Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an): Đàm Vĩnh Hưng, Trấn Thành, Thủy Tiên không chiếm đoạt tiền từ thiện

Chiều 23/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an có thông báo kết quả giải quyết nguồn tin tố giác tội phạm liên quan đến các ca sĩ nổi tiếng.

Theo đó, Thiếu tướng Hồ Sỹ Niêm, Phó Thủ trưởng, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ký quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với các tin báo, tố giác trên các phương tiện thông tin đại chúng và một số cá nhân phản ánh về việc bà Trần Thị Thuỷ Tiên (ca sĩ Thuỷ Tiên); ông Huỳnh Minh Hưng (ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng), ông Huỳnh Trấn Thành (danh hài Trấn Thành), bà Nguyễn Thị Hương thiếu minh bạch trong quá trình phân phối, sử dụng số tiền đã quyên góp được.

Theo cơ quan điều tra, căn cứ tài liệu, chứng cứ đã xác minh, thu thập, Cơ quan CSĐT xác định, ca sĩ Thủy Tiên, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, MC Trấn Thành, MC Đại Nghĩa, bà Nguyễn Thị Hương… không có hành vi gian dối, không chiếm đoạt tiền từ thiện do người dân đóng góp, ủng hộ để cứu trợ đồng bào miền Trung gặp thiên tai, lũ lụt năm 2020,… nên không có dấu hiệu phạm tội.

Viện KSND tối cao cũng đã có văn bản số 03/VKSNDTC về việc thông báo kết quả kiểm sát quyết định không khởi tố vụ án hình sự, nội dung: "Quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-CSHS của Cơ quan CSĐT Bộ Công an là có căn cứ và đúng pháp luật".

Co quan Canh sat dieu tra (Bo Cong an): Dam Vinh Hung, Tran Thanh, Thuy Tien khong chiem doat tien tu thien

Ca sĩ Thủy Tiên, MC Trấn Thành, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng (từ trái sang). Ảnh minh hoạ: Techz

Thiếu tướng Hồ Sỹ Niêm cho biết, quá trình rà soát, Bộ Công an còn xác định sau khi có lượng tiền ủng hộ, các cá nhân đã trực tiếp hoặc thông qua người đại diện để trao tiền. Cơ quan CSĐT Bộ Công an cũng làm rõ lượng tiền vào tài khoản từ thiện còn ít hơn số tiền mà các cá nhân trao đến cho nhân dân. Những kết quả điều tra này dựa trên xác nhận của UBND, MTTQ hoặc cá nhân liên quan.

Liên quan đến vụ việc, vào tháng 5/2021, cơ quan chức năng có tiếp nhận phản ánh về việc ca sĩ Thủy Tiên, Đàm Vĩnh Hưng, MC Trấn Thành, MC Đại Nghĩa và một số cá nhân huy động tiền từ thiện. Trong đó, một số người tố cáo các nghệ sĩ thiếu minh bạch khi sử dụng tiền quyên góp.

Đến ngày 15/10/2021, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã mời ca sĩ Thủy Tiên, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, MC Trấn Thành, MC Đại Nghĩa đến làm việc sau những lùm xùm trên mạng về tiền từ thiện.

Đơn vị này cũng yêu cầu cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng phối hợp rà soát tại các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tài khoản của các cá nhân gồm: Ca sĩ Thủy Tiên, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, MC Trấn Thành, MC Đại Nghĩa.

Ngoài ra, Cơ quan CSĐT Bộ Công an cũng đề nghị các đơn vị trên cung cấp bản sao hồ sơ mở tài khoản và toàn bộ thông tin cá nhân liên quan đến chủ tài khoản đã được rà soát, xác định (nếu có); thống kê tổng số tiền giao dịch, số dư hiện có trong tài khoản, sao kê tất cả giao dịch từ lúc mở tài khoản đến nay...

Theo Lý Tuấn/Nhà đầu tư

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN