Chấp nhận cho sư thầy gạ tình hoàn tục, bãi miễn chức vụ trụ trì chùa Nga Hoàng

Kết luận của cuộc họp Thường trực Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc ngày 5/10 đã chấp nhận nguyện vọng được hoàn tục của sư thầy Thích Thanh Toàn (trụ trì chùa Nga Hoàng, ở xã Hợp Châu, Tam Đảo, Vĩnh Phúc).

Liên quan đến việc nhà sư Thích Thanh Toàn (trụ trì chùa Nga Hoàng, ở xã Hợp Châu, Tam Đảo - Vĩnh Phúc) bị tố "gạ tình" nữ phóng viên xin xả giới, hoàn tục và xin trả lại chùa Nga Hoàng cho Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh Vĩnh Phúc, sáng nay (7/10), Đại đức Thích Tâm Vượng, Phó Ban Trị sự kiêm Chánh Thư ký Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, tại cuộc họp ngày 5/10 của cơ quan này đã chấp nhận theo nguyện vọng của ông Thích Thanh Toàn.

Cũng theo Đại đức Thích Tâm Vượng, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Vĩnh Phúc sẽ ban hành quyết định bãi miễn chức vụ trụ trì, thu hồi quyết định số 89/QĐ-BTS ngày 17/04/2008 và khuôn dấu chùa Nga Hoàng (xã Hợp Châu, Tam Đảo, Vĩnh Phúc).

Chap nhan cho su thay ga tinh hoan tuc, bai mien chuc vu tru tri chua Nga Hoang
 Nhà sư Thích Thanh Toàn, sau khi bị tố 'gạ tình' phóng viên đã xin hoàn tục. Ảnh: Dân trí.

Liên quan đến đề nghị giữ lại các tài sản thuộc sở hữu cá nhân của ông Toàn, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Vĩnh Phúc kết luận sẽ tiến hành làm việc với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cùng sư Toàn để xác minh làm rõ nguồn gốc tài sản liên quan đến cá nhân và chùa Nga Hoàng theo quy định pháp luật.

Đối với chùa Nga Hoàng, sau khi sư Toàn bàn giao sẽ do Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Vĩnh Phúc điều hành cho tới khi có trụ trì mới.

"Từ kết luận của cuộc họp này, chúng tôi sẽ ban hành các quyết định cụ thể liên quan đến nguyện vọng của Đại đức Thích Thanh Toàn cũng như việc bãi miễn chức vụ trụ trì chùa Nga Hoàng trong thời gian sớm nhất", Đại đức Vượng nói.

Trước đó, trong cuộc họp ngày 5/10, Đại đức Thích Thanh Toàn đã thành tâm phát nguyện sám hội Đại Tăng và có tờ trình nêu rõ, những việc làm trong thời gian qua đã gây ảnh hưởng đến Giáo hội, không còn xứng đáng làm một đệ tử xuất gia.

Đại đức Toàn đã xin xả giới hoàn tục, giao chùa Nga Hoàng cho Ban Trị sự Phật giáo VN tỉnh Vĩnh Phúc quản lý với lý do "đã có làm một số việc ảnh hưởng đến Giáo hội và cảm thấy không xứng đáng làm một người đệ tử xuất gia".

Ngoài việc xin xả giới hoàn tục, Đại đức Thích Thanh Toàn còn đưa thỉnh nguyện tại cuộc họp xin được giữ lại những tài sản như trang trại, đất đai, vật dụng mang tên chủ sở hữu là thể danh của nhà sư này. 

Hoàng Phúc (t/h)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN