Chủ tịch VUSTA Phan Xuân Dũng: Tin tưởng Báo Tri thức và Cuộc sống tiếp tục giữ vị thế tiên phong

Trong bối cảng của dòng chảy cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Chủ tịch VUSTA hy vọng và hoàn toàn tin tưởng rằng Báo tiếp tục giữ được vị thế tiên phong trong những tờ báo khoa học để đem lại những tri thức mới, rất cần thiết cho bạn đọc. 
Sáng ngày 11/10, Báo Tri thức và Cuộc sống đã tổ chức Lễ kỷ niệm 64 năm ấn phẩm Khoa học và Đời sống ra số đầu tiên và ra mắt Văn phòng Đại diện tại TP HCM.
Phát biểu tại buổi lễ, TSKH Phan Xuân Dũng - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam (VUSTA) chia sẻ, ở bất cứ thời kỳ lịch sử nào, thì báo chí, truyền thông cũng luôn là mặt trận cách mạng, là công cụ, vũ khí tư tưởng sắc bén của Đảng và Nhà nước ta. Báo chí là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân; là phương tiện quan trọng, hữu hiệu tuyên truyền, phổ biến kiến thức phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; là diễn đàn để Nhân dân phát huy quyền tự do, dân chủ trong việc tham gia quản lý xã hội, thực hiện đường lối, mục tiêu của Đảng. 
Ra đời ngày 30/9/1959, Báo Khoa học & Đời sống (tiền thân là Báo Khoa học thường thức) đã trải qua 63 năm xây dựng phát triển, với một truyền thống đầy tự hào trên chặng đường không ít gian nan để đẩy mạnh hoạt động phổ biến khoa học kỹ thuật, nâng cao dân trí, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, của Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam.
Năm 2020, thực hiện Quyết định số 362 ngày 3/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025, Báo Khoa học và Đời sống trở thành thành viên của Báo Tri thức và Cuộc sống.
"Có thể tự hào rằng, Khoa học và Đời sống là một trong số ít tờ báo trong làng báo chí cách mạng Việt Nam, có bề dày truyền thống và khẳng định được sức sống mạnh mẽ trong lòng bạn đọc và tầm ảnh hưởng trong dư luận xã hội", Chủ tịch VUSTA khẳng định.
Chu tich VUSTA Phan Xuan Dung: Tin tuong Bao Tri thuc va Cuoc song tiep tuc giu vi the tien phong
 TSKH Phan Xuân Dũng - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam 
Trong lịch sử phát triển 63 năm, Khoa học và Đời sống đã xây dựng được uy tín với độc giả, đồng thời thực hiện sự chỉ đạo của Đoàn Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam trong việc tập hợp được một đội ngũ đông đảo các nhà khoa học là các chuyên gia đầu ngành ở mọi lĩnh vực, đặc biệt như: nhà nông học Lương Định Của, GS. Đào Thế Tuấn, GS. Bùi Huy Đáp, GS. Lê Văn Thiêm, GS Hoàng Tụy, GS. Nguyễn Cảnh Toàn, Viện sĩ Nguyễn Văn Hiệu, GS. Đào Vọng Đức, GS. Nguyễn Lân Dũng, BS. Vũ Đình Tụng, BS. Nguyễn Khắc Viện, BS. Lã Vĩnh Quyên, dược sĩ Đỗ Tất Lợi, dược sĩ Đỗ Huy Bích, kỹ sư Đỗ Thái Bình… Nhờ đó, tờ báo khẳng định được vị thế hàng đầu về KH&CN của Việt Nam.
Trong bối cảng của dòng chảy cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Chủ tịch VUSTA hy vọng và hoàn toàn tin tưởng rằng Báo tiếp tục giữ được vị thế tiên phong trong những tờ báo khoa học để đem lại những tri thức mới, rất cần thiết cho bạn đọc. 
Theo Chủ tịch VUSTA, nhiệm vụ của các nhà báo chân chính là bảo vệ chính nghĩa, nói lên sự thật, đồng hành với lẽ phải; đồng thời lên án cái xấu, cái ác. Báo Tri thức và Cuộc sống - tờ báo duy nhất của Liên hiệp Hội Việt Nam - một tổ chức chính trị - xã hội của Đảng, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Ban Bí thư Trung ương luôn mang trong mình ý thức chính trị, cách mạng, phụng sự nhân dân, phụng sự lợi ích quốc gia, phụng sự Tổ quốc.
Do đó, TSKH Phan Xuân Dũng đề nghị Ban biên tập, tất cả cán bộ, nhân viên Báo Tri thức và Cuộc sống cần nhận thức rõ, nỗ lực hết sức, không ngừng sáng tạo, không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng hình ảnh, nội dung tin tức, công nghệ làm báo để tạo dựng thương hiệu báo chí có uy tín trong hệ thống báo chí cách mạng Việt Nam, thực sự trở thành cơ quan báo chí, tiếng nói của Liên hiệp Hội Việt Nam, của giới trí thức, đặc biệt là giới trí thức KH&CN cả nước.
Báo Tri thức và Cuộc sống phải xứng đáng là ngôi nhà chung để tạo nên sức mạnh tổng hợp, cộng hưởng trên cơ sở khơi dậy cổ vũ, gắn kết đội ngũ trí thức Việt Nam ngày càng đông đảo, tận tâm, tận lực vì tương lai sáng lạn, phồn vinh của đất nước Việt Nam, xây dựng thương hiệu mạnh trong làng báo chí cách mạng Việt Nam - Thương hiệu của đội ngũ trí thức KH&CN Việt Nam, là lực lượng rất đáng tự hào, đã góp phần viết lên trang sử vàng chói lọi trong công cuộc xây dựng đất nước và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Chủ tịch VUSTA cũng nhấn mạnh, không nằm ngoài xu thế hội nhập, Báo Tri thức và Cuộc sống đang đứng trước nhiều cơ hội rất lớn, đồng thời phải đối diện với thách thức khó khăn trong thời đại truyền thông kỹ thuật số. Sự phát triển công nghệ truyền thông mới, đặc biệt là sức ép cạnh tranh thông tin từ truyền thông xã hội vừa tạo ra thách thức, vừa tạo cơ hội cho Báo.
"Cần phải thừa nhận phương thức làm báo truyền thống khó thu hút độc giả như trước đây, phần lớn bạn đọc, nghe, xem qua các phương tiện số, cùng với sự lấn át của truyền thông xã hội; cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật chưa đáp ứng yêu cầu, đội ngũ nhân lực... Bên cạnh đó, việc phát triển sản phẩm nội dung số, truyền thông số, quảng cáo số còn khó khăn, câu chuyện lợi nhuận quảng cáo về túi Google, Facebook... rồi vấn đề bảo đảm an ninh mạng, chống nạn tin giả; vi phạm bản quyền tràn lan hiện tượng "xào xáo" tin có xu hướng tăng.
Đặc biệt, nhiều cơ quan báo chí, nhất là báo ngành, báo địa phương, trong đó có Báo Tri thức và Cuộc sống còn gặp khó khăn trong việc xây dựng mô hình tòa soạn hội tụ, cơ quan báo chí đa phương tiện. Ngoài ra, còn khó khăn trong đào tạo đội ngũ biên tập viên dữ liệu, có khả năng biến dữ liệu khô khan thành các sản phẩm đồ họa hấp dẫn bạn đọc trên nền tảng đa phương tiện", Chủ tịch VUSTA trăn trở.
Từ đó, Chủ tịch VUSTA đề nghị Báo Tri thức và Cuộc sống cũng cần phải thay đổi, đổi mới cho phù hợp với thời đại KH&CN mới đang tiến nhanh chưa từng thấy; phải nhanh nhạy hơn, cập nhật công nghệ mới nhanh hơn, phát huy được thế mạnh của tờ báo về khoa học nhưng gắn với cuộc sống, phục vụ cuộc sống để tạo ra đặc thù riêng; phát huy được sức mạnh của đội ngũ trí thức KH&CN để có những thông tin khoa học chính xác, phong phú, hấp dẫn hơn.
Lãnh đạo Liên hiệp Hội Việt Nam sẽ luôn quan tâm, tạo điều kiện và hỗ trợ cho Báo Tri thức và Cuộc sống, cũng như các cơ quan báo chí trực thuộc trong hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam; đồng thời, coi báo chí là thế mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức, tri thức KH&CN, góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị của Liên hiệp các hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam và toàn hệ thống. Ấn phẩm in Khoa học và Đời sống sẽ luôn là cẩm nang “gối đầu giường” của nhiều gia đình. Đó chính là bản sắc riêng không ai có, đó là thương hiệu riêng, là tài sản riêng của Báo Tri thức và Cuộc sống hôm nay.
Nhân dịp kỷ niệm 64 năm ngày phát hành số báo đầu tiên Khoa học và Đời sống và ra mắt Văn phòng đại diện tại TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch Phan Xuân Dũng cũng gửi lời chúc mừng Báo Tri thức và Cuộc sống hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến kiến thức, tư vấn, phản biện, giám định xã hội trên tất cả các lĩnh vực, nhất là về KH&CN, giáo dục và đào tạo, đời sống, kinh tế, xã hội của đất nước theo đúng tôn chỉ, mục đích của Báo và quy định của Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam; ngày càng thu hút thêm được nhiều đối tác và cộng tác viên, bạn đọc thân thiết, gắn bó, góp phần tạo nên sức mạnh tổng hợp, gắn kết và phát triển đội ngũ trí thức KH&CN Việt Nam, vì sự nghiệp xây dựng và phát triển bền vững đất nước.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN