Đầu độc nước sông Đà: Chủ tịch Gốm sứ Thanh Hà nói dối, bao biện cho con gái Trang?

Biên bản kiểm tra của đoàn kiểm tra Cục Cảnh sát môi trường mới đây đã cho thấy Chủ tịch HĐQT công ty CP gốm sứ Thanh Hà nói dối để bao biện cho con gái Trang khi nói con gái ông không hề quen biết Lý Đình Vũ!?
Trao đổi với báo chí ngày 21/10, liên quan đến vụ xả dầu thải đầu độc nước sông Đà, ông Nguyễn Đức Truyền - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Gốm sứ Thanh Hà (thị xã Phú Thọ, Phú Thọ) cho biết, ông Trần Thành Trung, thủ kho vật tư tại Công ty Cổ phần gốm sứ Thanh Hà mới là người cung cấp dầu thải cho Lý Đình Vũ mang đi xả thải và việc mua bán này công ty không hay biết và cũng không liên quan.
Ông Truyền cho biết, sau khi xảy ra vụ việc, bản thân ông đã gọi điện cho các bộ phận và xác định được Trung có liên quan đến việc cung cấp dầu thải cho nhóm đối tượng Lý Đình Vũ xả thải đầu độc nước sông Đà.
Nói về lời khai của đối tượng Vũ khi được một người tên Trang làm việc tại công ty Thanh Hà thuê đi đổ chất thái, ông Truyền khẳng định thông tin này không chính xác. Con gái ông Truyền là Nguyễn Huyền Trang và đang làm ở bộ phận kinh doanh của công ty. Tuy nhiên, sau khi có thông tin vụ việc trên, ông đã hỏi Trang và người phụ nữ này khẳng định không hề quen biết Lý Đình Vũ.
Dau doc nuoc song Da: Chu tich Gom su Thanh Ha noi doi, bao bien cho con gai Trang?
 Công ty Cổ phần gốm sứ Thanh Hà
Đáng chú ý, ông Truyền cho biết, con gái ông là Nguyễn Thị Huyền Trang và ông Trần Thành Trung, cán bộ Phòng Vật tư kiêm Thủ kho đều đang làm việc với công an Hòa Bình liên quan vụ đổ dầu thải vào nguồn nước sông Đà. Việc này khiến dư luận đặt ra câu hỏi, nếu con gái ông Nguyễn Đức Truyền không liên quan tại sao lại bị mời lên cơ quan công an làm việc?
Tuy nhiên, mới đây, biên bản kiểm tra của đoàn kiểm tra Cục Cảnh sát môi trường – Bộ Công an ngày 19/10 cho thấy, Vũ liên lạc qua điện thoại với bà Nguyễn Huyền Trang (trợ lý giám đốc Công ty) đề xuất việc tiếp nhận, xử lý tái chế số dầu thải đang lưu giữ tại công ty CP gốm sứ Thanh Hà và được bà Trang đồng ý. Theo thỏa thuận miệng, bà Trang phải trả cho Vũ chi phí vận chuyển, thu gom và xử lý dầu thải là 1.000 đồng/lít. Đến ngày 7/10, Vũ gọi điện cho bà Trang để lấy dầu nhưng bà Trang đi vắng. Bà Trang giao lại việc này cho Nguyễn Thành Trung (nhân viên phòng vật tư).
Điều đó cho thấy, thông tin ông Nguyễn Đức Truyền cung cấp và nội dung biên bản kiểm tra có sự mâu thuẫn như việc vị trí công việc của con gái ông Truyền là trợ lý giám đốc không phải là làm ở bộ phận kinh doanh, việc giao nhận dầu thải giữa công ty và các nghi phạm đã được sự đồng ý của bà Trang và bà Trang có biết Lý Đình Vũ, thậm chí còn thỏa thuận với Vũ việc xử lý dầu thải.
Trước đó, Kiến Thức đã đưa tin, ngày 20/10, đối tượng Lý Đình Vũ (SN 1982, trú tại xã Xuân Lâm, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) - kẻ đã thuê và cùng hai đối tượng Nguyễn Chương Đại, Hoàng Văn Thám xả thải gây ô nhiễm nguồn nước sông Đà đã đến công an tỉnh Bắc Ninh đầu thú.
Theo lời khai ban đầu của đối tượng này cho thấy, Vũ được một nữ giám đốc tên Trang thuê đi đổ dầu thải. Cụ thể, lời khai ban đầu của Vũ cho thấy, Vũ được 1 người phụ nữ tên là Trang ở Phú Thọ thuê đổ chất thải. Người phụ nữ yêu cầu Vũ đến Công ty gạch, gốm sứ Thanh Hà (thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ) lấy chất thải, sau đó đem đến chỗ nào vắng người thì đổ. Sau khi thoả thuận với người phụ nữ tên Trang, Lý Đình Vũ quay về Bắc Ninh thuê Nguyễn Chương Đại và Hoàng Văn Thám đi lấy chất thải để đổ.
Ngày 6/10, Đại và Thám lái xe ô tô tải biển kiểm soát 99C-08783 đi từ tỉnh Bắc Ninh đến Công ty gạch, gốm sứ Thanh Hà lấy chất thải (bơm vào 10 thùng chứa khoảng 10m3), sau đó di chuyển về Công ty TNHH Cơ khí cao su K90, địa chỉ tại xã Chỉ Đạo (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) gửi xe.
Đến ngày 8/10, Đại và Thám lái xe tải trên đi đổ thải ở Hoà Bình, tuy nhiên, do trên đường bị hỏng xe nên Đại gọi điện cho Vũ đến. Chính vì vậy, Vũ đã lái xe ô tô BKS 89A-13766 đến nơi xe hỏng. Sau đó, 3 đối tượng mang xe tải đi sửa rồi chở đến khu vực vắng người ở xóm Quyết Tiến, xã Phúc Tiến, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình tiến hành xả chất thải, sau đó bỏ trốn.
Sau khi các đối tượng trên đổ thải, đến khoảng 21h30 phút ngày 08/10/2019, một số công nhân phát hiện tại đường giao thông liên xã Phú Minh - Phúc Tiến, huyện Kỳ Sơn (thuộc địa bàn xóm Quyết Tiến, xã Phúc Tiến) việc xả chất thải nguy hại ( nghi là dầu thải) xuống mặt đường và chảy xuống suối Trầm thuộc xóm Quyết Tiến, xã Phúc Tiến đến hồ Đầm Bài (là nơi cung cấp nước cho Nhà máy nước sạch Sông Đà), gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và nguồn nước cung cấp cho Nhà máy nước sạch Sông Đà.
Qua quá trình điều tra, Cơ quan Công an xác định 3 đối tượng nghi vấn tổ chức thực hiện hành vi xả chất thải gây ô nhiễm môi trường nêu trên, gồm: Lý Đình Vũ (sinh năm 1982), Nguyễn Chương Đại (sinh năm 1994), cùng trú xã Xuân Lâm, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh và Hoàng Văn Thám (sinh năm 1986, trú xã Chi Lễ, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn).
Tâm Đức

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN