Đề nghị truy tố cựu phó bí thư TP HCM Tất Thành Cang vụ Công ty Tân Thuận

Cơ quan điều tra đã hoàn tất kết luận điều tra bổ sung, tiếp tục đề nghị truy tố ông Tất Thành Cangvà đồng phạm trong vụ sai phạm xảy ra tại Công ty Tân Thuận.

Cơ quan An ninh điều tra Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra bổ sung vụ sai phạm gây thất thoát, lãng phí xảy ra tại Công ty TNHH MTV Đầu tư và xây dựng Tân Thuận do Trần Công Thiện (sinh năm 1965, cựu tổng giám đốc) và đồng phạm thực hiện.

Đề nghị truy tố 10 bị can

Cơ quan điều tra (CQĐT) tiếp tục chuyển hồ sơ sang VKS cùng cấp đề nghị truy tố các ông/bà: Trần Công Thiện, Tất Thành Cang, Nguyễn Văn Minh (cựu chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Tân Thuận), Trần Tấn Hải (cựu phó tổng giám đốc Công ty Tân Thuận), Nguyễn Thị Ngọc Bích (cựu kế toán trưởng), Nguyễn Hoàng Việt (cựu kiểm soát viên), Nguyễn Xuân Tùng (cựu trưởng Phòng kinh doanh tổng hợp), Phạm Văn Thông (cựu phó chánh Văn phòng Thành ủy), Huỳnh Phước Long (cựu trưởng Phòng quản lý đầu tư kinh doanh vốn, Văn phòng Thành ủy), Phan Thanh Tân (cựu phó chánh Văn phòng Thành ủy) cùng về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí theo Điều 219 BLHS.

De nghi truy to cuu pho bi thu TP HCM Tat Thanh Cang vu Cong ty Tan Thuan
 Ông Tất Thành Cang hầu tòa vụ sai phạm thứ nhất. Ảnh: HOÀNG YẾN

Về trách nhiệm dân sự, Hội đồng định giá tài sản thường xuyên trong tố tụng hình sự vẫn chưa có kết quả định giá tài sản tại các thời điểm Công ty Tân Thuận và Công ty CP Quốc Cường Gia Lai ký hủy hợp đồng chuyển nhượng phần đất đã bồi thường tại dự án khu dân cư (KDC) Phước Kiển vào tháng 5-2018, thời điểm ký hợp đồng chuyển nhượng một phần dự án KDC Ven Sông vào tháng 11-2017 và thời điểm khởi tố vụ án (tháng 12-2019). Vì vậy, chưa có cơ sở để xác định trách nhiệm dân sự cụ thể đối với các bị can trong vụ án tại các thời điểm này.

CQĐT cũng cho hay đến nay, Hội đồng định giá tài sản thường xuyên trong tố tụng hình sự cấp TP vẫn chưa có kết quả giám định đối với hai yêu cầu định giá quyền sử dụng đất tại khu IV - KDC Ven Sông và định giá quyền sử dụng đất đối với phần diện tích đất đã bồi thường tại dự án KDC Phước Kiển.

Trước đó, trong kết luận điều tra, CQĐT xác định ông Cang có sai phạm trong việc chuyển nhượng 32 ha đất ở xã Phước Kiển từ Công ty Tân Thuận cho Công ty CP Quốc Cường Gia Lai. Quá trình chuyển nhượng hai dự án KDC Ven Sông và Phước Kiển với Công ty CP Quốc Cường Gia Lai, các bị can gây thất thoát 248 tỉ đồng.

VKS hai lần trả hồ sơ

Trước đó, VKSND TP.HCM trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung lần nữa vụ án này. VKS đề nghị CQĐT tiếp tục điều tra, xác định chính xác thiệt hại của vụ án, xem xét làm rõ trách nhiệm của Công ty CP Quốc Cường Gia Lai…

Trước đó, về trách nhiệm của các cá nhân tại Công ty CP Quốc Cường Gia Lai, CQĐT cho rằng căn cứ để xem xét trách nhiệm của các bị can trong vụ án chủ yếu là việc Công ty Tân Thuận không thực hiện đúng quy định về xây dựng giá, dẫn đến giá chuyển nhượng thấp, gây thất thoát nguồn vốn của Đảng bộ TP tại công ty.

Mặt khác, không có quy định nào bắt buộc Công ty CP Quốc Cường Gia Lai (là bên nhận chuyển nhượng) phải biết giá của Công ty Tân Thuận được xây dựng đúng hay sai.

Kết quả điều tra và tài liệu, chứng cứ trong vụ án đến nay chưa có cơ sở xác định bà Nguyễn Thị Như Loan, Tổng giám đốc Công ty CP Quốc Cường Gia Lai, có sự thông đồng, câu kết với các cá nhân trong Công ty Tân Thuận để có lợi trong việc ký kết các hợp đồng chuyển nhượng nên không có cơ sở xem xét trách nhiệm đối với bà Loan.

Trong quá trình điều tra, CQĐT làm việc với bà Loan và đi đến kết luận việc Công ty CP Quốc Cường Gia Lai nhận chuyển nhượng phần đất đã bồi thường ở dự án KDC Phước Kiển của Công ty Tân Thuận là hoàn toàn đúng quy định pháp luật và không có cơ sở xử lý đối với bà Loan.

Với kết luận lần đó, VKS đã yêu cầu điều tra bổ sung năm vấn đề. Cụ thể là tiếp tục định giá tài sản để xác định chính xác giá trị tài sản của Công ty Tân Thuận tại thời điểm hai công ty Tân Thuận và Quốc Cường Gia Lai ký hủy hợp đồng chuyển nhượng phần đất đã bồi thường tại dự án KDC Phước Kiển vào tháng 5-2018.

Thời điểm Công ty Tân Thuận và Công ty CP Quốc Cường Gia Lai ký hợp đồng chuyển nhượng một phần dự án KDC Ven Sông vào tháng 11-2017, thời điểm khởi tố vụ án vào tháng 9-2019. Đây là căn cứ để xác định chính xác tài sản của Nhà nước bị thất thoát tương ứng với các thời điểm trên của dự án trong vụ án.

VKS yêu cầu xác định và kết luận về trách nhiệm của các cá nhân thuộc Công ty CP Quốc Cường Gia Lai trong vụ án. Đồng thời điều tra, xác định rõ việc thu hồi tài sản bị thất thoát trong vụ án để xác định trách nhiệm dân sự của các cá nhân liên quan đến hậu quả thiệt hại, thất thoát tài sản nhà nước…

Sẽ xem xét trách nhiệm tổng giám đốc Công ty Quốc Cường Gia Lai

Đáng chú ý, kết luận điều tra bổ sung lần này nêu: Đối với bà Nguyễn Thị Như Loan, Tổng giám đốc Công ty CP Quốc Cường Gia Lai, CQĐT sẽ tiếp tục xem xét xử lý trách nhiệm sau, trên cơ sở kết luận giám định của Bộ Tài chính, Bộ TN&MT, Bộ KH&ĐT và kết quả điều tra.

Đồng thời truy thu số tiền hơn 21,2 tỉ đồng Công ty CP Quốc Cường Gia Lai nhận của Công ty Tân Thuận khi hai công ty thỏa thuận hủy hợp đồng số 203/HĐKT/2017 ngày 5-6-2017 và ba phụ lục hợp đồng kèm theo khi chuyển nhượng phần đất đã bồi thường tại dự án KDC Phước Kiển. 

 

Hoàng Yến/PLO

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN