Chưa khắc phục xong sai phạm: Cán bộ liên đới làm giám đốc sở ở Đắk Nông

Nguyên Chủ tịch UBND TP Gia Nghĩa (Đắk Nông) chịu trách nhiệm liên quan đến nhiều sai phạm trong công tác điều hành, chưa khắc phục xong nhưng đã được cấp trên điều chuyển làm giám đốc những sở ngành quan trọng.

4 nội dung chưa được khắc phục

Nguồn tin của Tiền Phong cho biết, UBND TP Gia Nghĩa vừa có báo cáo gửi Thanh tra tỉnh Đắk Nông về việc khắc phục các thiếu sót, hạn chế, sai phạm tại Kết luận Thanh tra số 87 (ngày 14/5/2020) về công tác quản lý đất đai, quy hoạch, đô thị trên địa bàn từ năm 2005-2019.

Theo đó, UBND TP Gia Nghĩa mới thực hiện xong 4 nội dung (có 11 nội dung đang triển khai nhưng chưa có kết quả cuối cùng và 4 nội dung chưa thực hiện).

Chua khac phuc xong sai pham: Can bo lien doi lam giam doc so o Dak Nong

Công trình vi phạm theo Kết luận thanh tra số 87 đến nay cơ bản hoàn thành

Hiện nay, UBND TP Gia Nghĩa còn chưa thực hiện truy thu hơn 1,9 tỷ đồng của các hộ dân được cấp sổ đỏ vi phạm pháp luật; lập biên bản vi phạm hành chính, thủ tục rà soát, xử lý 33 doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, cá nhân sử dụng đất không đúng mục đích sử dụng với số tiền gần 10,5 tỷ đồng; xử phạt hành chính đối với 2 hộ dân lấn chiếm đất (theo Nghị định 91 của Chính phủ)…

Đối với việc thu hồi hơn 1,8 tỷ đồng của 199 hộ dân đã bị xử phạt vi phạm hành chính, đến nay mới có 22 người nộp phạt với số tiền hơn 151 triệu đồng, 177 hộ còn lại chưa thực hiện.

Với số tiền hơn 591 triệu đồng, Thanh tra tỉnh Đắk Nông đề nghị truy thu, UBND TP Gia Nghĩa đã chỉ đạo các xã, phường thực hiện, nhưng đến nay chưa thực hiện được. 39 hộ bị kết luận là lấn chiếm, sử dụng đất sai mục đích sử dụng đất nhưng đến nay các xã, phường, phòng ban liên quan cũng chưa báo cáo kết quả thực hiện việc khắc phục hậu quả của các hộ vi phạm này.

UBND TP Gia Nghĩa đã kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với 43 cá nhân, khiển trách 5 cá nhân có sai phạm, khuyết điểm. Đối với trường hợp ông Nguyễn Đình Thắng, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy đang xem xét các nội dung kiểm điểm.

Sai phạm kéo dài, có dấu hiệu nghiêm trọng

Cần nói rõ hơn về nội dung kết luận thanh tra. Ngày 14/5/2020, Thanh tra tỉnh Đắk Nông ban hành Kết luận Thanh tra số 87 về công tác quản lý đất đai, quy hoạch, đô thị trên địa bàn từ năm 2005-2019.

Theo kết luận này, cơ quan thanh tra đã phát hiện nhiều khuyết điểm trong quản lý sử dụng đất, quản lý đô thị trên địa bàn TP Gia Nghĩa. Trong đó có những khuyết điểm, sai phạm mang tính chất kéo dài, liên tục và nghiêm trọng. Thanh tra tỉnh Đắk Nông kiến nghị khởi tố và chuyển hồ sơ một số vụ việc sang công an tỉnh Đắc Nông để điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Tại kết luận này có nêu trách nhiệm của ông Trần Đình Ninh (nay là Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư) liên quan đến các sai phạm. Cụ thể, ông Ninh liên đới trách nhiệm khi còn giữ chức Phó chủ tịch UBND thị xã (nay là thành phố) Gia Nghĩa, phụ trách quản lý đất đai đã để tình trạng 33 cá nhân, tổ chức sử dụng đất sai mục đích trên diện tích hơn 10.000m2.

Ông Ninh cũng chịu trách nhiệm người đứng đầu (giai đoạn 2016-2019) liên quan đến công tác lập đồ án quy hoạch, thẩm định và các tồn tại trong quản lý đô thị, trật tự xây dựng chưa chặt chẽ.

Theo Thanh tra tỉnh Đắk Nông, ông Ninh liên đới trong việc chỉ đạo điều hành với các tồn tại của UBND TP Gia Nghĩa (2011-2015) trong quản lý đất đai, để Văn phòng HĐND, UBND TP Gia Nghĩa thu tiền thuê đất của Hội cựu chiến binh (cũ), Chi cục Thuế thị xã Gia Nghĩa (cũ) giai đoạn 2011-2019 mà không nộp ngân sách nhà nước.

Tuy vậy, ngày 18/5/2020, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đắk Nông điều động, bổ nhiệm ông Trần Đình Ninh từ Chủ tịch UBND TP Gia Nghĩa làm Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Đắk Nông. Đến ngày 9/11/2021, ông Ninh tiếp tục được điều động giữ chức vụ Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Trao đổi với PV Tiền Phong qua điện thoại (chiều 9/5), ông Nguyễn Đức Nguyên, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Đắk Nông cho biết, việc điều động ông Ninh (qua các chức vụ nêu trên) đã được xem xét tại kết luận của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy về trách nhiệm của ông này mà Kết luận Thanh tra số 87 đã nêu. “Việc điều động ông Ninh là khách quan”, ông Nguyên nói.

Khi được hỏi, người chịu trách nhiệm, nay chuyển công tác, vậy ai là người khắc phục hậu quả theo kết luận thanh tra? Ông Nguyên nói đại ý người khắc phục hậu quả là người kế nhiệm ông Ninh, cụ thể là ông Đỗ Tấn Sương, Chủ tịch UBND TP Gia Nghĩa hiện nay. Chúng tôi đã liên hệ với ông Đỗ Tấn Sương, nhưng vị này không nghe máy.

Ngoài ông Ninh, Kết luận Thanh tra số 87 còn nêu rõ trách nhiệm của các chủ tịch, phó chủ tịch qua các thời kỳ, gồm: ông Ngô Văn Linh (Chủ tịch UBND thị xã Gia Nghĩa nay là TP Gia Nghĩa, giai đoạn năm 2010-tháng 5/2015); bà Võ Thị Kim Loan (Phó chủ tịch TP Gia Nghĩa giai đoạn 2017-2018); bà Nguyễn Thị Lưu (Phó chủ tịch giai đoạn 2016); ông Nguyễn Văn Dũng (Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố giai đoạn 2010-2015 và Phó chủ tịch UBND TP Gia Nghĩa, giai đoạn 2016-2019 và nay ông Dũng là Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường)...

Trao đổi với PV Tiền Phong qua điện thoại, ông Trần Đình Ninh, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Nông cho biết, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét trách nhiệm của ông liên quan đến Kết luận Thanh tra số 87. Ông Ninh cũng thừa nhận, ở nội dung sử dụng đất sai mục đích, làm nhà, công trình trên đất sai phép, không phép đối với 33 cá nhân, doanh nghiệp trên diện tích hơn 10.000m2 đến nay vẫn chưa khắc phục.

Vũ Long/Tiền Phong

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN