Các tỉnh cách ly hành khách đi máy bay từ TP HCM như thế nào?

Hà Nội, Hải Phòng, Thừa Thiên Huế, Lâm Đồng cách ly tập trung hành khách đi từ sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM). Các địa phương khác yêu cầu khách theo dõi tại nhà từ 7 -14 ngày.
 
Mới đây, UBND TP Hà Nội có quy định về việc áp dụng cách ly tập trung 7 ngày đối với người đi máy bay từ TP HCM đến và lưu trú trên địa bàn.
Việc áp dụng quy định này đã có nhiều ý kiến trái chiều; trong đó có những ý kiến đồng thuận, nhưng cũng còn nhiều ý kiến băn khoăn cho rằng việc quy định như vậy là "làm khó" cho người di chuyển, đặc biệt là những người đã được tiêm 2 mũi vaccine phòng COVID-19, đồng thời có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SAR-CoV-2.
Hà Nội cũng lên danh sách các khu cách ly hoặc khách sạn. Hành khách tự trả các chi phí cách ly và xét nghiệm; sau thời gian cách ly tập trung tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày.
Hành khách được xét nghiệm 2 lần vào ngày đầu tiên và ngày thứ 6 trước khi kết thúc cách ly, tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nơi lưu trú hoặc nhà 7 ngày tiếp theo.
Cac tinh cach ly hanh khach di may bay tu TP HCM nhu the nao?
 Hà Nội lý giải về việc cách ly tập trung 7 ngày đối với hành khách đi máy bay đến từ TP.HCM
Theo thông báo của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, người về địa phương bằng đường hàng không đến Thừa Thiên - Huế phải đăng ký trước và được duyệt qua Hue-S, hoặc truy cập vào địa chỉ: 
http://tuongtac.thuathuathienhue.gov.vn/khaibao. Đồng thời, xuất trình mã QR tại các chốt kiểm soát dịch khi đến địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Tiêu chuẩn hành khách ưu tiên được xét duyệt bao gồm: hoạt động công vụ, lực lượng phòng chống dịch COVID-19, các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nhân và đối tượng khác.
Cac tinh cach ly hanh khach di may bay tu TP HCM nhu the nao?-Hinh-2
 Hà Nội, Hải Phòng, Thừa Thiên Huế, Lâm Đồng cách ly tập trung hành khách đi từ sân bay Tân Sơn Nhất.
Tương tự, TP.Hải Phòng áp dụng quy định hành khách từ TP HCM đến Cát Bi và lưu trú tại Hải Phòng phải cách ly tập trung 7 ngày, lấy mẫu xét nghiệm vào ngày thứ ba và thứ bảy; tiếp tục tự cách ly tại nhà/nơi lưu trú trong 7 ngày, lấy mẫu xét nghiệm vào ngày cuối cùng cách ly.
Các danh sách khách sạn trên địa bàn quận Hải An, Ngô Quyền, Lê Chân, Hồng Bàng... cũng được lên với nhiều mức giá phòng để hành khách lựa chọn. Hiện nay sân bay Cát Bi chỉ đón chuyến bay từ TP HCM.
Tại Lâm Đồng, tỉnh cũng yêu cầu hành khách cách ly tập trung 7 ngày tại khu cách ly đóng trên địa bàn hoặc khu cách ly tại doanh nghiệp và theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo, xét nghiệm vào ngày thứ nhất, thứ bảy tính từ ngày được vào tỉnh Lâm Đồng. Hiện nay tỉnh mới tiếp nhận chuyến bay từ Thanh Hóa.
Không quy định cách ly tập trung, song TP.Đà Nẵng yêu cầu hành khách cách ly tại nhà/nơi lưu trú 14 ngày với người về từ vùng dịch. Trong thời gian này, khách được xét nghiệm PCR lần một ngay khi cách ly, lần hai vào ngày thứ tư, lần ba vào ngày thứ bảy, lần bốn vào ngày thứ 14 tính từ khi rời khỏi địa phương.
Hiện Đà Nẵng đón chuyến bay từ TP.HCM và Hà Nội, Cần Thơ, Đăk Lăk. Phần lớn tỉnh thành khác yêu cầu hành khách cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi cư trú 7 ngày và xét nghiệm COVID-19 một đến hai lần như Điện Biên, Thanh Hóa, Quảng Nam, Bình Định, Khánh Hòa, Kiên Giang, Nghệ An.
Ông Võ Huy Cường, Cục phó Cục Hàng không Việt Nam cũng cho rằng, để khởi động lại các đường bay nội địa cần có sự ủng hộ, quyết đoán của lãnh đạo các địa phương. 
Việc kết nối lại giao thông vận tải nói chung và hàng không nói riêng cần làm ngay. Bước đầu có thể làm ở quy mô nhỏ để thí điểm rồi mở rộng ra. Đóng cửa rất dễ, nhưng việc này sẽ gây nhiều khó khăn cho cả địa phương, sân bay và kinh tế chung của đất nước.
Hồng Quyên (t/h)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN