Đại biểu Quốc hội: Quy hoạch tổng thể Quốc gia cần có chiến lược phát triển cụ thể

Sáng 6/1, tiếp tục chương trình tại Kỳ họp bất thường lần thứ 2, Quốc hội khóa XV, các đại biểu thảo luận ở tổ về Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cần có những chương trình hành động, phương án cụ thể
Phát biểu tại tổ, Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội, đại biểu Nguyễn Trúc Anh cho rằng, Quy hoạch tổng thể quốc gia lần này giống như “sách trắng” của Chính phủ, trong đó đưa ra những khuyến cáo nhiều hơn là một bản quy hoạch.
Dai bieu Quoc hoi: Quy hoach tong the Quoc gia can co chien luoc phat trien cu the
 Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội, đại biểu Nguyễn Trúc Anh phát biểu tại tổ đoàn Hà Nội. Ảnh: Mai Loan. 
Theo đó, Quy hoạch thiếu định lượng, thiếu những chương trình hành động, phương án cụ thể, dự án trọng điểm để hình thành hình dáng phát triển của đất nước đến năm 2050.
“Quy hoạch tổng thể quốc gia đã xây dựng tầm nhìn đến năm 2050, nhưng nhìn chung thiếu định lượng. Về quy hoạch, vẫn thiếu những chương trình hành động, phương án cụ thể, những giải pháp, những dự án trọng điểm, nguồn lực. Ngoài ra, là các chỉ tiêu của quy hoạch cũng phải đưa ra cụ thể từng giai đoạn mới giám sát thực hiện được”, đại biểu Trúc Anh nói.
Cụ thể, đại biểu Trúc Anh bày tỏ băn khoăn về các con số. Ví dụ, theo quy hoạch, đến năm 2050, tăng trưởng bình quân GDP là 6,5 - 7,5% và thu nhập là 27.000 - 32.000 USD. Nhưng cụ thể hơn nữa, các cực tăng trưởng như TP Hà Nội hay TP HCM có tính được GDP đến năm 2050 không thì lại thiếu vắng điều đó.
Theo kinh nghiệm của ông, muốn đạt mức tăng trưởng GDP bình quân cả nước là 6,5-7,5% thì các cực tăng trưởng như TP HCM và Hà Nội GDP phải đạt gấp đôi. Thu nhập bình quân đầu người cũng phải gấp đôi so với bình quân của cả nước thì mới kéo được GDP cả nước lên.
“Theo tôi, cần phải có một con số cụ thể”, đại biểu Trúc Anh nêu quan điểm và cho hay, thông thường, khi làm quy hoạch, cần phải có kịch bản phát triển. Vậy kịch bản phát triển này sẽ tập trung vào ngành, lĩnh vực nào, dịch vụ, nông nghiệp, xây dựng… cần phải rõ”,
Đặc biệt, theo đại biểu Trúc Anh, tỷ lệ đô thị hóa 70-75%, thì con số 75% dân số sống trong lĩnh vực phi nông nghiệp, liệu chúng ta có khả năng đạt được không?
Điều này cũng gây ra sự mâu thuẫn với phát triển nông nghiệp. Nếu tính như vậy chúng ta sẽ mất hết đất sản xuất nông nghiệp để dành cho đất phát triển đô thị. Đây là con số phải cảnh giác.
Vì quan điểm của chúng ta là gìn giữ thiên nhiên, các loại đất cho tương lai sau này. Trình độ, mức sống của người dân được nâng cao, thu hẹp dần khoảng cách sống giữa nông thôn và thành thị không. Đó mới là mục tiêu để chúng ta nhìn vào.
Quy hoạch quốc gia vẫn mang “hình hài” của một tỉnh, thành nào đó
Phát biểu tại buổi thảo luận tổ, Đại biểu Hoàng Văn Cường (Đoàn TP Hà Nội) cho hay, ông đánh giá cao các nội dung được đề cập trong Quy hoạch, Tuy nhiên, theo đại biểu Cường, đây là quy hoạch quốc gia nhưng vẫn mang “hình hài” của một tỉnh, thành nào đó, chưa cụ thể hóa được chiến lược phát triển kinh tế - xã hội mang tầm quốc gia.
Dai bieu Quoc hoi: Quy hoach tong the Quoc gia can co chien luoc phat trien cu the-Hinh-2
 Đại biểu Hoàng Văn Cường bên hành lang Quốc hội sáng 6/1. Ảnh: Mai Loan.
Cụ thể, các thành phần kinh tế “độc lập, tự chủ, tự cường” thì dựa vào đâu để phát triển, chủ thể tham gia ở đây là ai? Hay định hướng phân bổ các thành phần kinh tế và tham gia vào nền kinh tế quốc gia như thế nào? Những vấn đề này chưa được đề cập trong Quy hoạch nên cơ quan chủ trì soạn thảo cần làm rõ.
Ông Cường cho rằng, trong Quy hoạch cần làm rõ từng ngành kinh tế thì các sản phẩm cần phát triển cụ thể là gì, ngành nào là xương sống của nền kinh tế và chúng ta cần ưu tiên cho ngành nào, việc phân bổ nguồn lực ra sao để hình thành các vùng trọng điểm kinh tế.
Về vấn đề kinh tế biển, đại biểu Hoàng Văn Cường quan tâm đến việc phát triển ngành du lịch biển của Việt Nam, theo đó cần tạo sự khác biệt so với các quốc gia trong khu vực để thu hút khách du lịch. Cùng với đó, cần chú trọng quy hoạch các cảng – hải cảng ven biển để trở thành nơi thu hút phát triển kinh tế, du lịch.
Mời quý độc giả xem video Tân Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chia sẻ cảm xúc đầu tiên bên hành lang Quốc hội. 
Mai Loan

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN