Chủ tịch huyện đưa Cục trưởng Cục Tình báo dỏm gặp giám đốc công an tỉnh

Nhận thấy người này có dấu hiệu giả mạo cấp bậc, chức vụ, đại tá Tuyến chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với Công an huyện Lắk xác minh.

 

Theo kết quả điều tra ban đầu, ngày 2/2, đại tá Lê Văn Tuyến, Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk, cùng đoàn công tác đến làm việc tại Công an huyện Lắk. Lúc này, một phụ nữ tự xưng là đại tá Hà Phương Tường Vân, quyền Cục trưởng Cục Tình báo (Bộ Công an), đi cùng ông Y Bang Hđoh, Chủ tịch UBND huyện Lắk, đến chào hỏi đại tá Lê Văn Tuyến.
Nhận thấy người này có dấu hiệu giả mạo cấp bậc, chức vụ, đại tá Tuyến chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với Công an huyện Lắk xác minh.
Lực lượng công an đã làm rõ người này tên thật là Đào Thanh Tâm, nghề nghiệp kinh doanh. Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Y Bang Hđoh, Chủ tịch UBND huyện Lắk, cho hay cuối năm 2019, khi một người dân rủ đi nhậu, ông gặp và quen bà Tâm.
Bà Tâm tự giới thiệu là quyền Cục trưởng Cục Tình báo, muốn tìm dự án xây dựng du lịch ở huyện Lắk.
Chu tich huyen dua Cuc truong Cuc Tinh bao dom gap giam doc cong an tinh
Đối tượng Đào Thanh Tâm tại cơ quan công an. 
Sáng 2-2, bà Tâm gọi ông Y Bang đi ăn sáng và uống cà phê. Trong lúc này, một cán bộ công an huyện nói hôm nay có giám đốc công an tỉnh xuống làm việc, trưa nay mời ông Y Bang qua ăn cơm với đoàn.
"Nghe vậy, tôi nói là trưa nay có việc rồi, có mấy anh em ở Cục Tình báo từ Hà Nội vào thì đồng chí công an huyện nói vậy mời toàn bộ qua dùng cơm luôn" - ông Y Bang kể lại.
Đến trưa, ông cùng bà Tâm qua ăn cơm. Lúc này, bà Tâm tới tự giới thiệu với đại tá Lê Văn Tuyến mình là quyền Cục trưởng Cục Tình báo. "Họ nói họ là Cục trưởng Cục Tình báo, mình là lãnh đạo địa phương không nói chuyện, không tiếp cận sao được. Tôi chỉ nghĩ đơn giản thế thôi chứ tôi không có nghiệp vụ nên cũng không dám khai thác giấy tờ người ta" - ông Y Bang chia sẻ thêm.
Một lãnh đạo Huyện ủy Lắk cho biết đã nắm vụ việc. "Ông Y Bang không biết bà Tâm giả danh, cũng chưa làm việc, chưa gây ra hậu quả gì nên Huyện ủy không yêu cầu báo cáo" - vị này nói.
Trao đổi với phóng viên, anh Hoàng Minh Q. (ngụ TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) cho biết trong quá trình mua bán đất, anh đã bị lừa đảo chiếm đoạt hơn 5,1 tỉ đồng. Đầu năm 2018, bà Trần Thị C. (mẹ anh) quen bà Tâm (lúc này tự xưng tên Vân, Cục trưởng Cục An ninh Tây Bắc - Bộ Công an).
Bà Vân hứa sẽ đòi lại số tiền mà anh Q. bị chiếm đoạt và yêu cầu mẹ anh Q. chuyển 300 triệu đồng vào số tài khoản của "trợ lý cục trưởng" để chi phí cho các lãnh đạo. Ngày 5 và ngày 6-12-2018, bà C. đã chuyển vào tài khoản theo yêu cầu của bà Vân 300 triệu đồng. Sau khi nhận tiền, bà Vân không giúp gì cho anh Q. và cũng không trả lại tiền.
"Trong hội từ thiện, ai cũng nghĩ bà ấy là Cục trưởng Cục An ninh Tây Bắc. Những thành viên trong hội ở các tỉnh ra Hà Nội thì bà ấy sẽ dẫn đoàn tiếp đón ở những chỗ sang trọng. Có thành viên trong hội mới gặp bà ấy 1 lần nhưng khi nhà có đám tang, bà ấy cũng gửi tiền phúng điếu" - anh Q. cho biết thêm.
Theo Người Lao Động

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN