Chủ tịch VUSTA Phan Xuân Dũng: “Báo Tri thức và Cuộc sống khơi dậy, gắn kết đội ngũ trí thức Việt Nam”

“Báo Tri thức và Cuộc sống sẽ luôn là ngôi nhà chung, khơi dậy, động viên, cổ vũ gắn kết đội ngũ trí thức Việt Nam ngày càng đông đảo hơn, tận tâm tận lực hơn vì sự phát triển của đất nước…” - TSKH Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam.
Sáng 27/4, Lễ ra mắt Báo Tri thức và Cuộc sống được tổ chức trang trọng tại Hà Nội, TSKH Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã đến dự, phát biểu chỉ đạo và thực hiện nghi thức ra mắt Báo.
Chu tich VUSTA Phan Xuan Dung: “Bao Tri thuc va Cuoc song khoi day, gan ket doi ngu tri thuc Viet Nam”
TSKH Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phát biểu chỉ đạo chỉ đạo tại buổi lễ. 
TSKH Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam bày tỏ rất vui mừng sau bao nhiêu thăng trầm vất vả, có ý kiến trái ngược nhau nhưng bởi một quyết tâm cao Báo Tri thức và Cuộc sống đã ra đời.
“Báo Tri thức và Cuộc sống được ra đời là kết quả của việc thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của Đảng, của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam khóa VII về định hướng quy hoạch sắp xếp lại hệ thống báo chí, đáp ứng yêu cầu phát triển, bảo đảm thiết thực và hiệu quả và được hiện thực hóa bởi quyết định 362 ngày 3/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến 2025” - TSKH Phan Xuân Dũng cho biết.
Chu tich VUSTA Phan Xuan Dung: “Bao Tri thuc va Cuoc song khoi day, gan ket doi ngu tri thuc Viet Nam”-Hinh-2
(Từ trái sang) TSKH Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam;TSKH Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Danh dự Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam; ông Nguyễn Thanh Lâm - Cục trưởng Cục Báo chí tại buổi lễ. 
TSKH Phan Xuân Dũng khẳng định, Báo Tri thức và Cuộc sống là tờ báo chính thống trực tiếp của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam. Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam là một tổ chức chính trị xã hội của Đảng dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Ban Bí thư Trung ương Đảng.
“Báo Tri thức và Cuộc sống cũng như bất cứ tờ báo cách mạng nào đều có sứ mệnh lịch sử rất nặng nề và cao cả. Đó là công cụ, vũ khí sắc bén về tư tưởng của Đảng và Nhà nước ta, là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân, là phương tiện quan trọng, hữu hiệu để tuyên truyền, phổ biến kiến thức, phục vụ phát triển kinh tế xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, là diễn đàn để nhân dân phát huy quyền tự do, dân chủ trong việc tham gia quản lý xã hội, giám sát quyền lực để thực hiện đường lối lãnh đạo của Đảng” – Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phát biểu.
Người đứng đầu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cho rằng, nhiệm vụ của các nhà báo chân chính là bảo vệ chính nghĩa, nói lên sự thật, đồng hành với lẽ phải, lên án cái ác, cái xấu, vì phụng sự tổ quốc, vì lợi ích quốc gia và của người dân.
Chu tich VUSTA Phan Xuan Dung: “Bao Tri thuc va Cuoc song khoi day, gan ket doi ngu tri thuc Viet Nam”-Hinh-3
  Các đại biểu thực hiện nghi thức ra mắt Báo Tri thức và Cuộc sống. 
Bên cạnh đó, TSKH Phan Xuân Dũng yêu cầu, Báo Tri thức và Cuộc sống phải thể hiện được nét riêng của mình là báo của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, của đội ngũ trí thức Việt Nam, một đội ngũ rất đáng tự hào, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với nhân dân, với sự nghiệp khoa học công nghệ mà khoa học công nghệ là khâu then chốt cho phát triển kinh tế xã hội và bảo đảm quốc phòng an ninh của đất nước.
“Báo chí Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cần bám sát đường lối, chủ trương của Đảng, hoạt động đúng quy định của Nhà nước, đúng tôn chỉ mục đích của báo và quy định của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam. Đó là phổ biến kiến thức, tư vấn, giám sát, phản biện xã hội trên tất cả các lĩnh vực, nhất là khoa học và công nghệ, đời sống, kinh tế xã hội của đất nước” - TSKH Phan Xuân Dũng chỉ đạo.
Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cũng yêu cầu Báo Tri thức và Cuộc sống phải là ngôi nhà chung để tạo nên sức mạnh tổng hợp, cộng hưởng trên cơ sở khơi dậy cổ vũ, gắn kết đội ngũ trí thức Việt Nam ngày càng đông đảo, tận tâm, tận lực vì tương lai sáng lạn, phồn vinh của đất nước Việt Nam.
Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, TSKH Phan Xuân Dũng chúc Báo Tri thức và Cuộc sống sẽ có bước khởi đầu nan tốt đẹp, từng bước cố gắng để xây dựng thương hiệu mạnh trong làng báo chí cách mạng Việt Nam. Đó là thương hiệu của đội ngũ trí thức khoa học công nghệ Việt Nam, là lực lượng rất đáng tự hào, đã góp phần viết lên trang sử vàng chói lọi trong công cuộc xây dựng đất nước và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Chu tich VUSTA Phan Xuan Dung: “Bao Tri thuc va Cuoc song khoi day, gan ket doi ngu tri thuc Viet Nam”-Hinh-4
  Các đại biểu tham dự buổi lễ.
Nhân sự kiện quan trọng này, TSKH Phan Xuân Dũng bồi hồi nhớ lời căn dặn của Bác Hồ kính yêu: “Một tờ báo không được đại đa số dân chúng ham muốn thì không xứng đáng một tờ báo” và nói rằng, thực hiện lời dạy đó là vô cùng khó khăn nhưng chúng ta có quyền tin rằng, Báo Tri thức và Cuộc sống sẽ được đa số trí thức Việt Nam yêu quý và ham muốn tìm đọc, khởi nguồn cho đông đảo người dân Việt Nam cùng tìm đọc, bạn bè quốc tế tìm đọc để Báo Tri thức và Cuộc sống thực sự xứng đáng là một tờ báo như Bác Hồ kính yêu căn dặn.
TSKH Phan Xuân Dũng khẳng định, Lãnh đạo Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam khóa VIII sẽ tiếp tục cách làm của lãnh đạo khóa VII, tiếp tục quan tâm, quan tâm hơn nữa, theo dõi mọi hoạt động của báo chí Liên hiệp Hội, trong đó có Báo Tri thức và Cuộc sống bởi một lý do rất đơn giản, đó là báo của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam.
“Đoàn kết, đại đoàn kết, thành công đại thành công” - TSKH Phan Xuân Dũng nhấn mạnh khi kết thúc bài phát biểu. 

Ngày 7/12/2020, Đoàn Chủ tịch Hội đồng Trung ương Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã có Quyết định số 1306/QĐ-LLHVN về việc thành lập báo Tri thức và Cuộc sống.

Theo đó, báo Tri thức và Cuộc sống là đơn vị trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp hội Việt Nam), được thành lập trên cơ sở sáp nhập 4 cơ quan báo chí: Báo Khoa học và Đời sống, Báo Đất Việt, Báo điện tử Kiến Thức và Báo điện tử Tầm Nhìn.

Báo Tri thức và Cuộc sống gồm có hình báo chí in với ấn phẩm chính có tên gọi Khoa học và Đời sống và các ấn phẩm khác có tên gọi: Sống khỏe, Chuyện đời. Loại hình điện tử có tên gọi: Báo điện tử Tri thức và Cuộc sống và các chuyên trang Kiến Thức, Đất Việt, Tầm Nhìn, Việt Nam Hàng Ngày.

Ngày 19/11/2020, Báo Tri thức và Cuộc sống chính thức có Giấy phép hoạt động báo chí số 536/GP-BTTT ngày 19/11/2020 do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp.

>>> Mời độc giả xem thêm video Bản tin tài chính - Lễ ký kết giữa GFS và VUSTA:

Nguồn: VTV 1

Hải Ninh - Thiên Tuấn

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN