Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: 'Không hiểu sao giờ thuốc thông thường cũng thiếu'

Đây là một trong những băn khoăn của Chủ tịch Quốc hội khi ông phát biểu tại thảo luận tổ về tình hình kinh tế - xã hội.

Sáng 25-5, Quốc hội (QH) thảo luận tại tổ về tình hình kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước 2021 và những tháng đầu năm 2022 cùng nhiều vấn đề quan trọng khác.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sau khi nói về các thành tích đã đạt được đã nhấn mạnh không thể chủ quan, không được thỏa mãn với thành tích bước đầu, quá phấn khởi quá tự hào bởi phía trước chúng ta còn rất nhiều khó khăn.

Ông đặt ra vấn đề vì sao ngân sách nhà nước tăng rất cao trong khi nền kinh tế doanh nghiệp còn rất khó khăn sau đại dịch.

Chủ tịch nước cũng cho rằng trước mắt những yếu tố nền kinh tế rơi vào tình trạng lạm phát là có thể xảy ra. Bởi nền kinh tế Việt Nam có độ mở cao, giá cả năng lượng, nguyên liệu đầu vào tăng cao kéo theo các ngành kinh tế có thể rơi vào tình trạng khó khăn.

Chu tich Quoc hoi Vuong Dinh Hue: 'Khong hieu sao gio thuoc thong thuong cung thieu'

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nói thể chế, cơ chế và nghân lực là vấn đề quan trọng để đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng.

Nhắc lại quan điểm của Đại hội XIII là phải có sự tăng trưởng cao liên tục thì mới đạt được mục tiêu, Chủ tịch nước khẳng định: Để đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng thì “thể chế, cơ chế chính sách và nguồn nhân lực là vấn đề quan trọng”.

Chủ tịch QH Vương Đình Huệ thì nhắc lại mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6-6,5% trong cả nhiệm kỳ và cho rằng tăng trưởng kinh tế phải đạt ở mức như QH đề xuất, cùng với đó là triển khai hiệu quả gói kích thích kinh tế mới đạt được mục tiêu tăng trưởng cả năm.

Ông cũng thừa nhận đây là thách thức rất lớn và đề nghị đại biểu hiến kế.

Lắng nghe ý kiến các đại biểu trước đó, Chủ tịch QH cho rằng: Vấn đề mà QH, Chính phủ quan tâm là việc chi ngân sách rất khó khăn; khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế thấp, đầu tư công năm 2021 chỉ được hơn 70%, ODA giải ngân chỉ hơn 32%... Riêng chương trình sóng và máy tính cho em "tiền đã có sẵn trong quỹ Viễn thông công ích nhưng không tiêu được".

Trong lĩnh phòng chống dịch, mua thuốc dù có ngân sách nhưng lại không dám mua. Riêng phòng chống dịch COVID-19, QH và Chính phủ đã có nghị quyết cho phép mua theo cơ chế đặc thù, đặc cách, đặc biệt. Tuy nhiên vấn đề này lại xuất hiện hai trạng thái khi một số nơi không dám mua, có nơi mua thì sai.

"Không hiểu lý do vì sao. Giờ thuốc thông thường cũng thiếu, vậy phải làm rõ xem vướng cái gì" - Chủ tịch QH băn khoăn.

Chu tich Quoc hoi Vuong Dinh Hue: 'Khong hieu sao gio thuoc thong thuong cung thieu'-Hinh-2

Chủ tịch QH Vương Đình Huệ băn khoăn việc có tiền không tiêu được.

Ông cũng đặc biệt lưu ý thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, triển khai gói kích thích kinh tế khi gói này đã tập trung đầu tư cho các lĩnh vực hạ tầng giao thông, thủy lợi, y tế… nhưng đến nay tiến độ giải ngân, phân bổ còn chậm, không đáp ứng được yêu cầu. Ông nói việc chậm giải ngân vốn đầu tư công đã gây ảnh hưởng tới tốc độ phục hồi của nền kinh tế, gây khó khăn cho nhiều lĩnh vực.

Đặc biệt, vấn đề này cũng làm thiếu thốn thuốc và vật tư y tế phục vụ việc phòng chống dịch, đảm bảo sức khỏe người dân; gây ảnh hưởng đến công tác giáo dục, đào tạo.

Ông lấy ví dụ về Quỹ khoa học công nghệ của các doanh nghiệp nhà nước có mười mấy nghìn tỉ nhưng vướng một thông tư cũng không tiêu được. “Cần giải pháp mới cho những vấn đề đã cũ. Vậy giải pháp mới là gì? Nếu không bàn thì họp xong vẫn tắc. Băn khoăn nhất là như thế chứ không phải không có nguồn lực" - Chủ tịch QH nói.

Ông cũng bày tỏ lo ngại việc gói kích thích 347.000 tỉ chưa phân bổ được đồng nào. "Có tiền mà không tiêu được, cái này là băn khoăn nhất của Trung ương" - ông nói thêm.

NHÓM PHÓNG VIÊN/PLO

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN