Covid-19: 4 câu hỏi về chủng Omicron

BA.2 (biến thể Omicron) có khả năng lây truyền nhanh hơn chủng gốc. Dưới đây là một số câu hỏi chắc hẳn nhiều người thắc mắc về biến chủng này.
1. Biến chủng Omicron "tàng hình" (BA.2) là gì?
Theo ABC.net.au, Omicron có một số dòng phụ, trong đó BA.1 chiếm hầu hết các ca nhiễm Omicron trên toàn thế giới. Tuy nhiên, BA.2, còn được gọi là Nextstrain clade 21L, gần đây trở thành biến chủng chiếm ưu thế ở nhiều nơi và ngày càng lan rộng.
Hai biến thể phụ này (BA.1 và BA.2) của Omicron khác nhau về trình tự di truyền, bao gồm cả axit amin và protein.
2. BA.2 dễ lây truyền hơn?
Theo Today, dữ liệu ban đầu cho thấy BA.2 dễ lây truyền hơn các biến thể trước, thậm chí cả chủng gốc Omicron. Tại Đan Mạch, BA.2 hiện chiếm 45% số ca mắc COVID-19 của nước này. Chuyên gia cũng cho rằng, mức độ lây nhiễm cao có thể khiến BA.2 sẽ trở thành biến thể thống trị ở Mỹ.
Covid-19: 4 cau hoi ve chung Omicron
Ảnh minh họa: NM.  
Tính đến ngày 5/3, biến thể BA.2 là nguyên nhân gây ra 11,6% ca nhiễm COVID-19 ở Mỹ, theo ước tính gần đây nhất từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ. Con số này tăng từ 6,6% của tuần trước. Tuy nhiên, chủng Omicron gốc và một biến thể phụ khác của nó là BA.1.1 hiện vẫn chiếm ưu thế hơn BA.2.
Tại bang New York, BA.2 đang chiếm tỷ lệ ngày càng nhiều trong số ca mắc mới, Gothamist báo cáo.
"BA.2 vẫn chiếm thiểu số trong toàn bộ ca mắc mà chúng tôi ghi nhận hiện tại. Tuy nhiên, do khả năng lây truyền cao, có lẽ nó sẽ chiếm ưu thế", Tiến sĩ Albert Ko đến từ Trường Y tế Công cộng Yale (Mỹ) nói với Today.
Dirk Dittmer, giáo sư tại Khoa vi sinh và Miễn dịch học tại Đại học Y North Carolina, dự đoán BA.2 sẽ là nguyên nhân gây ra phần lớn các ca nhiễm COVID-19 ở Mỹ trong 4 đến 8 tuần tới.
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng biến thể BA.2 dường như dễ lây truyền hơn BA.1.
3. BA.2 có gây bệnh nặng hơn?
Mặc dù có khả năng lây nhiễm cao hơn, WHO cho hay dữ liệu từ Nam Phi, Anh và Đan Mạch cho thấy không có sự khác biệt giữa mức độ nghiêm trọng của BA.1 và BA.2.
Theo Phó Giáo sư James Wood đến từ trường Đại học New South Wales (Australia), không có bằng chứng thực tế cho thấy BA.2 gây bệnh nghiêm trọng hơn biến thể phụ khác.
"Đan Mạch chưa trải qua tình trạng tăng đột biến về số người chết. Chúng ta có thể chứng kiến sự gia tăng số ca nhập viện và phải vào phòng chăm sóc đặc biệt, nhưng chúng ta có bước tiến trong việc tiêm mũi tăng cường, điều đó sẽ giúp giảm bệnh nặng", chuyên gia Wood nói.
4. Liệu vắc xin có khả năng chống lại BA.2 không?
Tất cả vắc xin COVID-19 hiện tại đều được phát triển để chống lại chủng SAR-CoV-2 ban đầu, và với mỗi lần biến chủng xuất hiện sẽ xảy ra khả năng chúng có thể "né" vắc xin.
Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là các loại vắc xin hiện tại không có tác dụng. Như chúng ta đã thấy với BA.1, trong khi các ca bệnh tăng vọt, số trường hợp bị bệnh nặng và tử vong không tăng theo như khoảng thời gian trước khi người dân được tiêm chủng. Nhưng còn quá sớm để nói liệu vắc xin có mang lại mức độ bảo vệ tương tự với biến thể này (BA.2) hay không.
"Các chỉ số ban đầu cho thấy rằng vắc xin sẽ cung cấp mức độ bảo vệ tương tự như chúng ta đã thấy đối với Omicron, đó là một tin tốt. BA.2 có gây ra bệnh nặng hơn hay không, thông tin này sẽ được sáng tỏ khi có nhiều dữ liệu hơn được thu thập", một chuyên gia nói. 

Mời độc giả xem thêm video: Hội chứng bệnh lạ ở trẻ em liên quan COVID-19 (Nguồn video: THĐT)

An An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN