COVID-19: Người nhiễm biến chủng Omicron ít cần can thiệp y tế

Dữ liệu sơ bộ ban đầu từ tổ hợp bệnh viện lớn ở "tâm dịch" Omicron tại Nam Phi cho thấy, dù số ca mắc COVID-19 tăng nhanh, các bệnh nhân ít cần can thiệp y tế hơn. 
  • COVID-19: Nguoi nhiem bien chung Omicron it can can thiep y te
  • COVID-19: Nguoi nhiem bien chung Omicron it can can thiep y te-Hinh-2
    Cụ thể, Hội đồng nghiên cứu Y khoa Nam Phi đã tiến hành nghiên cứu các bệnh nhân mắc COVID-19 đang được điều trị tại bệnh viện ở Tshwane trong 2 tuần đầu tiên ghi nhận sự gia tăng số ca nhiễm biến chủng Omicron. Ảnh: Reuters.
  • COVID-19: Nguoi nhiem bien chung Omicron it can can thiep y te-Hinh-3
    Các chuyên gia đã quan sát thấy phần lớn bệnh nhân không cần hỗ trợ thở máy. Báo cáo cũng nhấn mạnh thực tế rằng hầu hết các ca mắc COVID-19 phải nhập viện ở Tshwane là những người trẻ tuổi. Ảnh: Getty.
  • COVID-19: Nguoi nhiem bien chung Omicron it can can thiep y te-Hinh-4
    Tác giả báo cáo, bác sĩ Fareed Abdullah, suy đoán tỷ lệ dương tính cao hơn ở những người trẻ tuổi có thể là một dấu hiệu cho thấy vắc xin đang phát huy hiệu quả chống lại Omicron. Ông lưu ý rằng, 57% những người trên 50 tuổi ở Tshwane đã được tiêm vắc xin phòng COVID-19 trong khi tỷ lệ này ở những người dưới 50 tuổi chỉ là 34%. Ảnh: AP.
  • COVID-19: Nguoi nhiem bien chung Omicron it can can thiep y te-Hinh-5
    Được biết, hầu hết các bệnh nhân trên ban đầu tới bệnh viện để trị bệnh khác không liên quan tới COVID-19 và chỉ bị phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 khi làm các xét nghiệm cần thiết để nhập viện. Ảnh: AP.
  • COVID-19: Nguoi nhiem bien chung Omicron it can can thiep y te-Hinh-6
    Hôm 1/12, Viện quốc gia về Bệnh truyền nhiễm của Nam Phi (NICD) đã công bố dữ liệu ban đầu cho thấy, Omicron chỉ né một phần miễn dịch và ảnh hưởng không đáng kể đến hiệu quả của vắc xin COVID-19. Ảnh: Getty.
  • COVID-19: Nguoi nhiem bien chung Omicron it can can thiep y te-Hinh-7
    "Dữ liệu về các đột biến và bức tranh dịch tễ ban đầu cho thấy, Omicron có thể né một số miễn dịch của con người, nhưng mức độ bảo vệ của vắc xin nhằm hạn chế nguy cơ bệnh nặng và tử vong không bị ảnh hưởng nhiều", báo cáo của NICD cho hay. Ảnh: Getty.
  • COVID-19: Nguoi nhiem bien chung Omicron it can can thiep y te-Hinh-8
    Các chuyên gia y tế Nam Phi bày tỏ hy vọng rằng sự gia tăng số lượng lớn số ca mắc COVID-19 trên khắp đất nước sẽ không dẫn đến gia tăng số ca nhập viện và tử vong. Thậm chí, một chuyên gia hàng đầu Nam Phi còn tin rằng biến thể Omicron có thể báo hiệu "sự kết thúc của đại dịch COVID-19". Ảnh: AP.
  • COVID-19: Nguoi nhiem bien chung Omicron it can can thiep y te-Hinh-9
    Trước đó, nhà dịch tễ học lâm sàng người Đức Karl Lauterbach cũng cho rằng, biến chủng Omicron có thể là một "món quà Giáng sinh" và có thể khiến đại dịch kết thúc sớm hơn. Ảnh: HL.
  • COVID-19: Nguoi nhiem bien chung Omicron it can can thiep y te-Hinh-10
    "Sự xuất hiện của Omicron có thể trở nên tích cực nếu nó chỉ gây ra triệu chứng bệnh nhẹ. Việc Omicron là chủng SARS-CoV-2 có nhiều đột biến chưa từng có có nghĩa là nó có thể 'được tối ưu hóa' để lây lan, nhưng có thể ít gây ra bệnh nặng hơn. Đây vốn là cách mà hầu hết các virus về đường hô hấp diễn tiến", chuyên gia nhận định. Ảnh: Telegraph.
  • COVID-19: Nguoi nhiem bien chung Omicron it can can thiep y te-Hinh-11
    Ông Vladimir Nikoforov, chuyên gia trưởng bệnh truyền nhiễm thuộc Cơ quan Sinh học y tế Liên bang Nga, đồng tình rằng sự xuất hiện của biến thể Omicron có thể là dấu hiệu đầu tiên dự báo đại dịch bước vào giai đoạn kết thúc. Ảnh: NYP.
  • COVID-19: Nguoi nhiem bien chung Omicron it can can thiep y te-Hinh-12
    "Biến thể mới có nguồn gốc từ miền nam Châu Phi dễ lây nhiễm hơn (Delta), nhưng mặt khác có dữ liệu gợi ý rằng nó gây ra triệu chứng nhẹ hơn - tức không gây tổn thương nặng ở phổi. Tôi cho rằng đây có thể là sự khởi đầu cho đoạn kết của cơn ác mộng này", ông Nikoforov trả lời trên Đài phát thanh Govorit Moskva. Ảnh: NYT.
  • COVID-19: Nguoi nhiem bien chung Omicron it can can thiep y te-Hinh-13
    Vị chuyên gia người Nga còn cho rằng, Omicron có thể dẫn virus SARS-CoV-2 đi vào con đường trở thành căn bệnh đường hô hấp theo mùa trong tương lai.
  • COVID-19: Nguoi nhiem bien chung Omicron it can can thiep y te-Hinh-14
    Còn theo một chuyên gia y tế giấu tên tại Bắc Kinh (Trung Quốc), chúng ta không cần phải quá lo ngại về biến chủng Omicron. Chuyên gia này nhấn mạnh rằng các biện pháp phòng ngừa cơ bản như cách ly, đeo khẩu trang và khử trùng vẫn có hiệu quả đối với tất cả các chủng virus. Ảnh: CD.
  • Mời độc giả xem thêm video: Hội chứng bệnh lạ ở trẻ em liên quan COVID-19 (Nguồn video: THĐT)
An An (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN