Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp ở Hà Nội

Ngày 5/11, Sở Y tế Hà Nội thông báo ghi nhận 133 ca dương tính SARS-CoV-2, trong đó 61 trường hợp được phát hiện ở cộng đồng.
 
Theo thông báo của Sở Y tế, 133 ca bệnh ghi nhận trong ngày 5/11 phân bố tại 20 quận, huyện, gồm: huyện Gia Lâm (33 ca); huyện Mê Linh (21 ca); quận Hà Đông (17 ca); quận Bắc Từ Liêm (11 ca); huyện Chương Mỹ (8 ca); quận Thanh Xuân (7 ca); quận Hoàng Mai, Long Biên mỗi nơi 6 ca; quận Ba Đình, quận Đống Đa, huyện Đông Anh, huyện Thường Tín mỗi nơi 3 ca; quận Cầu Giấy, quận Hai Bà Trưng, quận Hoàn Kiếm và huyện Đan Phượng mỗi nơi có 2 ca; huyện Mỹ Đức, quận Nam Từ Liêm, huyện Phú Xuyên, huyện Quốc Oai mỗi nơi có 1 ca.
Nếu phân theo các chùm ca bệnh, ổ dịch chợ Ninh Hiệp (Gia Lâm) tăng 46 ca (tổng 76 ca mắc); chùm liên quan ổ dịch Bạch Trữ (Tiến Thắng, Mê Linh) tăng 31 ca (tổng 153 ca mắc); chùm liên quan ổ dịch Phú La (Hà Đông) tăng 18 ca (tổng 27 ca mắc)…Điều đáng lưu ý, 16 quận, huyện có ca mắc ở cộng đồng.
Chiều 5/11, ghi nhận của phóng viên Tiền Phong, xã Ninh Hiệp (Gia Lâm) đã thực hiện các chốt kiểm soát ở các cửa ngõ vào xã, thực hiện giãn cách xã hội toàn xã để thực hiện công tác truy vết, phòng chống dịch.
Xã được xác định ở cấp độ 4 - nguy cơ rất cao - quyết định tạm dừng các dịch vụ kinh doanh, buôn bán, dịch vụ ăn uống, hoạt động thể dục thể thao không cần thiết trong toàn xã; tổ chức xét nghiệm, lấy mẫu cho toàn bộ người dân trên địa bàn xã để sàng lọc các trường hợp F0, F1, F2.
Người dân trên địa bàn xã được yêu cầu ai ở đâu ở yên đó, thực hiện các quy định về phòng, chống dịch (5K), tự theo dõi sức khỏe tại nhà và khai báo y tế Trạm y tế xã; người dân không được tập trung quá 5 người trở lên ở nơi công cộng.
Đánh giá về tình hình dịch COVID-19 tại Hà Nội, một số chuyên gia dịch tễ nhận định, thành phố còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát dịch, có thể xuất hiện thêm các chùm ca bệnh mới. Một trong những nguyên nhân được nêu ra là nhiều người dân từ các tỉnh, thành phố có dịch về Hà Nội chưa thực hiện nghiêm túc việc tự cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, còn di chuyển nhiều nơi, làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh. Cùng với đó, mầm bệnh có thể đã tồn tại trong cộng đồng thời gian qua, có trường hợp nhiễm bệnh lẩn khuất trong cộng đồng; khi nới lỏng, người dân đi lại nhiều, có sự chủ quan, coi thường dịch bệnh nên càng dễ bùng phát dịch.
Theo dự báo, trong một số ngày tới, một số chùm ca bệnh, ổ dịch trên địa bàn thành phố như ở Thị trấn Quốc Oai (huyện Quốc Oai), xã Tiến Thắng (huyện Mê Linh) hay mới nhất tại xã Ninh Hiệp (huyện Gia Lâm) sẽ tiếp tục phức tạp, xuất hiện thêm các ca nhiễm. Nguyên nhân do các chùm ca bệnh này có yếu tố đông người như liên quan đám cưới, đám hiếu, buôn bán liên địa phương…
Theo Tiền Phong

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN