Cách ly người dân tới từ TP HCM, Hà Nội: Hải Phòng, Đà Nẵng thu phí thế nào?

Những người từ TP HCM và Hà Nội trở về Đà Nẵng phải tự trả các chi phí gồm: ăn uống, sinh hoạt, nơi nghỉ tổng cộng 120.000 đồng/người/ngày.
Trả lời trên báo Tuổi Trẻ ngày 5/4, ông Nguyễn Đình Chiến - Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng khẳng định, có đầy đủ pháp lý đối với việc thực hiện cách ly y tế tập trung đối với tất cả người dân về từ vùng dịch và yêu cầu tự trả chi phí.
Ông Chuyến cho biết thêm, những người từ vùng dịch trở về phải cách ly y tế tập trung đó là những người đến Hải Phòng mà không thuộc các trường hợp đặc biệt như nêu rõ trong chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.
Cach ly nguoi dan toi tu TP HCM, Ha Noi: Hai Phong, Da Nang thu phi the nao?
Người cách ly kết thúc 14 ngày cách ly tập trung trở về nhà.
"Chỉ những trường hợp không có lý do chính đáng mà đi đến từ các địa phương đã bùng phát dịch thì mới phải thực hiện cách ly y tế tập trung và họ cũng sẽ phải tự chi trả các chi phí cách ly" - ông Chuyến cho hay.
Theo khoản 2, điều 38 Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm quy định khi dịch đã có nguy cơ lây lan từ tỉnh này sang tỉnh khác và cả trong chỉ thị 16 của Thủ tướng cũng nêu rõ phải thực hiện cách ly xã hội, cách ly xã với xã, huyện với huyện, tỉnh với tỉnh.
Đối với các trường hợp cố tình không tuân thủ các trường hợp khuyến cáo về y tế phòng dịch, sẽ bị xử phạt theo từng mức độ cụ thể theo quy định của pháp của pháp luật.
Ông Chuyển cho biết thêm: "Những người từ vùng dịch trở về Hải Phòng mà không có lý do chính đáng, không nằm trong các diện được Thủ tướng Chính phủ nêu rõ, là vi phạm công tác phòng chống dịch bệnh. Thành phố cũng không có căn cứ gì để bỏ tiền hỗ trợ cho việc cách ly tập trung với các đối tượng này".
Người cách ly ở Hải Phòng tự trả phí gồm: ăn uống, sinh hoạt, nơi nghỉ là 75.000 đồng/ngày/người.
Trước đó, Đà Nẵng cũng cách ly tập trung đối với người dân từ TP HCM và Hà Nội hồi hương. Những người này phải tự trả chi phí cách ly bao gồm: ăn uống, sinh hoạt, nơi nghỉ tổng cộng 120.000 đồng/người/ngày.
Ông Lê Trung Chinh -phó trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP Đà Nẵng, thành phố chuẩn bị ký túc xá lên đến 1.000 chỗ để phục vụ người cách ly từ TP HCM và Hà Nội quay về.
Minh Tuấn (t/h)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN