Cựu Bộ trưởng Trương Minh Tuấn: Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son giao, tôi chỉ biết ký

“Tôi ký 236 mới dẫn tới hệ quả như ngày nay nhưng tôi chỉ biết ký, sau đó thực hiện thế nào tôi không được biết", bị cáo Trương Minh Tuấn nói.
Chiều 16/12, TAND TP Hà Nội bắt đầu xét hỏi các bị cáo trong vụ án Tổng Cty viễn thông Mobifone mua 95% cổ phần của Cty CP nghe nhìn toàn cầu AVG gây thiệt hại hơn 6.590 tỷ đồng.

Theo cáo trạng, từ tháng 1/2015 đến tháng 1/2016, bị cáo Nguyễn Bắc Son – Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã chỉ đạo các cấp dưới tại Bộ TT&TT và Mobifone để Mobifone mua 95% cổ phần của AVG với giá hơn 8.445 tỷ đồng.

Thương vụ mua bán này trái quy định vì chưa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương; chưa thẩm định hiệu quả và đặc biệt là chưa định giá AVG một cách chính xác; đưa tài liệu mua bán vào danh mục “Mật” trái quy định... Vì vậy, cơ quan truy tố cho rằng ông Son và các bị cáo khác đã gây thiệt hại hơn 6.590 tỷ đồng.

Cuu Bo truong Truong Minh Tuan: Bo truong Nguyen Bac Son giao, toi chi biet ky-Hinh-3

Các bị cáo trong phiên tòa.

Khi thương vụ thành công, bị cáo Phạm Nhật Vũ – Chủ tịch HĐQT AVG đã “cảm ơn” ông Nguyễn Bắc Son 3 triệu USD, Trương Minh Tuấn – nguyên Bộ trưởng Bộ TT&TT (thời điểm phạm tội là Thứ trưởng) 200 nghìn USD, Lê Nam Trà – nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) Mobifone 2,5 triệu USD và Cao Duy Hải – nguyên Tổng GĐ Mobifone 500 nghìn USD.

Năm 2018, Mobifone và bị cáo Phạm Nhật Vũ đã đạt thỏa thuận hủy bỏ việc mua bán. Bị cáo Vũ sau đó đã trả lại cho Mobifone 8.445 tỷ đồng tiền chuyển nhượng cổ phần và hơn 329 tỷ đồng tiền lãi phát sinh, chi phí liên quan việc mua bán.

Tại tòa, bị cáo Phạm Nhật Vũ được thẩm phán Trương Việt Toàn đồng ý cho ra ngoài chăm sóc sức khỏe vì tình trạng thể chất rất kém. Cùng với đó, ông Trương Minh Tuấn bị yêu cầu khai báo đầu tiên nhưng cũng được ngồi vì sức khỏe yếu.

Cựu Bộ trưởng khai thời điểm phạm tội bản thân đang là Thứ trưởng Bộ TT&TT và không được giao phụ trách việc Mobifone mua AVG nhưng được giao việc cụ thể mỗi khi Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son duyệt như ký công văn 44 gửi Bộ Công an đưa danh mục dự án vào tài liệu “Mật”, ký báo cáo thẩm định, ký quyết định 236 đồng ý cho Mobifone đầu tư vào AVG... 

Tuy vậy, ông Tuấn nói: “Trong số 55 văn bản của dự án, tôi ký 5 văn bản trong đó 3 văn bản Bộ trưởng duyệt giao ký, 2 văn bản trình Bộ trưởng xong mới ký. Khi phê duyệt chủ trương mua bán, tôi không được biết, khi ký văn bản 44 tôi không được biết... Khi lên làm Bộ trưởng, tôi lấy lại hồ sơ mới biết”.

Cuu Bo truong Truong Minh Tuan: Bo truong Nguyen Bac Son giao, toi chi biet ky-Hinh-4

Bị cáo Nguyễn Bắc Son - thời điểm phạm tội là Bộ trưởng Bộ TT&TT

Giải thích các văn bản, ông Trương Minh Tuấn khai ký văn bản 44 vì bản thân phụ trách mảng nội chính; ký văn bản 222 nhằm bổ sung, làm rõ thêm báo cáo thẩm định, đồng ý với đề xuất của Mobifone mua 95% cổ phần AVG.

Đặc biệt, về việc đồng ý cho Mobifone mua cổ phần AVG, ông Tuấn nói: “Văn bản 236, nội dung trước khi ký tôi không được biết. Khi có bút phê của Bộ trưởng và Vụ trưởng Vụ quản lý doanh nghiệp, tôi sang gặp Bộ trưởng nói trách nhiệm không phải của tôi nhưng Bộ trưởng có bút phê đồng ý quyết định này, giao đồng chí Tuấn ký... Không thuộc trách nhiệm của tôi nhưng Bộ trưởng giao ký tôi vẫn ký”.

Được hỏi nhận thức hành vi của mình, bị cáo Trương Minh Tuấn khai về thẩm quyền, dự án Mobifone mua AVG phải có đồng ý chủ trương của Thủ tướng Chính phủ.

“Tôi ký 236 mới dẫn tới hệ quả như ngày nay nhưng tôi chỉ biết ký, sau đó thực hiện thế nào tôi không được biết. Tôi tham gia ký các văn bản đều theo chỉ đạo của Bộ trưởng là ông Nguyễn Bắc Son... Tôi nhận trách nhiệm về việc ký văn bản 236. Năm 2018, tôi chỉ đạo Mobifone đàm phán với anh Phạm Nhật Vũ hủy mua bán. Khi anh Vũ trả hết tiền, tôi ký quyết định hủy 236”.

Về hành vi nhận hối lộ, bị cáo khai: “Vũ có đến phòng làm việc của tôi chúc mừng tôi trúng cử và chúc Tết. Tới chiều tối, tôi mới mở ra thì thấy 200 nghìn USD. Trước đó, Vũ có hỏi tôi về dự án, tôi biết tới đâu nói tới đó và Vũ chỉ hỏi tiến độ tới đâu. Lúc đó, rất nhiều người tới chúc mừng tôi sau Đại hội nhưng sau này, tôi nghĩ nếu mình không ký quyết định 236 chắc không có quà đó nên tôi đã chủ động khai báo và nộp lại cho cơ quan điều tra”.

Tuy nhiên, bị cáo Trương Minh Tuấn  không đồng tình việc cáo trạng thể hiện bị cáo Son có hứa hẹn mình ký các văn bản của dự án. “Ông Son không hề hứa hẹn hoặc ép buộc chỉ đạo tôi thực hiện dự án. Lúc làm việc với cơ quan điều tra có thể hiểu lầm hay này khác nhưng hoàn toàn không có việc đó” – ông Trương Minh Tuấn nói.

Theo TP

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN