COVID-19 hôm nay 18/5: Thêm 19 ca mắc mới, cả nước có 4.378 ca bệnh

Theo Bộ Y tế, sáng 18/5 Việt Nam có thêm 19 ca mắc COVID-19 trong nước đều ghi nhận tại khu vực đã cách ly, riêng Hà Nội chiếm 13 ca.
Cụ thể , Hà Nội có 13 trường hợp, Hà Nam có 3, Điện Biên 2 người và Sơn La có 1 người. Các bệnh nhân này đều trong khu cách ly 
Như vậy Việt Nam hiện có 4.378 bệnh nhân từ đầu mùa dịch đến giờ và điều trị khỏi là 2.668 ca.
Trong số các bệnh nhân COVID-19 đang điều trị tại các cơ sở y tế trên cả nước  âm tính với virus SARS-CoV-2 từ 1-3 lần gồm: 46 ca âm tính lần 1; Số ca âm tính lần 2: 26 ca; số ca âm tính lần 3 là 28 ca.
Số ca tử vong liên quan đến COVID-19 ở nước ta đến nay là 37 ca, đây là những bệnh nhân có nhiều bệnh lý nền nặng.
COVID-19 hom nay 18/5: Them 19 ca mac moi, ca nuoc co 4.378 ca benh
 Việt Nam ghi nhận thêm 19 ca nhiễm mới.
Theo Bộ Y tế, số lượng các ca mắc mới COVID-19 tại Việt Nam có thể tiếp tục gia tăng. Tuy nhiên, tất cả các ca mắc mới đều xác định được nguồn gốc lây nhiễm là từ các ổ dịch trước đó, đã được cách ly tập trung từ trước thông qua truy vết F1. Bên cạnh đó, có thể tiếp tục ghi nhận các ổ dịch khác trong cộng đồng tại một số địa phương khác.
Bộ Y tế đã nỗ lực tiếp cận các nguồn cung vaccine qua nhiều kênh khác nhau. Hiện Việt Nam có khoảng 170 triệu liều, trong đó số đã ký kết, có cam kết là khoảng 110 triệu liều (gồm: 38,9 triệu liều từ chương trình COVAX Facility, 30 triều liều từ Astra Zeneca, 31 triệu liều từ Pfizer/BioNTech.
Ngoài ra, Bộ Y tế đã đăng ký với COVAX để mua thêm khoảng 10 triệu liều vaaccine theo cơ chế chia sẻ chi phí (cost share).); tuy nhiên, chưa chắc chắn về tiến độ cung cấp do phụ thuộc vào nhà sản xuất, cung cấp vaccine.
Cơ quan này sẽ tiếp tục nỗ lực tiếp cận, đàm phán với các nhà sản xuất, nhà cung ứng, các tổ chức để có thêm các nguồn vaccine cho Việt Nam.
Việt Nam hiện có 4 đơn vị đang nỗ lực nghiên cứu, sản xuất vaccien trong nước, trong đó có 2 vaccine đang trong giai đoạn thử lâm sàng ở giai đoạn 1 và giai đoạn 2, nếu nghiên cứu thành công thì dự kiến năm 2022 mới có thể sản xuất, cung ứng. Bộ đã có văn bản gửi Tổ chức Y tế thế giới nhận chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine, đặt trung tâm chuyển giao công nghệ tại Việt Nam.
Hồng Quyên

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN