dự hội chợ tại Argentina, Cuba và Panama. Còn tỉnh Đắk Lắk có các ông Nie Thuật (Bí thư Tỉnh ủy) và hai phó Chủ tịch tỉnh cũng có 5 chuyến đi nước ngoài bằng tiền doanh nghiệp.
Theo TTCP, việc bộ ban ngành, địa phương tổ chức đoàn đi nước ngoài góp một phần thành công trong việc đàm phán các hiệp định thương mai, quảng bá hình ảnh. Tuy nhiên, có tình trạng một số đoàn ra nước ngoài để học tập kinh nghiệm nhưng thực chất là đi kết hợp tham quan, du lịch…
Thậm chí có tình trạng mục đích đi công tác nước ngoài một kiểu nhưng thành phần thì chẳng liên quan. TTCP nêu ví dụ điển hình là một số đoàn cán bộ của tỉnh Vĩnh Phúc đi nước ngoài về xúc tiến đầu tư nhưng thành phần lại bao gồm cả Chủ nhiệm UBKT tỉnh uỷ, Phó trưởng ban tuyên giáo tỉnh uỷ, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, Chánh án TAND tỉnh, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh, Phó Giám đốc Công an tỉnh… như vậy không phù hợp với nội dung, mục tiêu chuyến đi.
Theo Tuổi Trẻ, trước thực trạng này, TTCP đã kiến nghị Thủ tướng ban hành các văn bản yêu cầu các bộ ngành và địa phương chấn chỉnh việc thực hiện quy định về hợp tác quốc tế nói chung và cử đoàn đi nước ngoài nói riêng.
Vũ Sơn

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN