Chuyện bi hài: Thầy giáo ở miền Tây bán 20 khẩu trang lời 10.000 đồng bị kiểm điểm

Sở GD-ĐT tỉnh Cà Mau cho rằng thầy T. chỉ là chia lại khẩu trang trong thời kỳ khan hiếm, chứ không hề có ý định trục lợi. Tuy nhiên lãnh đạo huyện vẫn hăng hái chỉ đạo kiểm điểm thầy T.
Những ngày gần đây, dư luận xôn xao với việc một giáo viên dạy tiếng Anh trường THCS Nguyễn Huân (huyện Đầm Dơi, Cà Mau) bị hội đồng trường thống nhất kiểm điểm do bán 20 cái khẩu trang với giá 3.000 đồng/cái cho học sinh.
Theo báo cáo của Trường THCS Nguyễn Huân, ngày 2/2, thầy Nguyễn Văn T. đón con đi học ở thành phố Cà Mau về Đầm Dơi. Trên đường đã có mua 2 hộp khẩu trang y tế, giá mỗi hộp 50 cái là 130.000 đồng.
Hai ngày sau, thầy T. đã đem bán cho học sinh với giá 3.000 đồng/cái. Trong đó con gái ông bán giá 4.000 đồng/cái do không có tiền thối lại. Thầy giáo đã bán tổng cộng 20 cái khẩu trang y tế cho học sinh, và thu lợi được gần 10.000 đồng.
Chuyen bi hai: Thay giao o mien Tay ban 20 khau trang loi 10.000 dong bi kiem diem
Báo cáo của trường THCS Nguyễn Huân gửi Phòng Đào tạo Giáo dục huyện Đầm Dơi. 
Khoảng 3 ngày sau, ngày 7/2, Ban giám hiệu nhận được thông tin có người tố cáo “giáo viên nhà trường bán khẩu trang y tế cho học sinh với giá 4.000 đồng/cái, trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19". Trường xác minh ra giáo viên đó là thầy T. và mở cuộc họp xử lý vi phạm.
Ngày 8/2, hội đồng cuộc họp này bao gồm: Ban giám hiệu, Chủ tịch Công đoàn, Trưởng ban Thanh tra Nhân dân, Giáo viên kiêm nhiệm Văn thư và thầy T.
Theo báo cáo, kết quả cuộc họp xác định: "Thầy T. vi phạm như trên do nhận thức chưa đầy đủ về việc bán khẩu trang giá cao cho học sinh là sai quy định của các cơ quan chức năng trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19.
Tuy nhiên, ông T. đã thành thật nhận vi phạm của mình và cam kết không tái phạm trong thời gian tới. Do đó, các thành viên dự cuộc họp thống nhất kiểm điểm ông T. và đề nghị nghiêm túc rút kinh nghiệm, không được tái phạm".
Trả lời VietNamNet, thầy T. cho biết: “Tôi sai thì phải nhận sai, làm kiểm điểm cũng đúng thôi. Tôi mua khẩu trang về để chia lại cho học trò, nhưng 'tình ngay lý gian', lúc đó tôi cũng không biết giá thị trường thế nào. Cấp trên bảo mình sai rồi thì sai, sao cãi được”.
Sau khi thông tin việc thầy T. bán khẩu trang giá 3.000 đồng cho học sinh được báo chí thông tin, nhiều luồng ý kiến dư luận tỏ thái độ không đồng tình với cách xử lý của lãnh đạo nhà trường.
Trả lời trên báo Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Chí Thuần - chủ tịch UBND huyện Đầm Dơi - cho biết lãnh đạo huyện này đã chỉ đạo phòng GD-ĐT huyện kiểm điểm, xử lý vụ việc trên.
Ông Thuần còn cho biết: "Việc nhỏ thì nhỏ. Nhưng không ai cho phép làm chuyện đó (bán khẩu trang)".
Cũng trong sáng nay, ông Nguyễn Minh Luân, Giám đốc Sở GD - ĐT tỉnh Cà Mau cho biết trên báo Tuổi Trẻ: "Tôi cho rằng thầy T. không có ý trục lợi gì trong chuyện này cả", ông giải thích thầy T. chỉ chia lại khẩu trang trong thời kỳ mặt hàng này khan hiếm, chứ không phải buôn bán kiếm lời.
Theo ông Luân: "Sở dĩ có chuyện nhà trường mời thầy T. làm việc là vì có đơn tố cáo của phụ huynh là thầy T. bán khẩu trang giá cao. Nhiệm vụ của lãnh đạo nhà trường phải làm điều đó, theo quy trình xử lý đơn tố cáo.
Ông Luân cho biết ông đã chỉ đạo "không có việc kiểm điểm hay kỷ luật gì cả. Mà chỉ góp ý để thầy T. rút kinh nghiệm, "tránh dư luận hiểu lầm giáo viên đầu cơ khẩu trang bán ra bên ngoài trong thời gian dịch bệnh", ông Luân chia sẻ.
Hoàng Phúc

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN