Đoạn đường Xô Viết Nghệ Tĩnh sáng kẹt chiều kẹt, xe cứu thương bị bao vây tứ phía

Gần 20 năm nay, tuyến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (Bình Thạnh, TP.HCM), đoạn từ ngã tư Hàng Xanh đến bến xe Miền Đông luôn trong tình trạng kẹt cứng. Đoạn đường chỉ dài hơn 1,5km nhưng là nỗi ám ảnh của người dân mỗi khi di chuyển qua đây sau giờ tan tầm hàng ngày.
Doan duong Xo Viet Nghe Tinh sang ket chieu ket, xe cuu thuong bi bao vay tu phia
Đường Xô Viết Nghệ Tĩnh là một trong những tuyến đường huyết mạch kết nối giao thông từ các quận trung tâm TP.HCM ra quận Thủ Đức, đi Bình Dương, Bình Phước. Nhiều năm nay tuyến đường này luôn trong tình trạng quá tải bởi lượng xe lưu thông nhiều, đường lại nhỏ hẹp. 
Doan duong Xo Viet Nghe Tinh sang ket chieu ket, xe cuu thuong bi bao vay tu phia-Hinh-2
 Tuyến này với chiều dài khoảng hơn 1,5km, nối từ ngã tư Hàng Xanh (quận Bình Thạnh) về tới Bến xe Miền Đông và kết nối với nhiều tuyến đường chính ở phía Đông thành phố.
Doan duong Xo Viet Nghe Tinh sang ket chieu ket, xe cuu thuong bi bao vay tu phia-Hinh-3
Hàng ngày, từ khoảng 17h tới hơn 19h, một lượng lớn phương tiện từ 3 ngả đường chính là Điện Biên Phủ, đường Bạch Đằng và Xô Viết Nghệ Tĩnh (đoạn đường 2 chiều) bắt đầu đổ dồn về khúc đường Xô Viết Nghệ Tĩnh một chiều khiến đoạn đường này bị quá tải. 
Doan duong Xo Viet Nghe Tinh sang ket chieu ket, xe cuu thuong bi bao vay tu phia-Hinh-4
 Lượng xe lưu thông lớn, trong đó rất nhiều phương tiện là xe khách, xe buýt di chuyển về Bến xe Miền Đông nhưng diện tích đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (đoạn một chiều) quá nhỏ hẹp, tạo thành một điểm "thắt cổ chai" khiến việc lưu thông của các phương tiện càng khó khăn, gây ra tình trạng ách tắc nhiều năm qua.
Doan duong Xo Viet Nghe Tinh sang ket chieu ket, xe cuu thuong bi bao vay tu phia-Hinh-5
 Tại vòng xoay Xô Viết Nghệ Tĩnh - Ung Văn Khiêm, lực lượng CSGT luôn túc trực để điều phối giao thông, tuy nhiên tình trạng tắc nghẽn vẫn diễn ra triền miên, đặc biệt vào giờ tan tầm hàng ngày.
Doan duong Xo Viet Nghe Tinh sang ket chieu ket, xe cuu thuong bi bao vay tu phia-Hinh-6
 Không thể di chuyển tiếp qua đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, nhiều người rẽ vào các con hẻm nhỏ để dẫn ra đường Đinh Bộ Linh và tìm hướng đi khác tránh đoạn tắc nghẽn.
Doan duong Xo Viet Nghe Tinh sang ket chieu ket, xe cuu thuong bi bao vay tu phia-Hinh-7
 Đường nhỏ hẹp tuy nhiên lượng xe lại quá nhiều nên thường xuyên xảy ra tình trạng va chạm, tai nạn giao thông trên đoạn đường này.
Doan duong Xo Viet Nghe Tinh sang ket chieu ket, xe cuu thuong bi bao vay tu phia-Hinh-8
Xô Viết Nghệ Tĩnh cũng là tuyến đường chính của nhiều sinh viên ở các trường như: Đại học Công nghệ TP.HCM (Hutech), Đại học Ngoại thương cơ sở II TP.HCM,... và một số trường cấp 1 cấp 2. Một lượng lớn học sinh, sinh viên cũng đổ ra đường sau mỗi buổi chiều khiến tuyến đường càng thêm quá tải. 
Doan duong Xo Viet Nghe Tinh sang ket chieu ket, xe cuu thuong bi bao vay tu phia-Hinh-9
 Một em bé ngủ gục trên lưng bố vì phải chờ đợi quá lâu để đi qua đoạn đường tắc.
Doan duong Xo Viet Nghe Tinh sang ket chieu ket, xe cuu thuong bi bao vay tu phia-Hinh-10
Trẻ nhỏ gục trên xe, người lớn cũng mệt mỏi không kém mỗi khi đi qua đoạn đường này vào giờ tan tầm.
Doan duong Xo Viet Nghe Tinh sang ket chieu ket, xe cuu thuong bi bao vay tu phia-Hinh-11
 Một chiếc xe cấp cứu đang hú còi xin nhường đường, tuy nhiên bị "bao vây" bởi hàng trăm phương tiện xung quay không thể thoát ra.
Doan duong Xo Viet Nghe Tinh sang ket chieu ket, xe cuu thuong bi bao vay tu phia-Hinh-12
 Người tham gia giao thông nhúc nhích từng chút một khi qua đoạn "nút thắt cổ chai" trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh.
Doan duong Xo Viet Nghe Tinh sang ket chieu ket, xe cuu thuong bi bao vay tu phia-Hinh-13
Rất nhiều người chọn cách leo lên vỉa hè. 
Doan duong Xo Viet Nghe Tinh sang ket chieu ket, xe cuu thuong bi bao vay tu phia-Hinh-14
 Đến khoảng 18h, lượng phương tiện đổ về ngã tư Hàng Xanh và rẽ vào Xô Viết Nghệ Tĩnh càng nhiều hơn, tại một số ngã tư cắt qua đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, các phương tiện lao ra tứ phía, hỗn loạn.
Doan duong Xo Viet Nghe Tinh sang ket chieu ket, xe cuu thuong bi bao vay tu phia-Hinh-15
 Tuyến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh cũng là trục đường chính nối thẳng về Quốc lộ 13 đi về Bình Dương. "Tuyến đường này cứ tầm 5 giờ chiều là bắt đầu kẹt cứng, lòng đường thì nhỏ hẹp, xe thì đông đúc, nhiều lúc người ta leo hết lên vỉa hè để đi, người dân cũng không làm ăn buôn bán được gì. Nó kẹt như vậy gần 20 năm nay rồi" - anh Nguyễn Hoàng Dũng, một hộ kinh doanh trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh than thở.
Doan duong Xo Viet Nghe Tinh sang ket chieu ket, xe cuu thuong bi bao vay tu phia-Hinh-16
 Bên  cạnh đó, tuyến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh chỉ có lòng đường hơn 10 m, nhưng phải "gồng gánh" một lượng phương tiện rất lớn hàng ngày, khiến tình trạng tắc nghẽn, quá tải diễn ra hàng ngày. Nhiều người dân đặt câu hỏi răng: Liệu tuyến đường này sẽ còn kẹt tới bao giờ? Đến khi nào mới có thể cải tạo, mở rộng tuyến đường huyết mạch này để giao thông được thuận tiện hơn?.
Doan duong Xo Viet Nghe Tinh sang ket chieu ket, xe cuu thuong bi bao vay tu phia-Hinh-17
Trong thời gian tới, sau khi Bến xe Miền Đông mới được hoàn thành và đưa vào sử dụng tại quận 9 (TP.HCM), người dân hy vọng rằng tình hình giao thông tại đây sẽ  được giảm tải một phần bởi việc việc đón đưa hành khách đi các tỉnh miền Đông sẽ được đưa về bến xe mới ở quận 9.
Vào đầu năm 2019, HĐND tỉnh Bình Dường thông qua Tờ trình chấp thuận dự án cải tạo, mở rộng Quốc lộ 13 với mức kinh phí trên 1.411 tỉ đồng. Theo phương án đưa ra, QL13 được mở rộng từ 6 lên 8 làn xe, đoạn từ cổng chào P.Vĩnh Phú (TX.Thuận An, Bình Dương, giáp ranh TP.HCM) đến điểm giao với đường Lê Hồng Phong (P.Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương).
Dự kiến, thời gian thực hiện dự án là từ năm 2019 - 2022, tuy nhiên hiện tại đã gần cuối năm 2019 nhưng dự án này vẫn "án bình bất động"?.
Trong khi đó, dự án mở rộng Quốc lộ đoạn qua TP HCM cũng đã được thông qua, nhưng hàng chục năm nay vẫn chưa thấy khởi công.
Mạnh Phong

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN

Khoa
Xin cảm ơn Nhà Báo và Vietnamdaily đã đăng tình trạng kẹt xe ở đoạn đường này. Khúc đường này bị kẹt xe do ngã tư XVNT và Ung Văn Khiêm + Nguyễn Xí có chốt đèn đỏ làm xe bị gián đoạn không lưu thông trôi chảy. Xin đề xuất cải tạo lại hướng lưu thông ở vòng xoay Đài Liệt Sĩ như làm hầm chui, cầu vượt, ưu tiên hướng XVNT QL13 vào khung giờ.