Cả làng bất ngờ khi biết nghi phạm giết người yêu đang mang thai

Người dân địa phương cho biết Dịu là người hiền lành, chưa bao giờ quậy phá, đánh nhau. Trước đêm xảy ra vụ án, Dịu đã đi uống rượu cùng bạn bè đến 23h khuya và ra tay giết người.
Ngày 25/8, thượng tá Trần Ngọc Anh, Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Gia Lai, cho biết đơn vị đã nhận được báo cáo nhanh của Công an huyện Đăk Đoa về vụ giết người xảy ra trên địa bàn xã Đăk Sơ Mei (huyện Đăk Đoa, Gia Lai).
Cũng theo thượng tá Anh, hiện cơ quan công an đã tạm giữ nghi phạm để phục vụ điều tra về hành vi Giết người.
Hàng xóm bất ngờ
Sáng cùng ngày, phóng viên trở lại nơi xảy ra vụ án để tìm hiểu thông tin vụ việc. Hơn một ngày xảy ra vụ án giết người, nhiều người vẫn bàn tán xôn xao về vụ trọng án mà có lẽ trong suy nghĩ của họ không thể xảy ra.
Trao đổi với phóng viên, ông Hồ Sỹ Đại (51 tuổi, chủ quán tạp hóa tại thôn Ăng Le) cho biết ông khá bất ngờ khi nghe tin Dịu giết người yêu.
Ca lang bat ngo khi biet nghi pham giet nguoi yeu dang mang thai
 Căn nhà của nghi phạm Dịu. Ảnh: Triệu Thanh.
“Dịu là thanh niên hiền lành, chẳng bao giờ quậy phá. Tối ngày chỉ thấy nó đi làm rẫy với đi đổi công cho anh em. Thỉnh thoảng nó vẫn lại quán tôi ăn nhậu, nhưng nó lễ phép lắm. Đêm xảy ra vụ án, nó còn nhậu với bạn bè ở quan tôi đến 23h cơ mà. Nghe tin nó bị bắt vì giết người, cả làng này chẳng ai tin”, ông Đại nói.
Cùng bất ngờ khi nghe tin Dịu bị bắt, ông T’rư (47, thôn Ăng Le) cho biết khi thấy cơ quan chức năng xuống nhà Dịu, ông cứ ngỡ chính quyền đến vận động Dịu đi đá bóng vì ở xã đang tổ chức giải bóng đá.
“Hôm qua thấy nhiều người xuống nhà Dịu, người làng cứ tưởng chính quyền vận động con em đi đá bóng giải. Khi nghe nói Dịu bị bắt vì giết người, cả làng chẳng ai tin. Nó hiền lắm mà, chưa bao giờ đánh nhau hay quậy phá, sao hôm nay lại giết người.” ông T’rư
Theo sự chỉ dẫn của dân làng, chúng tôi tìm đến nhà Dịu để gặp cha mẹ nghi phạm. Những người hàng xóm ở đây cho biết cả nhà Dịu đã sang nhà Vanh để lo tang lễ, ma chay. Riêng cha Dịu đang đi bắt bò để nộp phạt.
Căn nhà của Dịu trống huếch trống hoác, rộng chừng 30 m2. Trong căn nhà chẳng có gì đáng giá ngoài chiếc xe máy chỉ còn trơ bộ khung. Theo những người hàng xóm, nhà Dịu rất nghèo, cả nhà hơn chục miệng ăn, tá túc dưới mái nhà dột nát này.
Phạt vạ
Ít lâu sau, ông Pung (68 tuổi, cha Dịu) dắt bò về. Thấy khách đến nhà, ông Pung với gương mặt hốc hác, gầy rộc, gật đầu chào.
Ông Pung cho biết 2 ngày nay gia đình ông thường xuyên đóng cửa vì phải qua nhà nạn nhân để lo hậu sự, mai táng. Nói là đóng cửa nhưng thực chất ông chỉ khép hờ vì trong nhà chẳng có gì giá trị ngoài chiếc xe máy hư dựng ngoài cửa.
Vì ông không biết tiếng Kinh nên chúng tôi phải nhờ Anh Pik (trưởng thôn Ăng Le) làm thông ngôn. Ông cho biết sau khi con mình gây ra tội ác, ông chẳng thiết ăn uống gì cả, cứ ăn vào lại nôn ra. Tức con lắm, giận con lắm nhưng chẳng biết làm gì hơn.
“Gia đình mình bị gia đình nhà Vanh phạt vạ hơn 500 triệu, thêm 1 con bò, 4 con heo, 1 quan tài để lo mai táng cho Vanh. Tiền xây mộ nhà mình cũng phải chịu mà. Con mình gây ra tội mà. Bây giờ mình không biết tìm đâu ra tiền để chịu phạt cho gia đình Vanh cả”, anh Pik dịch lại lời ông Pung.
Anh Pik (37 tuổi, trưởng thôn Ăng Le) cho biết theo luật làng từ xưa, nếu ai giết người thì phải bị phạt tội cõng quan tài người mình giết đem đi chôn, rồi bị phạt vạ phải nộp trâu trắng, lợn béo cho gia đình bị hại.
“Như luật bây giờ thì ai giết người phải đi tù nên người thân sẽ phải chịu phạt thay. Luật lệ của làng đã như vậy thì không ai thay đổi được”, anh Pik nói.
Có mặt tại nhà Dịu để bắt bò về phạt vạ, ông Tuân (56 tuổi, dượng của Vanh) cho biết đêm 23/4, Dịu đến nhà dẫn Vanh đi chơi rồi không về nữa. Cả đêm hôm ấy cả nhà tỏa ra đi tìm nhưng không thấy Vanh nên mọi người ra về.
Sáng hôm sau cũng không thấy Vanh, cả nhà lo lắm. Đến khoảng 6-7h sáng, người làng đi lấy măng phát hiện ra xác chết nên vội vàng về làng báo. Cả nhà nghi ngờ nên đi theo thì biết Vanh đã chết.
“Nếu như có con rồi không yêu nhau nữa thì bỏ nhau thôi, sao phải giết con người ta như vậy. Trước đó nó cũng bắt Vanh phá thai nhưng Vanh không chịu rồi. Biết Vanh có con mà còn giết là quá ác. Tức lắm, giận lắm, bây giờ phải bắt cả nhà nó phạt vạ thôi”, ông Tuân bức xúc.
Theo Triệu Thanh/ Zing

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN