Diễn biến mới nhất vụ ca sĩ Vy Oanh tố cá đại gia Nguyễn Phương Hằng

Ngày 12/3, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM cho biết đã ra quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố theo đơn tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng của bà Nguyễn Thị Mỹ Oanh (SN 1984, tức ca sĩ Vy Oanh). 

Công an TP HCM cho biết ra quyết định này do hết thời hạn và tiếp tục xác minh, nếu có cơ sở sẽ phục hồi giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố theo quy định của Bộ Luật Tố tụng Hình sự năm 2015.

Dien bien moi nhat vu ca si Vy Oanh to ca dai gia Nguyen Phuong Hang

Ca sĩ Vy Oanh

Trước đó, ca sĩ Vy Oanh đã nộp đơn đến Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP HCM tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng (SN 1971, Tổng Giám đốc Công ty CP Đại Nam).

Ca sĩ Vy Oanh cho rằng bà Nguyễn Phương Hằng đã có hành vi sử dụng mạng xã hội đăng tin bịa đặt, sai sự thật nhằm mục đích xuyên tạc, vu khống, xúc phạm danh dự của nhiều cá nhân, ca sĩ, nghệ sĩ trong nước.

"Trong 7 buổi livestream có nội dung làm nhục, thóa mạ đối với tôi (từ ngày 16-5 đến 9-10-2021), bà Phương Hằng đã sử dụng ngôn ngữ phản cảm, giọng điệu quy chụp không có căn cứ với mục đích bôi nhọ, vu khống, xúc phạm với hàng loạt từ ngữ như "làm bé", "giựt chồng", "đẻ thuê", "làm gái bao" ..." - ca sĩ Vy Oanh trình bày.

Dien bien moi nhat vu ca si Vy Oanh to ca dai gia Nguyen Phuong Hang-Hinh-2

Bà Nguyễn Phương Hằng

Ca sĩ Vy Oanh cho rằng hành vi của bà Nguyễn Phương Hằng có dấu hiệu của các tội làm nhục người khác, vu khống, lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước; quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

"Sau những buổi bà Nguyễn Phương Hằng phát sóng trực tiếp này, nhiều người đã lập hội nhóm trên Facebook, Blog, Youtube đăng lại các video mà bà ta livestream và làm tiêu đề bôi nhọ, nói xấu, lăng mạ tôi" - ca sĩ Vy Oanh cho biết.

Sau khi nhận đơn tố cáo, Phòng Cảnh sát Hình sự đã chuyển đơn của ca sĩ Vy Oanh đến Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an TP HCM để xem xét, giải quyết theo thủ tục chung.

Về thủ tục, thời hạn và quy trình giải quyết tin báo tố giác tội phạm, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, bà Vũ Thị Xuân Nhuệ, Trưởng Phòng Thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử phúc thẩm án hình sự - VKSND TP HCM, cho biết các cơ quan chức năng sẽ tiếp nhận và giải quyết tin báo theo điều 147 Bộ Luật Tố tụng Hình sự 2015.

Điều 147 quy định trong thời hạn 20 ngày kể từ khi nhận được tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra phải kiểm tra, xác minh và ra một trong các quyết định: Quyết định khởi tố vụ án; Quyết định không khởi tố vụ án; Quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố.

Trường hợp vụ việc bị tố giác, tin báo về tội phạm hoặc kiến nghị khởi tố có nhiều tình tiết phức tạp hoặc phải kiểm tra, xác minh tại nhiều địa điểm thì thời hạn giải quyết tố giác, tin báo, kiến nghị khởi tố có thể kéo dài nhưng không quá 2 tháng.

Trường hợp chưa thể kết thúc việc kiểm tra, xác minh trong thời hạn quy định tại khoản này thì Viện trưởng VKSND cùng cấp hoặc Viện trưởng VKSND có thẩm quyền có thể gia hạn một lần nhưng không quá 2 tháng.

Chậm nhất là 5 ngày trước khi hết thời hạn kiểm tra, xác minh quy định tại khoản này, cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra phải có văn bản đề nghị VKSND cùng cấp hoặc VKSND có thẩm quyền gia hạn thời gian kiểm tra, xác minh.

Về quy trình giải quyết tin báo, bà Vũ Thị Xuân Nhuệ cho biết: "Khi giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, cơ quan có thẩm quyền có quyền tiến hành các hoạt động: Thu thập thông tin, tài liệu, đồ vật từ cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan để kiểm tra, xác minh nguồn tin; khám nghiệm hiện trường; khám nghiệm tử thi; trưng cầu giám định, yêu cầu định giá tài sản...".

Phạm Dũng/NLĐ

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN