Cập nhật đại dịch viêm phổi Covid-19: Hàn Quốc, Italy chạy đua chống dịch; số ca nhiễm ở Trung Quốc tăng chậm

Chính quyền Hàn Quốc đã nâng mức cảnh báo tối đa với Covid-19. Trong khi đó, Italy đã tiến hành yêu cầu đóng cửa trường học, bảo tàng, rạp chiếu phim và hủy các sự kiện lễ hội Carnival Venice.
Trung Quốc hôm 23/2 cho biết số ca nhiễm Covid-19 đã gia tăng trên cả nước nhưng số ca nhiễm và số người thiệt mạng bên ngoài tỉnh Hồ Bắc, nơi bị xem là tâm dịch, tiếp tục giảm.
Theo Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC), có thêm 648 ca nhiễm Covid-19 vào ngày 22/2, tăng thêm 251 so với ngày hôm trước, nâng tổng số ca nhiễm lên 76.936 ca.
Số ca nhiễm mới ngoài Hồ Bắc lại chỉ có 18 ca, thấp nhất kể từ khi công bố số liệu ca nhiễm của Trung Quốc. Cùng thời điểm, Trung Quốc ghi nhận thêm 97 ca tử vong, lên tổng số 2.442 ca nhưng chỉ có 1 ca bên ngoài Hồ Bắc.
Trong khi đó tại Hàn Quốc, Tổng thống Moon Jae-in hôm 23/2 tuyên bố chính quyền nước này sẽ nâng báo động quốc gia lên mức cao nhất, đồng thời kêu gọi giới chức triển khai các biện pháp mạnh mẽ chưa từng có để kiểm soát sự lây lan của virus.
Cap nhat dai dich viem phoi Covid-19: Han Quoc, Italy chay dua chong dich; so ca nhiem o Trung Quoc tang cham
Nhân viên y tế đang phong tỏa một tòa nhà ở TP Deagu, Hàn Quốc. 
Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDCP), quốc gia của họ ghi nhận thêm 123 ca nhiễm Covid-19 vào ngày 23/2, tổng số ca tăng lên 556, trong đó có 6 ca tử vong. Cũng theo KCDCP, trong số những ca nhiễm mới, 75 ca liên quan đến nhà thờ Shincheonji ở miền Nam của TP Daegu. Thị trưởng Daegu Kwon Young-jin kêu gọi mọi thành viên giáo phái Shincheonji phối hợp, không lẩn trốn và tiến hành xét nghiệm nếu có các triệu chứng.
Tại Italy, Chính quyền vùng Lombardy và Veneto, nơi dịch Covid-19 bùng phát và đang có dấu hiệu lây lan mạnh mẽ ở Italy, đã yêu cầu các trường học, kể cả trường đại học, ngừng hoạt động trong ít nhất một tuần, đóng cửa bảo tàng, rạp chiếu phim, đồng thời hủy hai ngày cuối của Carnival Venice.
"Bắt đầu từ tối nay, sẽ có lệnh cấm được đưa ra đối với Carnival Venice cũng như tất cả những sự kiện khác, bao gồm cả sự kiện thể thao, đến ngày 1/3", thống đốc vùng Veneto Luca Zaia ngày 23/2 phát biểu trước báo giới.
Từ 21/2 đến 22/2, số ca nhiễm nCoV ở Lombardy đã tăng từ 54 lên 90 ca, trong khi Veneto ghi nhận 25 ca nhiễm.
Giới chức y tế cho biết đã cách ly các trường hợp nhiễm và nghi nhiễm tại các khu vực Piedmont và Emilia Romagna lân cận, nói thêm rằng tổng số ca nhiễm nCoV ở Italy đã tăng lên 132. Italy đến nay ghi nhận ba ca tử vong vì nCoV.
Thống đốc Zaia cho hay ông đã đối phó với nhiều thảm họa tự nhiên suốt sự nghiệp của mình nhưng "đây là vấn đề tồi tệ nhất mà Veneto từng đối mặt".
Hơn 10 thị trấn ở Lombardy và Veneto với dân số khoảng 50.000 người đã bị đặt trong tình trạng cách ly. Người dân địa phương được yêu cầu không ra khỏi nhà và phải có giấy phép nếu muốn vào hoặc ra khỏi một số khu vực chỉ định.
Trong khi đó ở Hàn Quốc, Bộ trưởng Y tế nước này đã xin lỗi sau khi có 1 hành khách đã rời du thuyền Diamond Princess, khi đang được cách ly ở gần Tokyo, có kết quả dương tính với virus Covid-19. Hành khách này khoảng 60 tuổi, rời du thuyền vào 19/2 sau 2 tuần bị cách ly. Tuy nhiên, bà bị chẩn đoán nhiễm virus theo sau một cuộc xét nghiệm khác tại tỉnh Tochigi, phía Bắc của Tokyo. Theo ông Kato, 23 người rời du thuyền hôm 19 và 20/2 không được xét nghiệm kể từ trước thời điểm 5/2 và Bộ Y tế Nhật Bản đang tìm cách liên lạc với họ để xét nghiệm lại.
Hoàng Phúc

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN