Diễn đạt “xử lý cá nhân xuyên tạc giá điện” có thể gây hiểu nhầm

Bộ Công Thương thừa nhận cách diễn đạt kể trên trong văn bản có thể gây hiểu nhầm cho dư luận khi khi kiến nghị "Xử lý những cá nhân cố tình xuyên tạc, đưa thông tin không đầy đủ, khách quan về điều chỉnh giá điện".
Trong báo cáo của Bộ Công Thương về tăng giá điện ngày 17/5, Bộ Công Thương kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Thông tin & Truyền thông chỉ đạo báo chí không đưa tin trái chiều và có biện pháp chấn chỉnh hoặc xử lý những cá nhân cố tình xuyên tạc, đưa thông tin không đầy đủ, khách quan nhằm kích động, gây rối trật tự, an toàn xã hội. Ngay sau đó, thông tin trên đã gây bức xúc trong dư luận xã hội và nhiều ý kiến cho rằng, Bộ “đòi xử lý” người góp ý kiến.
Thông tin vụ việc trên sáng 23/5, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho biết, báo cáo của Bộ Công Thương về kết quả của đoàn kiểm tra việc thực hiện Quyết định 648/QĐ-BCT gửi Thủ tướng Chính phủ ngày 17/5/2019, Bộ không kiến nghị “xử lý những cá nhân cố tình xuyên tạc, đưa thông tin không đầy đủ, khách quan về điều chỉnh giá điện”, khiến dư luận bức xúc cho rằng, Bộ “đòi xử lý” người góp ý kiến?".
Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng dẫn lại nguyên văn câu viết đó là: “Bộ Công Thương kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Thông tin - Truyền thông tiếp tục chỉ đạo các cơ quan báo chí thực hiện công tác thông tin tuyên truyền về chủ trương đúng đắn của Đảng, Chính phủ trong việc điều chỉnh giá điện… “có biện pháp chấn chỉnh hoặc xử lý những cá nhân cố tình xuyên tạc, đưa thông tin không đầy đủ, khách quan về đợt điều chỉnh giá điện vừa qua nhằm kích động, gây rối trật tự, an toàn xã hội”.
Dien dat “xu ly ca nhan xuyen tac gia dien” co the gay hieu nham
Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng. 
Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho biết thêm, thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, Bộ Công Thương thường xuyên tổng hợp thông tin phản biện từ công chúng, người dân, trên phương tiện truyền thông báo chí và mạng xã hội, tiếp thu tất cả mọi ý kiến đóng góp mang tính xây dựng, các thông tin phản hồi chính xác để đảm bảo thực hiện đúng và hiệu quả nhiệm vụ của ngành Công Thương.
“Tuy nhiên, vừa qua, sau khi có ý kiến và phản biện của người dân và cơ quan truyền thông, Bộ Công Thương nhận thấy rằng, cách diễn đạt kể trên trong văn bản có thể gây hiểu nhầm cho dư luận, cho rằng, Bộ Công Thương đánh đồng những phản biện tích cực (có thể là trái chiều với quan điểm, chính sách của Bộ nhưng vẫn là những ý kiến phản biện rất đáng được hoan nghênh và cần tiếp thu) với những thông tin cố ý bịa đặt, làm sai lệch thông tin gây hoang mang trong dư luận”, Thứ trưởng Bộ Công Thương nói.
Ông Hoàng Quốc Việt khẳng định vẫn luôn sẵn sàng lắng nghe, tiếp thu những ý kiến góp ý, phản ánh của người dân, kể cả những quan điểm, ý kiến trái chiều để xem xét, tiếp thu xây dựng các chính sách đúng đắn, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân.
“Về việc này, chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm, đồng thời phối hợp làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền nhằm để dư luận hiểu đúng, từ đó sẽ chấp hành tốt hơn chủ trương, chính sách của Đảng, Chính phủ”, ông Vượng nói.
Theo ông Vượng, tiếp nhận phản ánh của dư luận, cũng như quá trình kiểm tra thực tế, chúng tôi thấy rằng, đời sống người dân đã cải thiện, nhu cầu sử dụng điện cũng cao hơn, nên việc nghiên cứu, xây dựng biểu giá bán lẻ điện bậc thang mới cho các hộ gia đình là yêu cầu chính đáng và cần thiết.
“Bộ Công Thương đang chỉ đạo nghiên cứu đề xuất biểu giá điện mới với mục tiêu giảm bù chéo giữa các hộ tiêu thụ, khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, song song với đảm bảo các mục tiêu về an sinh xã hội. Bộ Công Thương cũng đã chỉ đạo các đơn vị, đặc biệt là EVN, phải liên tục tiếp thu, phản hồi ngay tất cả các thắc mắc về hóa đơn tiền điện cho người tiêu dùng. Bên cạnh đó, tới đây, ngành điện sẽ tiếp tục phải tổ chức các chiến dịch phổ biến thông tin, tuyên truyền về giá điện đến người tiêu dùng”, ông Vượng nói.
Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương về phía nhà nước và doanh nghiệp, chúng tôi đã, đang và sẽ làm hết sức mình để công khai, minh bạch và giải trình về giá điện với người tiêu dùng.
“Với trách nhiệm của mình Bộ Công Thương sẽ chủ động hơn trong việc cung cấp thông tin chính thống, kịp thời cho các cơ quan thông tấn báo chí để có thông tin chính thức, ổn định tâm lý người dân, doanh nghiệp. Với tinh thần cầu thị, Bộ Công Thương luôn luôn trân trọng lắng nghe và tiếp thu đầy đủ ý kiến góp ý chân thành, xây dựng của các nhà khoa học, các cơ quan báo chí và đặc biệt là người tiêu dùng”, ông Vượng nói.
Bộ Công Thương cũng cho biết, Văn phòng Chính phủ đã có Thông báo giao Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp các Bộ, ngành để tăng cường tổ chức công tác tuyên truyền, kiểm tra, giám sát để ngăn ngừa, hạn chế những thông tin thất thiệt gây tâm lý hoang mang cho người tiêu dùng.
Hải Ninh

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN