Đại án Mobifone mua AVG: Lê Nam Trà sống chết làm theo 'sếp' vì cái gì?

Động cơ của bị can Lê Nam Trà, cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên Mobifone khi nghe lời chỉ đạo của Nguyễn Bắc Son tích cực thực hiện thương vụ AVG để mong muốn “giữ ghế” và nhận 2,5 triệu USD.
Trong bản kết luận điều tra vụ án MobiFone mua 95% cổ phần AVG vừa được Bộ Công an ban hành, bị can Lê Nam Trà - cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên MobiFone bị đề nghị truy tố 2 tội danh: "Vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng" và tội “Nhận hối lộ” theo quy định tại khoản 4, Điều 354 BLHS năm 2015.
Tại cơ quan điều tra, bị can Lê Nam Trà khai quá trình thực hiện dự án, ông Phạm Nhật Vũ đã nhiều lần gọi điện giục sớm hoàn thành dự án. Sau khi hoàn thành dự án, trước và sau tết âm lịch 2016, ông Trà nhận từ ông Phạm Nhật Vũ số tiền 2,5 triệu USD. Số tiền này ông Trà đã sử dụng cá nhân.
Với cương vị là Chủ tịch HĐTV MobiFone Lê Nam Trà nhận thức được việc nhận tiền từ ông Vũ là sai, vi phạm pháp luật nên đã đề nghị xin được khắc phục toàn bộ số tiền 2,5 triệu USD hưởng lợi bất chính.
Dai an Mobifone mua AVG: Le Nam Tra song chet lam theo 'sep' vi cai gi?
 Bị can Lê Nam Trà.
Dư luận cho rằng, với việc “lại quả” 2,5 triệu USD thì thương vụ mua bán kiểu nào cũng có, ở vị trí của Lê Nam Trà thì phải nhiều, chỉ là con số rõ ràng bao nhiêu thôi. Tuy nhiên, dư luận băn khoăn, động cơ thật sự mà Lê Nam Trà quyết định mua AVG là vì tiền hay vì giữ chức vụ?
Theo cơ quan điều tra, trong vụ án nêu trên, ông Nguyễn Bắc Son, nguyên Bộ trưởng Bộ TT&TT đóng vai trò chủ mưu, cầm đầu, là người chỉ đạo trực tiếp việc lập, thẩm định, phê duyệt đầu tư dự án MobiFone mua 95% cổ phần AVG.
Khi được Nguyễn Bắc Son gợi ý, ông Lê Nam Trà - Chủ tịch HĐTV Mobifone khi đó đã chỉ đạo cấp dưới tìm hiểu, xin ý kiến lãnh đạo bộ ký bản ghi nhớ mua cổ phần AVG. Tuy nhiên, quá trình lập dự án, ông Lê Nam Trà đã biết tình hình tài chính của AVG xấu, kinh doanh thua lỗ, nợ vay lớn, việc mua cổ phần AVG ảnh hưởng lợi nhuận, kết quả kinh doanh của MobiFone.
Đồng thời, ông Trà ký các báo cáo trình Bộ Thông tin - truyền thông xem xét, phê duyệt đầu tư dự án; chủ trì các cuộc họp Hội đồng thành viên, tiến hành đàm phán với AVG, thống nhất giá mua với AVG tại cuộc họp ngày 2/10/2015.
Theo kết luận của cơ quan công an, Lê Nam Trà thừa nhận việc ký thỏa thuận và hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với cổ đông AVG khi chưa có quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng là trái pháp luật với Luật số 67, Luật số 69 nhưng vẫn chỉ đạo triển khai thực hiện hợp đồng và thỏa thuận chuyển nhượng cổ phần vì sẽ giúp Lê Nam Trà nhận được sự ủng hộ từ lãnh đạo Bộ TT&TT, giúp MobiFone phát triển mảng truyền hình và có thể được lại quả.
Đồng thời, Lê Nam Trà thực hiện theo chỉ đạo của Nguyễn Bắc Son với mong muốn giữ được chức vụ chủ tịch HĐTV MobiFone và sẽ được "lại quả" sau khi thực hiện xong dự án. Hành vi của Lê Nam Trà đã giúp sức cho Nguyễn Bắc Son đạt được ý chí, mục đích, gây thiệt hại gần 6.500 tỷ đồng", kết luận điều tra nêu.
Tuy nhiên, dù thương vụ trên, Lê Nam Trà đã bỏ túi 2,5 triệu USD, tương đương gần 56,6 tỷ đồng nhưng Lê Nam Trà đã phải nhận cái kết đắng và đang phải đối mặt với mức án nghiêm khắc của pháp luật.
Hải Ninh

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN