Covid-19: Triệu chứng bất thường dễ bị bỏ qua

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng khô mắt là một triệu chứng mới ở khoảng 20% người mắc COVID-19.

Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học của Đại học Trung Văn Hồng Kông, những người mắc COVID-19 có nguy cơ mắc bệnh khô mắt (DED) cao hơn.

Các nhà nghiên cứu đã rút ra kết luận này sau khi xem xét 228 ca mắc COVID-19 đã khỏi bệnh từ 1-3 tháng, so sánh với nhóm đối chứng là 109 người khỏe mạnh.

Biểu hiện của bệnh

Dấu hiệu phổ biến nhất của bệnh khô mắt sau khi nhiễm virus SARS-CoV-2 là nhìn mờ, sau đó là cảm giác ngứa, đau và rát. Trong một số trường hợp, mắt có tình trạng tiết dịch và mẩn đỏ.

Các nhà nghiên cứu cũng đề cập đến một số dấu hiệu ít phổ biến hơn của COVID-19 ở mắt như sạn, nhạy cảm với ánh sáng và sưng mí.

Covid-19: Trieu chung bat thuong de bi bo qua
 Ảnh minh họa: Times of India

Nguyên nhân dẫn đến khô mắt ở bệnh nhân COVID-19

Đây không phải là lần đầu tiên chứng khô mắt được biết là có liên quan đến COVID-19. Một nghiên cứu đánh giá năm 2021 cho thấy khoảng 1/10 người mắc COVID-19 có các triệu chứng về mắt và vấn đề phổ biến nhất là khô.

Các nghiên cứu đã xác định rõ ràng khô mắt có thể là một dấu hiệu của bệnh, nhưng điều gì dẫn đến tình trạng này vẫn chưa được biết rõ.

Theo giả thuyết, có thể có mối liên hệ giữa COVID-19 và men chuyển angiotensine 2 (ACE2). Virus SARS-CoV-2 liên kết với ACE2 để xâm nhập và lây nhiễm các tế bào có màng bao phủ phía trước mắt và bên trong mí mắt, dẫn đến một loạt các triệu chứng liên quan đến mắt.

Quan điểm của các nhà khoa học về việc coi khô mắt là một dấu hiệu của COVID-19 đang bị chia rẽ. Mặc dù một số nghiên cứu đã xác định được mối liên hệ rõ ràng, nhưng một số chuyên gia tin rằng tình trạng khô mắt có thể do nguyên nhân không liên quan đến COVID-19. Ngay cả việc đeo khẩu trang và tiếp xúc với màn hình laptop khi làm việc trong thời gian dài cũng có thể dẫn đến tình trạng này.

Điều trị khô mắt

Trong hầu hết các trường hợp, người ta thấy rằng các triệu chứng liên quan đến mắt do COVID-19 gây ra sẽ tự khỏi trong vòng vài tuần mà không cần điều trị. Các loại nước nhỏ mắt nhân tạo không kê đơn khác có thể giúp giảm các triệu chứng.

Nếu cảm giác khó chịu không tự khỏi hoặc làm bạn khó chịu nhiều, tốt hơn hết bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ.

Ngoài ra, bạn có thể thử một số cách để giảm khô mắt, chẳng hạn như:

- Tránh khói, luồng không khí trực tiếp và gió

- Uống đủ lượng nước mỗi ngày

- Sử dụng máy tạo độ ẩm để không khí không bị khô

- Chườm ấm lên mắt

Mời độc giả xem thêm video: Hội chứng bệnh lạ ở trẻ em liên quan COVID-19 (Nguồn video: THĐT)

Lương Trâm (Theo Times of India)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN