Công an truy bắt 2 đối tượng nổ súng cướp tiệm vàng tại Sài Gòn ra sao?

Các đối tượng liên hệ với nhau bằng tên giả và nhắn tin qua mạng, phương thức hoạt động cũng rất tinh vi và chuyên nghiệp nên gây nhiều khó khăn cho ban chuyên án.
Ngày 5/12, Công an TP.HCM tổ chức buổi họp thông tin về vụ việc cướp tiệm vàng Thông Phương, đường Trần Văn Mười (xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn).
Theo đó, vụ án xảy ra lúc 15h21 ngày 15/11. Hai nam thanh niên đi chiếc xe máy hiệu Sirius biển số 61L9-3735 vào cửa hàng kinh doanh vàng Thông Phương sau đó đập kính và cướp một số vàng rồi bỏ trốn.
Thượng tá Nguyễn Đăng Nam - Trưởng phòng CSHS Công an TP.HCM, cho biếtp hòng CSHS đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ tiến hành khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai của người liên quan và tiến hành tổ chức truy xét các đối tượng.
Tại hiện trường, tủ kính bị đập vỡ, có 2 đầu đạn được tìm thấy. 
Cong an truy bat 2 doi tuong no sung cuop tiem vang tai Sai Gon ra sao?
 Thượng tá Nguyễn Đăng Nam - Trưởng phòng CSHS Công an TP.HCM thông tin về vụ án.
Sau khi vào cuộc điều tra, đến 8h ngày 19/11, công an bắt đối tượng tên Y ÉT AYŨN (còn gọi là Đức, 22 tuổi, ngụ quận 2, là người dân tộc thiểu số quê gốc ở Đắk Lắk).
Sau khi bị bắt, đối tượng đã khai nhận toàn bộ hàng vi phạm tội. Anh ta khai mình chính là người đã đập tủ kính tiệm, trực tiếp lấy đi 2 khây vàng. Qua những vết thương trên tay Y ÉT AYŨN và hiện trường vỡ tủ kính ở tiệm vàng thì dấu vết trùng khớp, lời khai của nah ta cũng phù hợp với hiện trường gây án.
AYŨN cho biết có quen một đối tượng qua mạng xã hội tên Hoàng. Người này nhiều lần rủ AYŨN cướp tiệm vàng nhưng anh ta sợ nên không tham gia. 
Đến ngày 8/11, Hoàng rủ thêm  lần nữa thì AYŨN đồng ý vì lúc này không có tiền tiêu. Sau đó 2 đối tượng hẹn gặp nhau ở một quán cafe, rồi đến ngã tư An Sương để thuê nhà nghỉ ở lại.
Hoàng sau đó lấy xe máy chở AYŨN đi tới đường Trần Văn Mười (Hóc Môn) để theo dõi các tiệm vàng, nhận thấy tiệm vàng Thông Thương có vị trí thuận lợi nên 2 đối tượng chọn làm mục tiêu để cướp.
Cong an truy bat 2 doi tuong no sung cuop tiem vang tai Sai Gon ra sao?-Hinh-2
AYŨN, Lực, Dũng tại cơ quan công an.
Đến ngày 15/11, Hoàng đưa cho AYŨN một cái túi, trong đó có chứa súng, búa và các vật dụng để đi cướp. Đồng thời Hoàng cũng phân công, khi đến nơi thì Hoàng sẽ kéo cửa và nổ súng thị uy, còn AYŨN sẽ đập cửa kính để cướp vàng và bỏ trốn.
Theo Thượng tá Nguyễn Đăng Nam, vấn đề đặt ra là không thể nhận diện khuôn mặt và danh tính của Hoàng, bởi AYŨN không có hình ảnh của anh ta, cũng không biết địa chỉ chính xác vì cả 2 chỉ quen qua mạng. 
"Ban chuyên án đã rất đau đầu về câu hỏi Hoàng là ai, và phải nhanh chóng có câu trả lời, để đưa đối tượng ra trước pháp luật" - Thượng tá Nam nói.
Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 21/11, Phòng CSHS phát hiện đối tượng Hoàng, tên thật là Đàm Văn Lực (trú ở ấp 6, Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh). Ngay sau đó lực lượng công an đã tiếp cận và bắt người này. Tuy nhiên Lực rất ranh ma, lẩn trốn không xuất hiện ở nhà.
Ngay sau đó đơn vị đã mời vợ và con gái của Lực lên làm việc và cho người thân vận động đối tượng ra đầu thú.
Đến sáng 22/11, Lực đã đến cơ quan công an đầu thú. Tại đây, anh ta khai nhận toàn bộ hành vi. Lực khai anh ta có quen một người tên Dũng (ở Đồng Nai), toàn bộ súng, áo quần, và biển số xe giả đều được Dũng cung cấp để đi cướp.
Sau khi kết hợp với Công an TP Biên Hoà (Đồng Nai), công an TP HCM phát hiện một đối tượng tên Nguyễn Văn Dũng (28 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Nai), chuyên cũng cấp các mặt hàng nông sản đi các nơi.
Cong an truy bat 2 doi tuong no sung cuop tiem vang tai Sai Gon ra sao?-Hinh-3
Tang vật của vụ án. 
Rạng sáng 23/12, Dũng được mời về cơ quan điều tra làm việc và anh ta đã thừa nhận hành vi phạm tội. Đối tượng khai súng và xe máy là mình đã cung cấp cho Lực để đi cướp.
Tại cơ quan điều tra, Dũng cho biết số vàng được đối tượng đã đem về bán tại một tiệm vàng ở Đồng Nai được 34 triệu đồng, sau đó chia nhau.
"Qua khám xét, phát hiện tại nhà Dũng có 2 khẩu súng, và một số vàng còn sót lại. Các đối tượng cũng bàn nhau sau khi cướp xong một tiệm vàng thì sẽ tiến hành cướp thêm những tiệm khác" - Thượng tá Nguyễn Đăng Nam nói.
Với số tiền được chia, Lực mang về đưa về cho vợ 8 triệu đồng để đi khám bệnh. 
Thượng tá Nam cho biết, các đối tượng rất tinh vi, có sắp xếp, tổ chức trước, sử dụng công nghệ cao và rất chuyên nghiệp, bịt mặt, hoá trang, hoá trang biển số xe. Các đối tượng liên lạc với nhau qua mạng bằng tên ảo. Đơn vị điều tra đã rất khó khăn để truy xét ra các đối tượng.
Mạnh Phong

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN