Dịch Covid-19: 4 câu hỏi về biến chủng mới XE có tốc độ lây nhanh hơn Omicron

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), biến chủng mới XE được cho là có tốc độ lây truyền cao hơn nhiều so với biến thể Omicron. Dưới đây là một số câu hỏi chắc hẳn nhiều người thắc mắc về biến chủng COVID-19 mới này.

1. Biến chủng XE là gì?

XE là một dạng biến thể tái tổ hợp của hai dòng phụ thuộc biến thể Omicron, bao gồm BA.1 và BA.2. Biến thể tái tổ hợp xuất hiện khi một người bị nhiễm cùng lúc nhiều hơn một biến thể của virus, tái tổ hợp với nhau bằng cách chia sẻ vật liệu di truyền.

Giáo sư Susan Hopkins, Cố vấn Y tế của Cơ quan An ninh Y tế Anh (HSA), cho biết: “Cũng như các loại biến thể khác của COVID-19, hầu hết sẽ không mang lại bất kỳ lợi thế nào cho virus và sẽ biến mất tương đối nhanh chóng”.

2. XE dễ lây truyền hơn chủng Omicron?

Dich Covid-19: 4 cau hoi ve bien chung moi XE co toc do lay nhanh hon Omicron
Ảnh minh họa: Times Of India. 

Theo báo cáo, biến thể XE có khả năng lây truyền gấp 10 lần so với biến thể Omicron. Cho đến nay, biến thể Omicron có tốc độ lây truyền cao nhất so với tất cả các chủng trước đó.

WHO cho biết cơ quan này cần thêm thời gian để xác định liệu có sự khác biệt đáng kể nào về khả năng lây lan và mức độ nghiêm trọng giữa các chủng Omicron trước đó và chủng tái tổ hợp này hay không.

3. Vắc xin COVID-19 có hiệu quả trước biến thể XE?

Trong báo cáo mới, WHO đã công bố những phát hiện ban đầu về biến thể mới có khả năng gây lo ngại này.

Giáo sư Hopkins nhấn mạnh: “Tốc độ lây nhiễm của XE có vẻ không giống với các biến thể trước và chúng tôi vẫn chưa thể xác định cụ thể các đặc tính của biến thể này. Cho đến nay, vẫn chưa có đủ bằng chứng để đưa ra kết luận về khả năng lây truyền, mức độ nghiêm trọng của biến thể XE cũng như hiệu quả của vắc xin đối với nó”.

4. Bao nhiêu ca nhiễm biến thể XE đã được báo cáo?

Theo báo cáo mới nhất của Cơ quan An ninh Y tế Anh, kể từ lần đầu tiên được phát hiện ở Anh vào ngày 19/1, cho đến nay đã có tổng cộng 637 trường hợp nhiễm biến thể XE được báo cáo.

Ngoài ra, các biến thể tái tổ hợp khác cũng được cơ quan này tìm thấy, song các ca nhiễm vẫn còn ít. Ví dụ, XD là sự kết hợp giữa Delta và BA.1, được tìm thấy trong 49 trường hợp chủ yếu ở Pháp. Trong khi đó, XF là sự tái tổ hợp giữa Delta và BA.1, được tìm thấy trong 38 trường hợp ở Anh.

Mời độc giả xem thêm video: Hội chứng bệnh lạ ở trẻ em liên quan COVID-19 (Nguồn video: THĐT)

Lương Trâm (Theo Times of India)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN