Cám cảnh cuộc sống người dân Afghanistan chạy loạn

Nhiều người dân phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn ở Afghanistan đã chia sẻ về cuộc sống khó khăn của họ.
Cam canh cuoc song nguoi dan Afghanistan chay loan
Theo Al Jazeera, hơn nửa triệu người dân ở Afghanistan đã phải rời bỏ nhà cửa do các cuộc xung đột tại nước này từ đầu năm đến nay. Trong đó, gần 20.000 người đổ về thủ đô Kabul tìm nơi lánh nạn. (Nguồn ảnh: Al Jazeera) 

Cam canh cuoc song nguoi dan Afghanistan chay loan-Hinh-2
 Nhiều cư dân đến nhà người thân, bạn bè tá túc trong khi những người khác tìm nơi trú ẩn tạm thời trong các công viên công cộng hoặc vỉa hè ở thủ đô Kabul. Một số được người dân địa phương tốt bụng giúp đỡ.

Cam canh cuoc song nguoi dan Afghanistan chay loan-Hinh-3
Zahra Omari rời tỉnh Kunduz tới Kabul cùng 6 đứa con của cô. "Khi mọi người bắt đầu sơ tán, tôi cũng mang theo các con của mình rời khỏi quê nhà. Tôi thậm chí còn không có sữa cho đứa con gái mới 10 tháng tuổi", Zahra chia sẻ. 

Cam canh cuoc song nguoi dan Afghanistan chay loan-Hinh-4
Islamuddin cùng bạn bè pha trà cho những người dân sơ tán trong công viên Azadi. "Các gia đình và cửa hàng gần đó đã đề nghị quyên góp để giúp đỡ người dân sơ tán. Một số chuẩn bị thức ăn, phân phát thuốc miễn phí. Dù những việc làm rất nhỏ nhưng chúng tôi đang cố gắng giúp đỡ mọi người bằng những gì có thể", Islamuddi nói. 

Cam canh cuoc song nguoi dan Afghanistan chay loan-Hinh-5
Abdullah chỉ những vết thương trên lưng của con gái ông khi một quả đạn cối bắn trúng nhà của họ tại tỉnh Kunduz. "Cả 8 đứa con của tôi đều bị trúng đạn khi trúng đang ngủ. Chúng bị chảy nhiều máu và la hét", Abdullah kể lại. Cả gia đình Abdullah sau đó quyết định tới Kabul tìm nơi lánh nạn. Họ đang sống trong túp lều được dựng trong công viên nóng bức và đầy bụi. 

Cam canh cuoc song nguoi dan Afghanistan chay loan-Hinh-6
"Ô tô của chúng tôi bị trúng một quả rocket khi đang trên đường chạy thoát khỏi Badakhshan. Tôi bị thương và cần phải đến viện để loại bỏ mảnh đạn khỏi cơ thể", Karimullah chia sẻ. 

Cam canh cuoc song nguoi dan Afghanistan chay loan-Hinh-7
Nhiều cư dân địa phương, tổ chức nhân đạo đã cung cấp nước, thực phẩm, nơi ở và các thiết bị cần thiết khác sau khi đông đảo người dân đổ về Kabul. 

Cam canh cuoc song nguoi dan Afghanistan chay loan-Hinh-8
 "Khu trại tạm bợ trong công viên Azadi ngày càng đông đúc và bốc mùi do đông đảo người đến đây. Chính vì vậy, chúng tôi phải dọn ra vỉa hè ở. Chúng tôi không có lựa chọn nào tốt hơn vì đã dùng hết tiền để thuê xe đến đây", Zilgay, cư dân Afghanistan sơ tán từ tỉnh Kunduz, buồn rầu nói.

Cam canh cuoc song nguoi dan Afghanistan chay loan-Hinh-9
 "Chúng tôi nhận được nhiều sự ủng hộ và quyên góp từ những người dân Kabul", Khiyah, 31 tuổi đến từ Kunduz, cho biết.

Cam canh cuoc song nguoi dan Afghanistan chay loan-Hinh-10
Zia Gul nằm nghỉ bên lề đường ở Kabul trong khi chị dâu của bà, Qamar, đứng xin tiền. "Tôi cảm thấy xấu hổ khi phải ăn xin, nhưng tôi không còn lựa chọn nào khác. Tôi phải chăm sóc bọn trẻ và cả gia đình", Qamar nói. Được biết, Qamar và Zia đã rời khỏi tỉnh Takhar cùng các con của họ khi cuộc giao tranh nổ ra. 

Mời độc giả xem thêm video: Taliban đánh bom trụ sở cảnh sát Afghanistan (Nguồn video:  THĐT)

Thiên An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN