Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn bị truy tố 2 tội danh

Viện KSND Tối cao vừa ban hành Cáo trạng truy tố Nguyễn Thị Thanh Nhàn trong vụ án tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế.
Theo đó, ngoài Nguyễn Thị Thanh Nhàn còn có 35 bị can khác bị truy tố trong vụ án xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (Công ty AIC) và các đơn vị có liên quan về các tội Đưa hối lộ; Nhận hối lộ; Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.
Trong đó, Nguyễn Thị Thanh Nhàn - Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty AIC bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” và “Đưa hối lộ” quy định tại khoản 3 Điều 222, khoản 4 Điều 364 Bộ luật Hình sự.
Cựu Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Đồng Nai Trần Đình Thành và cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái bị truy tố về tội “Nhận hối lộ” quy định tại các điểm a, b Khoản 4 Điều 354 Bộ luật Hình sự;
Đáng chú ý, hiện Chủ tịch Công ty AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn và 7 bị can khác đang bỏ trốn, tuy nhiên Viện KSND tối cao vẫn quyết định truy tố đối với nhóm bị can này.
Chu tich AIC Nguyen Thi Thanh Nhan bi truy to 2 toi danh
 Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn hiện đang bỏ trốn.
Gây thiệt hại hơn 152 tỷ đồng
Theo cáo trạng, do có quan hệ quen biết với Trần Đình Thành, năm 2007, trước khi UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt Dự án Đầu tư xây dựng Bệnh viện Đồng Nai, Nhàn gặp và nhờ Trần Đình Thành (khi đang là Bí thư Tỉnh ủy) mời lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành ăn trưa để giới thiệu Công ty AIC và nhờ sự quan tâm, tạo điều kiện cho Công ty tham gia các dự án của tỉnh.  
Sau đó, Nhàn đã nhiều lần gặp gỡ Trần Đình Thành, Đinh Quốc Thái (khi đang là Phó Chủ tịch tỉnh), Bồ Ngọc Thu (Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư), đề nghị tạo điều kiện để Công ty AIC tham gia đấu thầu và trúng các gói thầu thiết bị y tế tại Dự án Đầu tư xây dựng Bệnh viện Đồng Nai.
Năm 2010, khi Bệnh viện Đồng Nai chuẩn bị thực hiện thủ tục bổ sung vốn đầu tư thiết bị y tế chuyên môn vào Dự án, Bồ Ngọc Thu báo cáo Trần Đình Thành về khó khăn trong việc bố trí nguồn vốn đầu tư thiết bị thì Trần Đình Thành điện thoại cho Nguyễn Thị Thanh Nhàn đề nghị Nhàn giúp tỉnh Đồng Nai xin vốn Trung ương hỗ trợ cho Dự án và được Nhàn đồng ý.
Trước khi UBND tỉnh ra quyết định bổ sung đầu tư thiết bị y tế chuyên môn vào Dự án (tháng 7/2010), Trần Đình Thành giao cho Phan Huy Anh Vũ tạo điều kiện để Công ty AIC trúng thầu các gói thầu thiết bị y tế của Dự án do Công ty AIC có khả năng và uy tín, có nhiều mối quan hệ với Trung ương và có công xin vốn cho tỉnh.
Chu tich AIC Nguyen Thi Thanh Nhan bi truy to 2 toi danh-Hinh-2
Dự án Bệnh viện Đồng Nai. 
Đầu năm 2013, khi Bệnh viện Đồng Nai được UBND tỉnh chấp thuận cho thuê đơn vị tư vấn để điều chỉnh danh mục thiết bị y tế chuyên môn phù hợp với tình hình thực tế, Nguyễn Thị Thanh Nhàn giới thiệu Nguyễn Thị Dung - Giám đốc Công ty Liên doanh TNHH Tư vấn y tế Mediconsult Việt Nam với Phan Huy Anh Vũ để Vũ chỉ định công ty này thực hiện tư vấn điều chỉnh danh mục thiết bị y tế chuyên môn, lập hồ sơ mời thầu (HSMT) và đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT) các gói thầu thiết bị.
Nhàn và Nga chỉ đạo nhân viên Công ty AIC phối hợp cùng nhân viên Công ty Mediconsult làm việc với Bệnh viện về việc đề xuất danh mục thiết bị y tế cần điều chỉnh, bổ sung; thu thập báo giá thiết bị gửi cho Công ty Mediconsult để tư vấn cho Chủ đầu tư lập tờ trình đề nghị phê duyệt danh mục thiết bị y tế của Dự án.
Sau khi UBND tỉnh phê duyệt danh mục thiết bị y tế và kế hoạch đấu thầu, Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Hoàng Thị Thúy Nga chỉ đạo nhân viên liên hệ các hãng, các đơn vị cung cấp để thu thập thông số kỹ thuật và đơn giá thiết bị; xác định lợi nhuận dự kiến để làm cơ sở cho việc xây dựng và phê duyệt dự toán gói thầu nhằm bảo đảm mức lợi nhuận mong muốn khi trúng thầu.
Phan Huy Anh Vũ giới thiệu để Nga thống nhất với Nguyễn Công Tiến - Nhân viên Công ty Thẩm định giá Đồng Nai (sau này là giám đốc Công ty Thẩm định giá Thế Hệ Mới) về việc lập Chứng thư thẩm định giá theo giá Công ty AIC đề nghị. Hoàng Thị Thúy Nga chỉ đạo Nhóm kỹ thuật Công ty AIC lập các báo giá khống (báo giá được nâng từ 1,3 - 2 lần so với giá thực tế của thiết bị) để gửi các Công ty TNHH Trang thiết bị y tế BMS (viết tắt là Công ty BMS), Công ty TNHH Quốc tế Cát Vân Sa (viết tắt là Công ty Cát Vân Sa), Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Tạ Thiên Ân (viết tắt là Công ty Tạ Thiên Ân) ký xác nhận rồi chuyển cho Nguyễn Công Tiến để làm căn cứ xác định giá thiết bị trong Chứng thư thẩm định giá. Căn cứ vào các Chứng thư thẩm định giá này, Chủ đầu tư phê duyệt dự toán các gói thầu, lập và trình phê duyệt HSMT.
Để đảm bảo Công ty AIC có đủ năng lực dự thầu, Nguyễn Thị Thanh Nhàn chỉ đạo Đỗ Văn Sơn - Kế toán trưởng, Lê Thị Hương - Nhân viên kế toán chỉnh sửa các số liệu trong Báo cáo tài chính năm 2010, 2011, 2012, 2013 của Công ty AIC để làm tăng Hệ số thanh toán nợ ngắn hạn (từ nhỏ hơn 1 thành lớn hơn 1) và tăng vốn chủ sở hữu so với Báo cáo tài chính đã báo cáo cơ quan Thuế; sau đó thuê đơn vị kiểm toán là Công ty Kiểm toán TKV xác nhận Báo cáo tài chính đã chỉnh sửa để đưa vào HSDT.
Nhàn còn chỉ đạo Hoàng Thị Thuý Nga và nhân viên mua HSMT, lập HSDT cho cả Công ty “Quân đỏ” và Công ty “Quân xanh” để nộp HSDT cho đủ số lượng theo quy định để Công ty AIC trúng 16 gói thầu thiết bị y tế. Trong quá trình thực hiện hợp đồng, Nhàn ký và chỉ đạo Trần Mạnh Hà ký các Phụ lục hợp đồng điều chỉnh điều khoản phạt hợp đồng trái quy định, gây thiệt hại hơn 3,5 tỷ đồng.
Với cách thức nêu trên của Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Công ty AIC và các Công ty do Công ty AIC chỉ định tham gia 16/19 gói thầu thiết bị y tế và trúng toàn bộ 16 gói thầu với tổng giá trị 665 tỷ đồng.
Ngày 3/11/2022, Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự tỉnh Đồng Nai ban hành 16 Kết luận định giá, xác định 14/16 gói thầu nêu trên gây thiệt hại 148 tỷ đồng (gói thầu số 56 và số 65 không có thiệt hại). Ngoài ra, Nguyễn Thị Thanh Nhàn còn ký và chỉ đạo Trần Mạnh Hà ký các Phụ lục hợp đồng với Chủ đầu tư để điều chỉnh mức phạt hợp đồng, điều chỉnh thời gian thực hiện hợp đồng trái quy định tại Điều 57 Luật Đấu thầu năm 2005 (tương ứng Điều 67 Luật Đấu thầu năm 2013), gây thiệt hại số tiền hơn 3,5 tỷ đồng. Tổng số tiền thiệt hại là hơn 152 tỷ đồng.
Đưa hối lộ các cựu quan chức Đồng Nai 43, 8 tỷ đồng
Theo cáo trạng, để thực hiện quản lý việc thu, chi đối ngoại, Nguyễn Thị Thanh Nhàn thành lập Ban Thư ký tài chính do Nguyễn Thị Thu Phương làm Trưởng ban. Nguồn tiền do các Công ty hợp tác chuyển về thông qua việc ký hợp đồng mua bán hàng hóa nâng giá trị hoặc ký hợp đồng mua hàng hóa với đối tác bên ngoài với giá cao, sau đó đối tác ký xác nhận giảm giá, chuyển lại tiền cho Công ty AIC, rồi được rút, chuyển nhập quỹ của Ban.
Để được tạo điều kiện trúng các gói thầu thiết bị y tế tại Dự án Bệnh viện Đồng Nai, Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã chi tiền hối lộ cho Trần Đình Thành, Đinh Quốc Thái, Phan Huy Anh Vũ tổng số 43,8 tỷ đồng. Hành vi đưa 43,8 tỷ đồng cho những người có chức vụ của Nhàn để Công ty AIC trúng thầu trái pháp luật, phạm vào tội “Đưa hối lộ”, quy định tại Khoản 4 Điều 364 Bộ luật Hình sự.
Chu tich AIC Nguyen Thi Thanh Nhan bi truy to 2 toi danh-Hinh-3
Bị can Đinh Quốc Thái và Trần Đình Thành. 
Trong đó cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai - Trần Đình Thành và cựu Chủ tịch Đồng Nai Đinh Quốc Thái mỗi người đã nhận 14,5 tỷ đồng từ bị can Nguyễn Thị Thanh Nhàn để tác động, tạo điều kiện cho AIC trúng thầu 12 gói thầu có tổng giá trị 476 tỷ đồng.
Đối với cựu Bí thư Đồng Nai Trần Đình Thành, việc nhận hối lộ diễn ra 6 lần, trong những lần gặp gỡ với Nguyễn Thị Thanh Nhàn tại Hà Nội và Đồng Nai. Theo lời khai của ông Thành, số tiền 14,5 tỷ đồng nhận từ AIC đã được ông dùng để chi tiêu cá nhân, đưa vợ gửi tiết kiệm và đầu tư bất động sản.
Với cựu Chủ tịch Đồng Nai Đinh Quốc Thái, cơ quan điều tra xác định ông này nhận tiền hàng chục lần, với tổng số tiền là 14,5 tỷ đồng từ AIC. Bị can khai số tiền này dùng để sử dụng cá nhân và chi phí một số việc trong gia đình; đóng tiền cho hai con ruột đi du học ở Mỹ.
>>> Mời độc giả xem thêm video Bắt quả tang thiếu úy Công an nhận hối lộ của người ghi đề

Nguồn: THDT


Tâm Đức

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN