Công an TP HCM nói gì về vụ bắt ông Tất Thành Cang?

Công an TP HCM đã khởi tố 19 cá nhân liên quan đến sai phạm tại Công ty IPC và Công ty SADECO, trong đó có cựu Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP HCM Tất Thành Cang.

Sáng 21/12, Công an TP HCM tổ chức buổi thông tin về tình hình, kết quả công tác bảo đảm trật tự an toàn xã hội năm 2020 và một số công tác trọng tâm năm 2021.

Trả lời báo chí về quá trình điều tra, khởi tố cựu Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP HCM Tất Thành Cang, thượng tá Phạm Văn Thành, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế và buôn lậu (PC03), cho biết, đơn vị tiếp nhận điều tra sai phạm tại Công ty IPC và Công ty SADECO dựa trên kết luận và kiến nghị khởi tố của Thanh tra TP.

Công an thành phố đã phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với VKS, Tòa án đánh giá tài liệu, chứng cứ để xác định vai trò, trách nhiệm của từng cá nhân liên quan trong sai phạm bán 9 triệu cổ phiếu của Công ty Sadeco cho Công ty Nguyễn Kim không thông qua đấu giá, đấu thầu theo quy định.

Theo thượng tá Thành, Công an TP HCM đã tạm giam ông Tất Thành Cang, ông Tề Trí Dũng cùng 17 đồng phạm khác. Tất cả 19 bị can này bị điều tra liên quan đến những sai phạm xảy ra tại Công ty TNHH MTV phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC) và Công ty CP Phát triển Nam Sài Gòn (SADECO).

Trước đó, tối 16/12, Công an TP HCM phát thông cáo về việc Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ban hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét chỗ ở và nơi làm việc đối với ông Tất Thành Cang.

Cong an TP HCM noi gi ve vu bat ong Tat Thanh Cang?

Thượng tá Phạm Văn Thành

Công an TP HCM cho biết quá trình điều tra các vi phạm trong việc phát hành cổ phiếu tại Công ty phát triển công nghiệp Tân Thuận và Công ty cổ phần SADECO, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã phát hiện các dấu hiệu sai phạm liên quan của ông Tất Thành Cang, nguyên Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP HCM (nhiệm kỳ 2015- 2020).

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy các dấu hiệu và hành vi vi phạm của ông Tất Thành Cang đã có đủ yếu tố cấu thành tội Vi phạm qui định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Sau khi VKS phê chuẩn các quyết định tố tụng trên, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đang tiến hành điều tra làm rõ vụ án.

Công an TP HCM cho rằng việc khởi tố, bắt tạm giam để điều tra đối với ông Tất Thành Cang là thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: “Kiên quyết xử lý nghiêm minh, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không có đặc quyền".

Ông Tất Thành Cang đồng ý bán 9 triệu cổ phiếu của Sadeco cho Nguyễn Kim như thế nào?

Công ty Sadeco là một thành viên của Công ty TNHH MTV phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC, thuộc Văn phòng Thành ủy).

Cụ thể, công ty SADECO có vốn góp của các cổ đông nhà nước gồm: công ty IPC, Công ty TNHH MTV đầu tư xây dựng Tân Thuận (Công ty Tân Thuận), Văn phòng Thành ủy TP HCM và các tổ chức khác. Bên cạnh đó, SADECO có cổ đông chiến lược là Công ty Nguyễn Kim.

Công ty IPC, Công ty Tân Thuận, Văn phòng Thành ủy sẽ cử nhân sự đại diện vốn nhà nước tham gia vào các vị trí, chức vụ quản lý (hội đồng quản trị, ban kiểm soát...) tại SADECO.

Cong an TP HCM noi gi ve vu bat ong Tat Thanh Cang?-Hinh-2
Trụ sở Công ty Tân Thuận.

Năm 2017, từ đề xuất tăng vốn, SADECO đã bán 9 triệu cổ phiếu của mình cho đối tác chiến lược Nguyễn Kim để thu về 360 tỷ đồng. Tuy nhiên toàn bộ số tiền này được SADECO gửi ngân hàng lấy lãi. Quá trình tăng vốn, bán cổ phiếu có vai trò của nhóm đại diện, quản lý vốn nhà nước tại SADECO.

Sự việc này, năm 2018, Thanh tra TP HCM đã có kết luận chỉ ra rằng thời điểm phát hành cổ phiếu SADECO chưa thực sự có nhu cầu cần thiết tăng vốn. Việc bán với giá 40 nghìn đồng/cổ phiếu có khả năng gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng cho SADECO dẫn đến thiệt hại vốn nhà nước.

Đồng thời phi vụ bán chỉ định cổ phiếu giá rẻ trên đã giúp Nguyễn Kim thâu tóm SADECO (sau khi mua 9 triệu cổ phiếu, Nguyễn Kim sở hữu tỉ lệ 34,6% vốn tại SADECO). Trong khi hoạt động kinh doanh tại SADECO rất hiệu quả, tỷ lệ chia cổ tức hằng năm cao (năm 2015 là 20%, năm 2016 là 40%, năm 2017 là 10%).

Còn nhóm cổ đông nhà nước sau khi bán 9 triệu cổ phiếu thì tỷ lệ sở hữu vốn tại SADECO đã giảm sâu.

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN