Chủ tịch TP HCM: Tiếp tục giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đến cuối tháng 9

Theo Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi, để đảm bảo kết quả cho việc phòng chống dịch của TP bền vững, TP từng bước nới lỏng nhu cầu mở lại các hoạt động.

Tại cuộc họp báo chiều 13/9, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết có thể nói trong thời gian dài TP đã nỗ lực phòng chống dịch, đặc biệt cao điểm từ 23-8 đến nay, TP đã nhận được sự quan tâm của Trung ương, các địa phương, sự đồng lòng người dân trong TP.

Hiện TP đã đạt được những kết quả bước đầu lạc quan: tỉ lệ vùng đỏ cam đã thu hẹp rõ, vùng xanh mở rộng hơn, đã có 53% tổ dân phố, tổ nhân dân tự quản vùng xanh. Tỉ lê ca dương tính giảm qua các đợt xét nghiệm, thời gian tới dự báo địa bàn vùng xanh sẽ còn tiếp tục được mở rộng hơn.

Các địa phương như Cần Giờ, Củ Chi, quận 7 đã đạt được kết quả tích cực và chiếu theo tiêu chí của Bộ Y tế đây là những địa phương cơ bản kiểm soát được dịch. Các quận 5, 11, Nhà Bè cũng đạt kết quả khá tốt.

Thời gian qua, công tác quản lý thu dung điều trị F0 có cải thiện thông qua việc quản lý F0 tại nhà, mô hình này được Thủ tướng, các địa phương đánh giá cao, phù hợp với tình hình dịch. Tại TP, F0 được phân loại tư vấn sớm và được hỗ trợ y tế kịp thời khi có nhu cầu.

Năng lực điều trị tầng 2,3 và sự liên thông giữa các tầng cũng giúp nâng cao hiệu quả điều trị. Gần đây ghi nhận số ca cấp cứu giảm, số ca tử vong cũng giảm đáng kể.

Về tiêm vắc-xin đến nay đã đạt hơn 6,5 triệu mũi 1 cho trên 90% người dân trên 18 tuổi. Mũi 2 đã tiêm hơn 1,3 triệu mũi. Kết quả này là cơ sở sẽ giúp TP sớm khôi phục cuộc sống bình thường mới.

Chu tich TP HCM: Tiep tuc gian cach xa hoi theo Chi thi 16 den cuoi thang 9

Chủ tịch UBND TP HCM tại buổi họp báo chiều 13/9.

Theo Chủ tịch UBND TP, để đảm bảo kết quả cho việc phòng chống dịch của TP bền vững hơn, sẽ tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội trên toàn TP theo tinh thần chỉ thị 16, dự kiến đến cuối tháng 9.

Trong đó, 1 số địa bàn có kết quả kiểm soát dịch bệnh tốt như Cần Giờ, Củ Chi, quận 7, Phú Nhuận, Nhà Bè, quận 5, quận 11 có thể áp dụng theo 16- hoặc 15+.

TP sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin từ nay đến cuối tháng 9, tỉ lệ tiêm vắc-xin mũi 1 phải đạt trên 90% vì đây là điều kiện quyết định khi mở lại các hoạt động kinh tế - xã hội.

TP cũng sẽ chú trọng củng cố năng lực y tế cơ sở để quản lý tốt F0 tại nhà. Kế hoạch phục hồi kinh tế cũng sẽ được TP sớm triển khai.

Báo Người Lao Động

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN