Bộ trưởng Đào Hồng Lan nói gì về việc tăng phụ cấp cho nhân viên y tế?

Theo bà Lan, bộ Y tế đã trình Chính phủ sửa đổi Nghị định 56 về hỗ trợ phụ cấp đối với nhân viên y tế cơ sở, y tế dự phòng, và các chính sách nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Ngày 27/10, trả lời tại Hội trường Quốc hội về hiện tượng chuyển dịch nhân lực ngành y tế từ khu vực công sang tư Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết không chỉ Việt Nam mà ở các nước trên thế giới cũng có hiện tượng này.

Bo truong Dao Hong Lan noi gi ve viec tang phu cap cho nhan vien y te?
 Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan - Ảnh: quochoi.vn

Sau khi rà soát, đánh giá nhân viên y tế nghỉ việc, Bộ Y tế nhận thấy quy mô và phạm vi dịch chuyển diễn ra ở nhiều cấp, từ cấp cơ sở, trạm y tế đến các bệnh viện địa phương, trung ương, trong đó có nhiều địa phương có số lao động lớn.

Về giải pháp trong thời gian tới, Bộ Y tế đã trình Chính phủ sửa đổi Nghị định 56 về hỗ trợ phụ cấp đối với nhân viên y tế cơ sở, y tế dự phòng. Bên cạnh đó là các chính sách nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Bên cạnh đó, giải trình vấn đề thiếu thuốc và vật tư y tế, Bộ trưởng Y tế phân tích có 2 yếu tố quan trọng là việc đăng ký lưu hành kịp thời các sản phẩm thuốc, trang thiết bị y tế và việc mua sắm, đấu thầu trang thiết bị y tế của các cơ sở y tế.

Với việc đăng ký sản phẩm thuốc và trang thiết bị y tế vừa qua, theo Bà Lan, Bộ Y tế đã công bố danh mục trên 10.000 thuốc hết hiệu lực đăng ký lưu hành trong năm 2022 tiếp tục được cấp giấy lưu hành đến 31/12.

“Vì thế, cơ bản đảm bảo được nguồn cung ứng thuốc trên thị trường của năm 2022, đáp ứng kịp thời thuốc phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân và phòng chống dịch”, Bộ trưởng Y tế khẳng định.

Song bà cũng thừa nhận dù nguồn cung ứng đảm bảo, triển khai thực tiễn vướng mắc liên quan đấu thầu khiến trong một số thời điểm, một số cơ sở y tế thiếu thuốc cục bộ.

“Trong quá trình triển khai chúng tôi nhận thấy nhiều quy định đã rõ nhưng nhiều nơi còn lúng túng, bộ đang tăng cường hướng dẫn và hỗ trợ các đơn vị tập trung đấu thầu”, bà Lan nói.

Minh Quang

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN