Công an Cà Mau xác nhận mẫu vật trong hũ sành ở nhà máy rác là xương người

Hơn hai tháng "lùm xùm" vụ Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau báo cáo UBND tỉnh là đã phát hiện khoảng 300 xác thai nhi lẫn trong rác trong 7 năm, cơ quan điều tra đã có kết luận ban đầu.
Chiều 4/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Cà Mau cho biết đã có kết quả giám định mẫu vật chứa trong các hũ sành khai quật trong khuôn viên Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau.
Nhà máy là thuộc Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại và Du lịch Công Lý ở phường 8, TP Cà Mau.
Theo kết quả điều tra, việc công nhân nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau phát hiện bào thai lẫn theo rác thải vào nhà máy là có thật. Tuy nhiên, chưa có căn cứ đánh giá chính xác về số lượng, thời gian xảy ra và nguồn gốc thai nhi.
Qua làm việc, Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại và Du lịch Công Lý đã cung cấp 83 phiếu chi tiền mua đồ tẩm liệm với tổng số tiền hơn 16 triệu đồng.
Cong an Ca Mau xac nhan mau vat trong hu sanh o nha may rac la xuong nguoi
Hủ sành được khai quật trong khuôn viên Nhà máy xử lý rác TP Cà Mau. 
Đầu tháng 6/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh ra quyết định khai quật và khám nghiệm khu vực chôn 9 hủ sành trong khuôn viên Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau. Mẫu vật gửi Phân viện Khoa học hình sự - Bộ Công an giám định cho kết quả là xương người, tuổi xương ở giai đoạn bào thai.
Việc khai quật các hủ sành xuất phát từ việc Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại và Du lịch Công Lý có tờ trình gửi đến UBND tỉnh Cà Mau xin hỗ trợ xử lý tình trạng thai nhi tại nhà máy xử lý rác. Theo doanh nghiệp, trong vòng 7 năm hoạt động đơn vị đã phát hiện và chôn cất cho hơn 300 thi thể thai nhi lẫn theo nguồn rác tập kết vào nhà máy xử lý rác.
Tháng 5/2019, UBND tỉnh Cà Mau có văn bản chỉ đạo thành lập tổ công tác kiểm mẫu vật nghi là thi thể thai nhi được phát hiện tại Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau. UBND tỉnh này giao Sở Y tế thành lập tổ công tác kiểm tra mẫu vật.
Nhiệm vụ của tổ công tác là kiểm tra các hủ sành được cho là nơi an nghỉ của thi thể các thai nhi xấu số được chôn tại nhà máy trên. Bên cạnh đó, khi kiểm tra phải đánh số thứ tự, kiểm tra cụ thể từng hũ, ghi nhận chi tiết hiện trạng.
Đồng thời, tổ công tác phải lập biên bản sự việc có chữ ký của các bên liên quan rồi niêm phong theo đúng quy định của pháp luật.
Cong an Ca Mau xac nhan mau vat trong hu sanh o nha may rac la xuong nguoi-Hinh-2
Xác thai nhi được cho là theo rác thải vào nhà máy. 
Để phục vụ điều tra, Công an Cà Mau đề nghị Sở Y tế tỉnh này cung cấp một số thông tin như: Giai đoạn hình thành và phát triển của thai nhi; thế nào gọi là thai nhi…
Ngoài ra, đơn vị còn đề nghị cung cấp danh sách các cơ sở y tế có chức năng xử lý trường hợp thai lưu; quy trình xử lý thai lưu tại cơ sở y tế.
Gia Hân

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN