Huyện đảo Phú Quốc chính thức lên Thành phố

Tối 8/1, UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập TP Phú Quốc.

Buổi lễ diễn ra tại khu đô thị mới An Thới, phường An Thới với sự tham dự của Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình và Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình biểu dương những nỗ lực, cố gắng của tỉnh Kiên Giang và TP Phú Quốc thời gian qua đã đưa Phú Quốc từ một hòn đảo còn nhiều thiếu thốn vươn tầm phát triển mạnh mẽ.

Huyen dao Phu Quoc chinh thuc len Thanh pho
Lãnh đạo UBND tỉnh Kiên Giang và TP Phú Quốc đón nhận Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. 

Theo Phó thủ tướng, Phú Quốc đã có sân bay, cảng biển, có điện lưới quốc gia, có nhiều tập đoàn lớn đầu tư nhiều công trình quy mô, trang bị hiện đại đạt tầm khu vực và thế giới. Phú Quốc đã có hình hài một đô thị thông minh, hiện đại được nhiều du khách trong và ngoài nước biết tới.

Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, quá trình phát triển đô thị trên địa bàn Phú Quốc diễn ra nhanh đã đặt ra yêu cầu mới cần thiết phải có một bộ máy chính quyền đô thị có trình độ phát triển cao, hiện đại, đủ năng lực thực thi có hiệu quả công tác quản lý hành chính nhà nước trên địa bàn.

Theo Phó thủ tướng, việc quy hoạch phát triển Phú Quốc phải có tầm nhìn dài hạn ít nhất từ 50 năm trở lên, đáp ứng nhu cầu phát triển của cả trước mắt và lâu dài. Trong phát triển cơ sở hạ tầng đáp ứng nhu cầu dịch vụ cao cấp nhưng phải giữ gìn vẻ đẹp tự nhiên, giữ gìn cảnh quan môi trường và bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống của Phú Quốc.

Trong nhiệm kỳ qua, Phú Quốc phát triển khá toàn diện, trong đó nổi bật là trên lĩnh vực kinh tế. Tổng vốn đầu tư trên toàn xã hội đạt trên 141.000 tỷ đồng, vượt gần 60% so với Nghị quyết. Thu ngân sách giai đoạn 2015-2020 được trên 20.000 tỷ đồng, tăng gấp 2,22 lần so với đầu nhiệm kỳ.

Môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện tốt hơn, thu hút hơn 140.000 tỷ đồng vốn đầu tư toàn xã hội, nhất là thu hút được các tập đoàn kinh tế lớn đầu tư vào Phú Quốc. 

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh: “Tôi đề nghị Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố Phú Quốc nắm bắt cơ hội khai thác tối đa lợi thế sẵn có, xây dựng bộ máy chính trị vững mạnh. Phải xây dựng Phú Quốc trở thành thành phố văn minh, phát triển nhanh và bền vững, hiện đại cùng với thành phố Rạch Giá, Hà Tiên là 3 trụ cột phát triển kinh tế của tỉnh và của vùng ĐBSCL”.

Gia Hân

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN