Cựu Phó bí thư TP HCM Tất Thành Cang liên quan đến sai phạm gì trước khi bị bắt?

Việc phát hành 9 triệu cổ phần cho cổ đông chiến lược là công ty Nguyễn Kim với giá 40.000 đồng/cổ phần không thông qua thẩm định đấu giá đã gây thất thoát cho Sadeco 208 tỷ đồng. Trong phi vụ này ông Tất Thành Cang đã qua mặt tập thể Thường trực Thành uỷ TPHCM chấp thuận chủ trương.

Qua mặt tập thể Thường trực Thành uỷ TPHCM

Ngày 16/12, Công an TPHCM đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Tất Thành Cang (49 tuổi, Phó trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo công trình lịch sử TPHCM) để điều tra về hành vi “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Theo nguồn tin Tiền Phong, ông Tất Thành Cang bị khởi tố do có những sai phạm trong thời gian còn giữ chức vụ Phó bí thư thường trực Thành uỷ TPHCM.

Theo đó, ông Cang đã có sai phạm trong việc chấp thuận chủ trương để Văn phòng Thành uỷ TPHCM biểu quyết chấp thuận phương án phát hành cổ phần cho cổ đông chiến lược, tăng vốn điều lệ Công ty CP phát triển Nam Sài Gòn (Sadeco), gây thiệt hại tiền của Nhà nước.

Cuu Pho bi thu TP HCM Tat Thanh Cang lien quan den sai pham gi truoc khi bi bat?

Ông Tất Thành Cang.

Liên quan đến các phi vụ chuyển nhượng cổ phần, đạo điều kiện cho tư nhân thâu tóm doanh nghiệp nhà nước đang ăn nên làm ra của IPC và Sadeco, vai trò của ông Tất Thành Cang khi đó là Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM.

Trước đó, Chủ tịch UBND TPHCM đã yêu cầu IPC không được giảm tỷ lệ vốn sở hữu để nhà nước giữ quyền chi phối tại Sadeco.

Tại Thông báo số 495 ngày 18/5/2017, Văn phòng Thành ủy TPHCM đã truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó bí thư Thường trực Thành ủy Tất Thành Cang chấp thuận chủ trương phương án phát hành cổ phần cho cổ đông chiến lược để tăng vốn điều lệ tại Sadeco... IPC đã yêu cầu Chi cục Tài chính Doanh nghiệp thành phố trình UBND TPHCM phê duyệt phương án tăng vốn điều lệ và giảm tỷ lệ sở hữu của IPC tại Sadeco xuống 28,8%.

Theo Thanh tra TPHCM, văn bản 495 chỉ truyền đạt ý kiến cá nhân của ông Tất Thành Cang, không phải của tập thể Thường trực Thành ủy.

Để Nguyễn Kim thâu tóm Sadeco

Trước khi bị công ty Nguyễn Kim “thâu tóm”, nhóm cổ đông nhà nước sở hữu 62,8% vốn điều lệ của Sadeco, trong đó Văn phòng Thành ủy TPHCM nắm giữ khoảng 2% vốn; công ty TNHH một thành viên đầu tư và xây dựng Tân Thuận (thuộc Văn phòng Thành ủy) nắm giữ khoảng 15% vốn.

Càng khó hiểu hơn khi Thanh tra TPHCM vừa vào cuộc, dù thu được khoản lợi khổng lồ, lần lượt các công ty Nguyễn Kim, Tuấn Lộc … đã trả lại số cổ phần đã mua cho IPC. Theo điều tra của Tiền Phong, vào năm 2015, nhờ mua được 5 triệu cổ phiếu Sadeco sau đó bán lại cho công ty Nguyễn Kim, công ty Exim đã thu được lợi nhuận lên tới hơn 150 tỷ đồng.

Cuu Pho bi thu TP HCM Tat Thanh Cang lien quan den sai pham gi truoc khi bi bat?-Hinh-2

Công ty Sadeco là công ty con của Công ty TNHH MTV phát triển công nghiệp Tân Thuận – IPC (100% vốn nhà nước).

Công ty Sadeco là công ty con của Công ty TNHH MTV phát triển công nghiệp Tân Thuận – IPC (100% vốn nhà nước). Trong tổng số 170 tỉ đồng vốn điều lệ Sadeco, vốn của cổ đông là cơ quan, doanh nghiệp nhà nước chiếm 62,8% (trong đó IPC chiếm 44%) và một số đơn vị khác.

Tổng giám đốc Sadeco Hồ Thị Thanh Phúc (đã bị bắt giam tháng 5/2019) đã đề xuất và được nhóm đại diện quản lý vốn của Văn phòng Thành uỷ TPHCM (gồm ông Huỳnh Phước Long và Trần Công Thiện – đã bị khởi tố) đã trình phương án phát hành cổ phần cho cổ đông chiến lược để tăng vốn điều lệ Sadeco.

Tháng 4/2017, Văn phòng Thành uỷ có tờ trình do ông Phạm Văn Thông (đã bị khởi tố) ký trình xin chủ trương Phó bí thư thường trực Thành uỷ TPHCM lúc bấy giờ là ông Tất Thành Cang về phương án trên. Ông Cang đã có bút phê “đồng ý” trên tờ trình.

Từ ý kiến chỉ đạo của ông Tất Thành Cang về phương án phát hành cổ phần cho cổ đông chiến lược để tăng vốn điều lệ tại Sadeco, giao Văn phòng Thành uỷ chỉ đạo người đại diện quản lý vốn đầu tư để thực hiện chủ trương trên tại Đại hội đồng cổ đông năm 2017.

Sau đó, IPC giảm tỷ lệ vốn nhà nước từ 44% xuống 28,8% theo đề nghị của cổ đông. Sadeco đã hoàn tất việc phát hành cổ phiếu cho cổ đông chiến lược là Công ty Nguyễn Kim, tăng vốn điều lệ từ 170 tỷ đồng lên 260 tỷ đồng.

Theo Cơ quan điều tra, quá trình chọn cổ đông chiến lược không được báo cáo đầy đủ, minh bạch, đánh giá không đúng năng lực của đối tác. Giá phát hành cổ đông cho cổ đông chiến lược không đúng thực tế giá trị tài sản và tiềm lực công ty, cũng như không có căn cứ pháp lý không đảm bảo lợi ích của Sadeco…

Việc phát hành 9 triệu cổ phần cho cổ đông chiến lược là công ty Nguyễn Kim với giá 40.000 đồng/cổ phần không thông qua thẩm định đấu giá đã gây thất thoát cho Sadeco 208 tỷ đồng.

Ngày 15/5/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM đã khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với bà Hồ Thị Thanh Phúc, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển Nam Sài Gòn (tên viết tắt là Sadeco) để điều tra về tội “Tham ô tài sản” và “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Trước đó vào tối 14/5, ông Tề Trí Dũng, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển Công nghiệp Tân Thuận (tên viết tắt là IPC) cũng bị khởi tố và bắt tạm giam với cùng tội danh nói trên.

Cả hai bị can nói trên liên quan đến thương vụ bán 9 triệu cổ phiếu của Sadeco cho Công ty Nguyễn Kim với giá rẻ bèo, gây thất thoát lớn cho doanh nghiệp nhà nước.

Theo Văn Minh/Tiền Phong

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN