Dịch viêm phổi Covid-19: Những vụ trốn khỏi khu cách ly thiếu ý thức

Sau khi bị cách ly để theo dõi, phòng dịch virus Corona, nhiều người đã bỏ trốn khiến dư luận xôn xao, bất an.
Từ ổ dịch virus corona ở Vĩnh Phúc lên thăm nhà bạn gái
Mới đây, ông Từ Hữu Hà - Chủ tịch UBND huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu cho biết, trên địa bàn vừa cách ly 13 trường hợp theo dõi tại nhà để chờ kết quả xét nghiệm virus Corona (virus Covid-19).
Nguyên nhân cách ly 13 trường hợp trên là do đã tiếp với một nam thanh niên trú tại xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc lên thăm nhà bạn gái ở xã Bình Lư (Tam Đường).
Dich viem phoi Covid-19: Nhung vu tron khoi khu cach ly thieu y thuc
Trạm kiểm soát dịch tại xã Sơn Lôi. (Ảnh: Saostar)
Theo ông Hà, chiều tối ngày 13/2, lực lượng chức năng huyện Tam Đường đã nhận được tin báo về một xe khách đi từ Lao Cai - Lai Châu có dừng xe cho hai hành khách (đến từ tâm dịch Vĩnh Phúc) xuống xe tại địa phận thị trấn huyện Tam Đường.
Đến đêm ngày 13/2, rạng sáng 14/2, lực lượng chức năng đã xác định hai hành khách kể trên là Nguyễn Văn Thuyết (SN 1984, quê thôn Ngọc Bảo, xã Sơn Lôi, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) và Lò Thị Phương (bạn gái Nguyễn Văn Thuyết, SN 1993, trú quán tại bản Nà Phát, xã Bình Lư, Tam Dương).
Ông Hà cho biết thêm, sau khi xuống xe hai người trên đã vào nhà Phương ăn tối cùng một số người hàng xóm. Ngay trong đêm 14/2, Trung tâm Y tế huyện Tam Đường đã phối hợp với chính quyền xã Bình Lư, công an xã Bình Lư đã đưa Phương và Thuyết về Trung tâm y tế huyện tạm cách ly để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh virus Covid-19.
Tuy nhiên, do Thuyết có nguyện vọng xin trở lại quê nhà nên chính quyền huyện Tam Đường đã liên lạc với chính quyền xã Sơn Lôi. Sau khi chính quyền xã Sơn Lôi đồng ý tiếp nhận Thuyết thì huyện Tạm Đường đã bố trí riêng 1 xe cấp cứu để đưa Thuyết trở lại quê nhà. Còn riêng Phương và 13 người tiếp xúc với Phương và Thuyết thì chính quyền huyện đã chỉ đạo cho cách ly y tế tại nhà để theo dõi diễn biến sức khỏe.
Trốn khỏi khu cách ly do nhớ chồng, lo việc bán hàng
Ngày 10/2, bà N.T.D. (SN 1976, ở huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) được xác định đã bỏ trốn khỏi khu vực cách ly phòng chống dịch Covid-19 tại Trung đoàn 123 thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lạng Sơn.
Sau đó, cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn đã đi tìm và xác định được bà D. ở khu vực cửa khẩu Pò Chài (Trung Quốc) đối diện cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn). Ngày 12/2, bà D. đã được đưa về Việt Nam và vào một khu cách ly khác trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.
Theo cơ quan chức năng, nguyên nhân bà D. bỏ trốn khỏi khu vực cách ly là do nhớ chồng, lo việc bán hàng ở khu vực chợ Pò Chài (Quảng Tây, Trung Quốc) tiếp giáp với cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn.
>>> Xem thêm video: Người phụ nữ bỏ trốn khỏi khu cách ly do Virus Corona đang ở Trung Quốc.
(Nguồn: THĐT)
Để thực hiện nghiêm việc cách ly người nghi nhiễm virus corona, tránh việc tự ý rời khỏi nơi cách ly trái quy định về phòng, chống dịch, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ban hành văn bản chỉ đạo Bộ Công an, Bộ Quốc phòng tăng cường kiểm soát đối với đối tượng cách ly bảo đảm theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo các địa phương kiên quyết rút giấy phép lao động của công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam thuộc diện cách ly mà không thực hiện cách ly hoặc tự ý rời khỏi nơi cách ly.
Quang Thịnh

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN