Chủ tịch Alibaba Nguyễn Thái Luyện lĩnh án tù chung thân

Chiều 29/12, TAND TP HCM đưa ra phán quyết đối với Nguyễn Thái Luyện và 22 đồng phạm trong vụ Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Rửa tiền xảy ra tại Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba (Công ty Alibaba).

Theo đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba) tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản với hình phạt chung thân.

Cùng tội danh, Nguyễn Thái Lĩnh (em trai Luyện), Nguyễn Huỳnh Tú Trinh (nhân viên pháp lý Công ty Alibaba) bị tuyên phạt 14 - 17 năm tù. Các bị cáo còn lại bị tuyên phạt từ 10 - 17 năm tù.

Bị cáo Võ Thị Thanh Mai (vợ Luyện) với tội danh rửa tiền bị tuyên 12 năm tù và tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản 20 năm tù, tổng 2 mức phạt là 30 năm tù. Bị cáo Nguyễn Thái Lực (em trai Luyện) với tội danh rửa tiền bị tuyên 10 năm tù và tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản 17 năm tù, tổng 2 mức phạt là 27 năm tù.

Bị cáo Huỳnh Thị Kim Thắng bị phạt mức án 3 năm tù về tội Rửa tiền nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 5 năm.

 HĐXX nhận định bị cáo Nguyễn Thái Luyện có vai trò chủ mưu, cầm đầu và chỉ đạo xuyên suốt toàn bộ hoạt động của Công ty Alibaba và 22 pháp nhân trực thuộc.  

Công ty  Alibaba triển khai bán đất nền trên 58 dự án cho hơn 4.500 bị hại, chiếm đoạt hơn 2.400 tỷ đồng. Hành vi của bị cáo không chỉ chiếm đoạt tiền của các bị hại mà còn phá vỡ quy hoạch của địa phương nên cần có mức án nghiêm khắc. Do toàn bộ đều là dự án "ma" nên không có căn cứ xác định trách nhiệm của các bị cáo khác theo tỷ lệ diện tích đứng tên như đề nghị của luật sư...

Chu tich Alibaba Nguyen Thai Luyen linh an tu chung than
Chủ tịch Alibaba Nguyễn Thái Luyện.

Theo hồ sơ vụ án, Nguyễn Thái Luyện đã sử dụng 10 pháp nhân trong tổng 22 pháp nhân đã thành lập để đứng tên chủ đầu tư của 58 dự án “ma". Sau đó, bị can thông qua Công ty Alibaba quảng cáo bán đất nền ở 3 tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu để lừa bán cho hàng nghìn khách hàng.

Để tạo lòng tin và thu hút khách hàng, Luyện đã đưa ra thủ đoạn bán hàng cam kết mua lại với giá cao hơn từ 30% sau 12 tháng hoặc 38% sau 15 tháng kể từ ngày nộp tiền, hoặc thuê lại với giá 2%/tháng kể từ ngày ký và thanh toán 95% giá trị hợp đồng.

Hầu hết khách hàng nhận chuyển nhượng đất dưới dạng nền thổ cư do Công ty Alibaba chào bán không nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dưới dạng thổ cư như cam kết, mà được công ty chuyển sang hình thức trả lãi hoặc thu mua trở lại theo các hợp đồng quyền chọn hoặc phụ lục hợp đồng kèm theo.

Công ty Alibaba chuyển nhượng cho khách hàng không phải là đất thổ cư như nội dung thể hiện trong hợp đồng chuyển nhượng.

Cơ quan điều tra xác định Nguyễn Thái Luyện và đồng phạm đã lừa 4.316 người với số tiền chiếm đoạt là 2.264 tỷ đồng.

Phương Uyên

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN