Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu kiểm điểm người đứng đầu vụ 1,9 ha rừng bị phá

Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng khẳng định, việc để mất rừng là trách nhiệm của các cấp chính quyền và cơ quan chức năng liên quan.

Ngày 6-4, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp cùng đoàn công tác của tỉnh đi kiểm tra công tác bảo vệ rừng tại huyện Bảo Lâm.

Đây là địa phương để xảy ra vụ phá rừng nghiêm trọng mà Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra, xử lý.

Chu tich UBND tinh Lam Dong yeu cau kiem diem nguoi dung dau vu 1,9 ha rung bi pha


1,9 ha rừng bị phá hủy hoàn toàn. Ảnh: VT

Tại hiện trường, toàn bộ 1,9 ha rừng bị phá hủy hoàn toàn. Theo điều tra ban đầu của cơ quan công an, có 76 m3 gỗ thông và các loại gỗ rừng tự nhiên bị đốn hạ, hiện trạng rừng bị đào bới, cày nát.

Vị trí rừng bị phá hủy mà dư luận quan tâm thời gian gần đây nằm ở Tiểu khu 613, xã Lộc Phú (huyện Bảo Lâm) trước đây thuộc lâm phần quản lý, bảo vệ của doanh nghiệp tư nhân Anh Hải.

Hiện chủ của doanh nghiệp này đã định cư ở nước ngoài và ủy quyền cho người khác. Đến nay, dự án của doanh nghiệp này đã bị tỉnh Lâm Đồng thu hồi.

Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây chính là việc khi thu hồi dự án, cơ quan chức năng không thực hiện song song việc việc thu hồi đất. Thiếu sót trên cộng với sự quản lý lỏng lẻo, thiếu trách nhiệm của UBND xã Lộc Phú và cán bộ kiểm lâm địa bàn đã tạo điều kiện cho các đối tượng phá hủy 1,9 ha rừng.

Chu tich UBND tinh Lam Dong yeu cau kiem diem nguoi dung dau vu 1,9 ha rung bi pha-Hinh-2


Trong 76 m3 gỗ kiểm đếm được, có rất nhiều gỗ rừng tự nhiên bị đốn hạ. Ảnh: VT

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp chỉ đạo các sở, ngành liên quan phối hợp với UBND huyện Bảo Lâm nhanh chóng giải tỏa toàn bộ cây cà phê đã trồng trái phép trên đất lâm nghiệp (khoảng 50 ha) để nhanh chóng trồng và khôi phục lại hiện trạng rừng.

Liên quan đến trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, ngoài quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Đình Cường - Chủ tịch UBND xã Lộc Phú và ông Hồ Văn Khang - Kiểm lâm địa bàn phụ trách quản lý, bảo vệ rừng tại khu vực Tiểu khu 613 (xã Lộc Phú), Chủ tịch UBND tỉnh còn đề nghị kiểm điểm người đứng đầu cấp ủy địa phương.

Chu tich UBND tinh Lam Dong yeu cau kiem diem nguoi dung dau vu 1,9 ha rung bi pha-Hinh-3


Rừng thông tự nhiên đang dần biến mất. Ảnh: VT

Trước đó, Phó thủ tướng Lê Văn Thành giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra, xử lý nghiêm tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng tại tỉnh Lâm Đồng.

Phó Thủ tướng còn yêu cầu Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh kiểm điểm, xem xét trách nhiệm của các cấp chính quyền tại địa phương, các Ban quản lý rừng phòng hộ, Ban quản lý rừng đặc dụng, các công ty nông, lâm nghiệp, các cá nhân trong công tác quản lý rừng và đất rừng, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Võ Tùng/PLO

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN