Cựu Bí thư tỉnh Bình Dương: 'Tôi không bao che doanh nghiệp'

Tại tòa, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương khai rằng không có ý đồ hợp thức hóa hoặc bao che cho doanh nghiệp, lúc ký công văn thì ông “tin là rất đúng”.

Chiều 15-8, TAND TP tiếp tục xét xử 28 bị cáo trong vụ bán rẻ "đất vàng" xảy ra tại Tổng công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu tỉnh Bình Dương (Tổng công ty 3/2) và một số đơn vị liên quan, gây thiệt hại hơn 5.700 tỉ đồng.

Ông Trần Văn Nam (cựu bí thư Tỉnh ủy Bình Dương) là bị cáo thứ hai được HĐXX tiến hành thẩm vấn.

Cuu Bi thu tinh Binh Duong: 'Toi khong bao che doanh nghiep'

Ông Trần Văn Nam, cựu bí thư Tỉnh ủy Bình Dương

Trước bục khai báo, ông Nam cho biết bản thân từng kinh qua các chức vụ phó chủ tịch, chủ tịch UBND tỉnh rồi bí thư Tỉnh ủy Bình Dương.

Ông thừa nhận vào năm 2012 và 2013 có ký quyết định giao hai khu đất 43 ha và 145 ha cho Tổng công ty 3/2, với hình thức có thu tiền sử dụng đất. Nội dung các quyết định ông Nam không nhớ cụ thể, nhưng khẳng định Tổng Công ty 3/2 phải thực hiện nghĩa vụ tài chính đúng theo quy định pháp luật.

Chủ tọa hỏi ông Nam về quyết định số 3444 do ông ký năm 2012, trong đó chấp thuận đơn giá tính tiền sử dụng đất cho Tổng Công ty 3/2 tại thời điểm năm 2006 thay vì năm 2012.

Việc này dẫn tới hậu quả tổng công ty chỉ phải nộp hơn 29 tỉ đồng tiền sử dụng đất, thấp hơn 27 lần mức cần thu, khiến nhà nước bị thất thoát 761 tỉ đồng.

"Dựa vào đâu mà bị cáo ký như vậy?", chủ toạ hỏi. Ông Nam giải thích rằng việc ký công văn là dựa vào tờ trình “khá đầy đủ” của Cục thuế tỉnh Bình Dương, lại không thấy cơ quan chuyên môn nào có ý kiến.

Cựu bí thư nói thời điểm ký công văn tin tưởng là rất đúng, đến bây giờ khi đối chiếu các quy định thì thấy áp đơn giá như vậy là sai.

Đối với khu đất 43 ha, ông Nam khai đến năm 2018 (tức hai năm sau) mới biết Tổng Công ty 3/2 đã chuyển nhượng khu đất này cho Công ty Tân Phú. Và sau này, khi có kết luận thanh tra, ông mới biết việc chuyển nhượng là không đúng quy định.

Được hỏi ý kiến gì về bản cáo trạng của VKS, cựu bí thư Tỉnh ủy Bình Dương đề nghị HĐXX xem xét vấn đề hậu quả thiệt hại trong vụ án. Bị cáo khẳng định “không bàn bạc, không có ý đồ hợp thức hóa hay bao che” cho doanh nghiệp. Thậm chí, bị cáo chính là người chỉ đạo làm cho ra vấn đề bằng việc thanh tra, điều tra…

Cuu Bi thu tinh Binh Duong: 'Toi khong bao che doanh nghiep'-Hinh-2

Các bị cáo tại tòa ngày 15-8

Theo VKS, quá trình thực hiện cổ phần hóa, thay vì chuyển khu đất 43 ha về cho Công ty Impco (trực thuộc Tỉnh ủy) quản lý như phương án đã được phê duyệt, bị cáo Nguyễn Văn Minh (cựu chủ tịch Tổng Công ty 3/2) lại chỉ đạo cấp dưới ký hợp đồng chuyển nhượng khu đất này cho Công ty Tân Phú.

Tiếp đó, bị cáo Minh xin chủ trương từ Tỉnh ủy chuyển nhượng nốt 30% vốn góp của Tổng Công ty 3/2 tại Công ty Tân Phú cho Công ty Âu Lạc.

Lẽ ra, các lãnh đạo tỉnh Bình Dương, bao gồm ông Trần Văn Nam phải yêu cầu Tổng Công ty 3/2 huỷ bỏ hợp đồng chuyển nhượng khu đất 43 ha để chuyển giao khu đất cùng với 30% vốn góp tại Công ty Tân Phú về cho Công ty Impco. Thế nhưng, nhóm bị cáo lại đồng ý với đề xuất của Tổng Công ty 3/2 .

Được “bật đèn xanh”, Tổng Công ty 3/2 chuyển nhượng 30% vốn góp tại Công ty Tân Phú cho Công ty Âu Lạc. Lúc này, toàn bộ quyền sở hữu khu đất 43 ha và 30% vốn góp tại Công ty Tân Phú - là tài sản nhà nước – đã hoàn toàn rơi vào tay tư nhân.

Cơ quan tố tụng xác định khu đất 43 ha trị giá gần 1.400 tỉ đồng nhưng bị chuyển nhượng với giá chỉ hơn 250 tỉ đồng; 30% vốn góp tại Công ty Tân Phú trị giá 60 tỉ đồng nhưng chuyển nhượng với giá hơn 160 tỉ đồng. Sau khi cộng trừ, số tiền bị thất thoát là hơn 984 tỉ đồng.

Tuyến Phan/PLO

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN