COVID-19: Molnupiravir có phải là liều thuốc hy vọng cho F0 điều trị tại nhà?

Molnupiravir là thuốc kháng virus đường uống và tác dụng trực tiếp đầu tiên, có hiệu quả cao trong việc giảm mức độ virus lây nhiễm SARS-CoV-2 và axit ribonucleic (RNA) ở mũi họng.
  • COVID-19: Molnupiravir co phai la lieu thuoc hy vong cho F0 dieu tri tai nha?
    Bắt đầu từ ngày 16/8, Bộ Y tế sẽ đưa thuốc Molnupiravir vào triển khai chương trình thí điểm điều trị có kiểm soát các F0 tại nhà. Đồng thời, các F0 cũng sẽ được cung cấp một số sản phẩm chăm sóc, nâng cao sức khỏe và tư vấn tâm lý.
  • COVID-19: Molnupiravir co phai la lieu thuoc hy vong cho F0 dieu tri tai nha?-Hinh-2
    Theo tìm hiểu, thuốc Molnupiravir được phát triển bởi công ty công nghệ sinh học Ridgeback Biotherapeutics phối hợp với công ty dược phẩm Merck.
  • COVID-19: Molnupiravir co phai la lieu thuoc hy vong cho F0 dieu tri tai nha?-Hinh-3
    Ban đầu, Molnupiravir được nghiên cứu và phát triển để điều trị bệnh cúm thường. Thế nhưng sau khi xem xét các dữ liệu và nhận thấy tiềm năng của loại thuốc này, các nhà nghiên cứu quyết định phát triển Molnupiravir thành thuốc điều trị COVID-19.
  • COVID-19: Molnupiravir co phai la lieu thuoc hy vong cho F0 dieu tri tai nha?-Hinh-4
    Hiện tại, Molnupiravir là thuốc kháng virus đường uống và tác dụng trực tiếp đầu tiên, có hiệu quả cao trong việc giảm mức độ virus lây nhiễm SARS-CoV-2onucleic (RNA) ở mũi họng.
  • COVID-19: Molnupiravir co phai la lieu thuoc hy vong cho F0 dieu tri tai nha?-Hinh-5
    Được xem như "liều thuốc hy vọng", các nghiên cứu lâm sàng cho thấy, hoạt tính kháng virus phổ rộng của Molnupiravir chống lại được một số chủng của virus corora, bao gồm cả SARS-CoV-2.
  • COVID-19: Molnupiravir co phai la lieu thuoc hy vong cho F0 dieu tri tai nha?-Hinh-6
    Việc sử dụng Molnupiravir như một phương pháp điều trị và dự phòng đã cho thấy khả năng suy giảm đáng kể sự nhân lên của virus và cơ chế sinh bệnh.
  • COVID-19: Molnupiravir co phai la lieu thuoc hy vong cho F0 dieu tri tai nha?-Hinh-7
    Cụ thể, khi virus xâm nhập tế bào, nó giải phóng ARN nhằm nhân bản chính nó rồi tiếp tục lây nhiễm các tế bào khác. Thuốc kháng virus Molnupiravir có chức năng gây rối quá trình sao chép của virus bằng cách chèn lỗi vào ARN virus để virus không thể tạo ra các hạt virus lây nhiễm.
  • COVID-19: Molnupiravir co phai la lieu thuoc hy vong cho F0 dieu tri tai nha?-Hinh-8
    Nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng tại Mỹ, Ấn Độ cho kết quả khả quan về tính an toàn, khả năng dung nạp, đặc biệt giảm tải lượng virus rõ rệt ở bệnh nhân thể nhẹ và vừa sau 5 ngày dùng Molnupiravir, góp phần giảm lây nhiễm trong cộng đồng, giảm tỉ lệ nhập viện, giảm tử vong.
  • COVID-19: Molnupiravir co phai la lieu thuoc hy vong cho F0 dieu tri tai nha?-Hinh-9
    Được chứng minh qua nhiều thử nghiệm là có thể ngăn chặn nhanh chóng sự lây truyền SARS-CoV-2, Molnupiravir theo niềm hy vọng giúp con người đẩy lui được COVID-19 và có thể sẽ là nhân tố thay đổi cuộc chiến này.
  • COVID-19: Molnupiravir co phai la lieu thuoc hy vong cho F0 dieu tri tai nha?-Hinh-10
    Về mặt an toàn và khả năng dung nạp, thuốc có ít tác dụng phụ và chủ yếu là các tác dụng phụ ở mức độ thấp. Các triệu chứng bất lợi duy nhất được báo cáo bao gồm nhức đầu, mất ngủ và tăng nồng độ alanin aminotransferase.
  • COVID-19: Molnupiravir co phai la lieu thuoc hy vong cho F0 dieu tri tai nha?-Hinh-11
    Tuy nhiên, cũng có những lo ngại tác động virus kiểu như vậy có thể dẫn đến hậu quả khó lường, điển hình là nguy cơ gây đột biến ADN.
  • COVID-19: Molnupiravir co phai la lieu thuoc hy vong cho F0 dieu tri tai nha?-Hinh-12
    Về vấn đề này, tại hội nghị châu Âu về vi sinh lâm sàng và bệnh truyền nhiễm (ECCMID) được tổ chức trực tuyến hôm 12/7 vừa qua, đại diện công ty Merck tuyên bố, từ hai thử nghiệm lâm sàng giai đoạn II của Molnupiravir cho thấy thuốc rất hứa hẹn.
  • COVID-19: Molnupiravir co phai la lieu thuoc hy vong cho F0 dieu tri tai nha?-Hinh-13
    Trong hai thử nghiệm riêng biệt để xem xét khả năng Molnupiravir thay đổi ADN trong cơ thể sống, kết quả cho thấy thuốc không hề gây đột biến gene. Hiện, Merck còn kỳ vọng dùng molnupiravir như thuốc điều trị dự phòng được uống sau khi phơi nhiễm.
Kiều Dụ (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN