Cuộc gặp lịch sử của Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un tại Triều Tiên

Donald Trump đã trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên đặt chân đến Triều Tiên khi ông chào Chủ tịch Kim Jong-un tại Khu phi quân sự.
Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong - un ở đường phân ranh, sau đó bước vào đất Triều Tiên vào lúc 3h46 chiều 30/6, giờ địa phương và đi bộ 20 bước đến một tòa nhà ở phía Triều Tiên cho một cuộc gặp gỡ được truyền hình trực tiếp trên truyền hình quốc tế.
Đây là một cuộc gặp gỡ thân thiện chưa từng thấy nhằm mục đích hồi sinh các cuộc đàm phán bị đình trệ.

"Thật tốt khi gặp lại ông" - ông Kim nói với tổng thống thông qua một phiên dịch viên -  "Tôi không thể ngờ được gặp ông ở nơi này".

"Khoảnh khắc lớn, khoảnh khắc lớn" - ông Trump nói với ông Kim.
Cuoc gap lich su cua Tong thong My Donald Trump va Chu tich Kim Jong-un tai Trieu Tien
Ông Trump và ông Kim gặp nhau ở Bàn Môn Điếm - Ảnh: The New York Times 
Sau khoảng một phút trên lãnh thổ Triều Tiên, ông Trump đã đi cùng ông Kim quay lại con đường trở vào Hàn Quốc, nơi hai người nói ngắn gọn với một nhóm nhà báo trước khi vào trong tòa nhà được gọi là Freedom House để nói chuyện riêng. Ông Trump cho biết sẽ mời ông Kim đến thăm Nhà Trắng.
"Điều này có rất nhiều ý nghĩa bởi vì nó có nghĩa là chúng tôi muốn chấm dứt quá khứ và cố gắng tạo ra một tương lai mới, vì vậy, nó là một hành động rất can đảm và quyết đoán", ông Kim nói với các phóng viên.
Bước chân qua đường đó là một vinh dự lớn, ông Trump trả lời. Rất nhiều tiến bộ đã được thực hiện, rất nhiều tình bạn đã được thực hiện và điều này đặc biệt là một tình bạn tuyệt vời.
Cuộc gặp gỡ ở Bàn Môn Điếm được tổ chức như một lời chào ngắn gọn, không phải là một cuộc đàm phán chính thức, nhưng hai người đã kết thúc với nhau sau hơn một giờ.
Sau khi quay lại, ông Trump cho biết ông và ông Kim đã đồng ý chỉ định các nhà đàm phán để tiếp tục các cuộc trò chuyện trong vài tuần tới. Đội đàm phán Mỹ sẽ tiếp tục được lãnh đạo bởi Stephen Biegun, đặc phái viên, nhưng vẫn chưa rõ ai sẽ là người đứng về phía Triều Tiên.
Ông Trump đã rất nỗ lực bằng niềm tin vào sức mạnh của chính sách ngoại giao cá nhân của mình để đạt được những gì mà các tổng thống trong quá khứ chưa thành công.
Hơn nửa nhiệm kỳ, ông Trump rất mong muốn được giải quyết tranh chấp hạt nhân lâu đời, coi đây là yếu tố đặc trưng của di sản mà ông hy vọng sẽ tạo dựng.
Ông Kim đã chấp nhận lời mời không chính thống của ông Trump, được đăng trên Twitter chỉ một ngày trước đó và cả hai bên đã gấp rút trong 24 giờ qua để quản lý hậu cần và an ninh cần thiết cho một cuộc gặp gỡ như vậy.
Cường Thành

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN